Vụ “Bình Dương: Đua nhau chia chác… đất công”

“Cãi nhau” về kết luận thanh tra

“Cãi nhau” về kết luận thanh tra

Chiều 2-10, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Hoàng Sơn chủ trì cuộc họp với các cơ quan chức năng của tỉnh để kết luận sai phạm trong vụ “Bình Dương: Đua nhau chia chác đất công” mà báo SGGP và một số báo đăng tải.

“Cãi nhau” về kết luận thanh tra ảnh 1

Diện tích đất đã được “chia phần”.

Tuy nhiên, sau 3 giờ “cãi nhau” giữa lãnh đạo tỉnh Bình Dương, Thanh tra tỉnh, Sở TN-MT, Sở Tài chính và UBND huyện Bến Cát, cuối cùng những sai phạm trong việc biến 700 ha đất công tại huyện Bến Cát thành sở hữu của nhiều cá nhân và hàng chục cán bộ mà Thanh tra tỉnh đã kết luận, vẫn chưa thống nhất.

Cụ thể, đại diện Thanh tra tỉnh cho rằng việc cấp sổ đỏ 52,9 ha đất cao su của Văn phòng Huyện ủy Bến Cát, vụ “bán không thông qua đấu giá 350 ha cao su” và cấp sổ đỏ 650 ha đất cao su sau khi giải thể doanh nghiệp nhà nước SOBEXCO cho hàng loạt cán bộ và cá nhân là sai đối tượng, sai quy trình thủ tục, vi phạm nghiêm trọng Nghị định 64/1993 (Điều 6) và Nghị định 85/1994 của Chính phủ.

Tuy nhiên, ông Cao Minh Huệ, Giám đốc Sở TN-MT Bình Dương đã dẫn ra Điều 24 Luật Đất đai 2001 và Khoản 6 Nghị định 85 (sửa đổi điều 12 của Nghị định 64) cho rằng, việc giao đất, cấp sổ đỏ đất nông nghiệp cho cho các cá nhân - dù không trực canh - là “đúng quy định”, trừ một sai phạm là giao đất cho các đối tượng nằm ngoài tỉnh Bình Dương.

 “Việc thông qua thẩm định, xác nhận, đề xuất của cấp xã chỉ là đối với đất nông nghiệp công ích. Còn đây là trường hợp đất “có chủ”, nên việc cấp đất như vậy là không sai!” - ông Huệ khẳng định.

Còn vấn đề “bán 350 ha đất không qua đấu giá và chủ trương của tỉnh thể hiện trên các văn bản là chỉ thanh lý tài sản trên đất, không tính giá trị đất”, ông Huệ khẳng định: “Thực tế lúc đó, đã rao bán đấu giá (trên báo Bình Dương và Báo SGGP), nhưng không có ai mua, nên sau đó, để giải quyết vấn đề nợ nần của SOBEXCO, tỉnh mới có chủ trương cho bán thẳng”. Ông Huệ cũng dẫn văn bản 342 ngày 9-2-2001 và 4064 ngày 26-12-2000 của UBND tỉnh Bình Dương gửi các cơ quan hữu quan “cho phát mãi và chuyển quyền sử dụng đất 340 ha vườn cây cao su của SOBEXCO…”.

Trước tình hình trên, sau khi tham khảo ý kiến của đại diện Tỉnh ủy, Sở Tư pháp tỉnh, cuối cùng ông Nguyễn Hoàng Sơn, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, đành phải gút lại vấn đề: tiếp tục giao cho Thanh tra tỉnh chủ trì phối hợp với Sở TN-MT, Sở Tài chính, UBND huyện Bến Cát và tham khảo ý kiến của Sở Tư pháp tập hợp tư liệu, nghiên cứu pháp luật để… kết luận lại vấn đề.

P.Tr.

Thông tin liên quan

Kỳ 2: Giải thể doanh nghiệp để… chia chác

Kỳ 1: Đất công “biếu không”... cán bộ! 

Tin cùng chuyên mục