Phản hồi về tiến độ tuyến metro số 1: Kiểm tra xử lý triệt để khi nghiệm thu, hoàn thành

Sau khi Báo SGGP thông tin về tiến độ tuyến metro số 1, ngày 27-10, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR) đã thông tin thêm như sau: Đến nay, MAUR đã phối hợp Hội đồng Kiểm toán nhà nước (KTNN) thực hiện 13 cuộc kiểm tra dự án (tính từ năm 2012).
Tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm đoạn trên cao qua ga Ba Son (quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG
Tàu Metro số 1 chạy thử nghiệm đoạn trên cao qua ga Ba Son (quận 1, TPHCM). Ảnh: HOÀNG HÙNG

Kết quả các đợt kiểm tra sẽ được Hội đồng KTNN đánh giá, tổng hợp và phát hành thông báo gửi đến chủ đầu tư để rà soát, kiểm tra, khắc phục trước khi nghiệm thu hoàn thành đưa dự án vào khai thác thương mại. Liên quan chiều dày vật liệu thông gió, nhà thầu thi công lắp đặt đường ống thông gió (D1300mm) sử dụng loại tôn có chiều dày 0,75mm chưa đảm bảo theo quy định, MAUR đang phối hợp với tư vấn, nhà thầu tập hợp các hồ sơ, tài liệu liên quan để bổ sung, làm rõ theo yêu cầu của Hội đồng KTNN.

Một số đề nghị bổ sung hồ sơ của Hội đồng KTNN như: Pháp lý bản vẽ thiết kế kỹ thuật gói thầu 1a; Hồ sơ thiết kế hệ thống giá đỡ các đường ống nước của hệ thống điều hòa không khí và chữa cháy; Giấy xác nhận đủ điều kiện kinh doanh phòng cháy chữa cháy theo quy định của Nghị định số 136/2020/NĐ-CP của Chính phủ; Kết quả kiểm định chất lượng cho cáp chống cháy, tôn tráng kẽm; Giấy chứng nhận hợp quy của điều hòa không khí và kiểm định an toàn hệ thống lạnh theo Quy chuẩn QCVN 21:2015/BLĐTBXH; Bản vẽ hoàn công trắc dọc tim hầm, tọa độ mặt cắt ngang hầm thực tế, MAUR đang tập hợp đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng theo quy định và sẽ phản hồi, cung cấp cho Hội đồng KTNN trong thời gian sớm nhất.

Liên quan đến thử nghiệm đầu máy, toa xe: các thử nghiệm về thử độ bền kết cấu thân xe, thử giá chuyển hướng nhà thầu chỉ thực hiện 2/3 toa tàu, thử nghiệm cửa chỉ thực hiện 1/3 toa tàu. Theo quy định hợp đồng thì việc thử mẫu là không bắt buộc trong trường hợp nhà thầu có thể cung cấp bằng chứng có xác nhận rằng việc thử mẫu cần thiết đã được thực hiện thành công trên thiết bị đồng nhất hoặc thiết bị tương tự - dùng cho mục đích thử nghiệm trên thực tế - và được sản xuất tại nhà máy nơi mà thiết bị đề xuất được sản xuất. Do đó, các thử nghiệm về độ bền kết cấu thân xe được thực hiện cho 2 trên 3 toa xe là đúng vì thử nghiệm các toa MC1 & T với cấu hình đoàn tàu là MC1-T-MC2 trong đó các toa MC1 và MC2 là hoàn toàn đồng nhất.

Như vậy, căn cứ theo các ý kiến, góp ý của Hội đồng KTNN tại Công văn số 271/TTHĐKTNN-CTTĐ ngày 16-10-2023 và các bổ sung, giải trình như trình bày ở trên, MAUR sẽ dự thảo Công văn phản hồi đến Hội đồng KTNN để được xem xét, thống nhất (nếu có). Các phản hồi này cũng sẽ là cơ sở, nội dung kiểm tra trong các đợt kiểm tra dự án tiếp theo của Hội đồng.

Tin cùng chuyên mục