Viết tiếp vụ “Hai cụ già trèo tường bất đắc dĩ” ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Vụ việc có thể giải quyết theo Bộ luật dân sự

Với mong muốn nghịch cảnh “hai cụ già trèo tường giữa thủ đô” sớm được giải quyết rốt ráo, phóng viên báo SGGP đã tìm gặp Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Đặng Hùng Võ và Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng để tìm hiểu quan điểm xử lý vụ việc này. Dưới đây là ghi nhận của chúng tôi.

  • Thứ trưởng Bộ Tài nguyên-Môi trường Đặng Hùng Võ: Có thể giải quyết vụ việc theo Bộ luật Dân sự

Ở đây cần chia tách thành 2 việc để xử lý. Thứ nhất, do ông Phàn và ông Tiến đều đã được cấp có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên TAND quận Hai Bà Trưng hoàn toàn đủ cơ sở để thụ lý và giải quyết theo điều 275 Bộ luật Dân sự năm 2005 quy định “Quyền về lối đi qua bất động sản liền kề”.

Ngay cả ở những nước công nhận quyền sở hữu riêng về đất đai cũng có những quy định tương tự về quyền được có lối đi. Nếu ông Phàn cố tình không chấp hành, chính quyền cần can thiệp dứt khoát.

Thứ hai, việc mở cửa ra ngõ đi mà ông Vũ coi là thuộc sở hữu của gia đình mình, Hội đồng tư vấn về đất đai của chính quyền cơ sở phải thống nhất xác định được, đây là ngõ đi chung hay đất thuộc sở hữu riêng. Tuy nhiên, ông Tiến cũng cần có sự trao đổi, bàn bạc với ông Nguyễn Phong Vũ.

Từ vụ việc này, tôi cho rằng các tổ chức xã hội ở cơ sở chưa làm hết chức năng của mình trong việc gìn giữ sự đoàn kết trong cộng đồng dân cư; còn chính quyền cơ sở đã thiếu kiên quyết, thiếu tinh thần trách nhiệm giải quyết dứt điểm những bức xúc của người dân trên địa bàn quản lý.

Sự việc đáng buồn này còn là một tín hiệu đáng báo động về truyền thống đạo lý của dân tộc, về lối sống ích kỷ, thiếu tinh thần “mình vì mọi người” của một bộ phận dân cư...

  • Bà Trần Thị Hạnh, Chánh án TAND quận Hai Bà Trưng: Cơ quan chức năng cấp sổ đỏ chưa làm hết trách nhiệm

- PV: Thưa bà, ông Trần Đức Tiến cho biết đã từng gửi đơn ra Toà án quận Hai Bà Trưng đề nghị mở lại lối đi nhờ qua nhà ông Lê Phàn, nhưng Toà từ chối giải quyết?

- Bà TRẦN THỊ HẠNH:
Bản thân tôi cũng thấy rất áy náy vì vụ việc đã kéo dài quá lâu, nhưng lần trước đây, khi ông Trần Đức Tiến gửi đơn kiện yêu cầu mở lại lối đi qua nhà ông Lê Phàn thì Toà án không đủ căn cứ để giải quyết, vì sổ đỏ của hai gia đình này không thể hiện có lối đi nhờ. Mà Toà án thì chỉ có thể thụ lý, xét xử khi có đầy đủ hồ sơ.

- Ngày 17-3-2006, gia đình ông Tiến và ông Phàn đã được điều chỉnh sổ đỏ với nội dung khẳng định có lối đi nhờ của ông Tiến qua đất nhà ông Phàn? Căn cứ vào đó, ngày 24-3, ông Tiến lại gửi đơn khởi kiện ra Toà nhưng vẫn không được xem xét?

- Ngay cả trong sổ đỏ đã điều chỉnh của nhà ông Tiến và ông Phàn hiện cũng còn rất nhiều điểm không rõ ràng: có lối đi nhờ, nhưng vị trí ở đâu, chiều rộng, chiều dài ra sao... Sơ đồ hai thửa đất vẽ trong sổ đỏ của ông Tiến và ông Phàn đều không thể hiện những thông tin này, do đó nếu có thụ lý, Toà cũng sẽ phải yêu cầu cơ quan chức năng bổ sung. Việc cơ quan chức năng cấp sổ đỏ chưa làm hết trách nhiệm là một nguyên nhân gây khó khăn, chậm trễ cho quá trình giải quyết, khiến cho vụ việc trở thành bức xúc lớn. Để nhanh chóng giải toả bức xúc này, nếu bây giờ ông Tiến gửi đơn kiện chúng tôi sẽ chấp nhận xử lý. 

ANH PHƯƠNG thực hiện

Thông tin liên quan

Pháp luật có đủ cơ sở để giải quyết lối đi cho nhà ông Tiến

Những người hàng xóm nói gì?

Câu chuyện buồn khi không còn tình hàng xóm 

Chưa rõ đâu là nơi giải quyết!? 

Hé mở khả năng giải quyết

Chính quyền đã làm hết trách nhiệm?

Tin cùng chuyên mục