Về việc hai cụ già phải trèo tường suốt 1 năm để vào nhà mình ở phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội)

Câu chuyện buồn khi không còn tình hàng xóm

Câu chuyện buồn khi không còn tình hàng xóm

Gần đây, công luận lại tiếp tục có thông tin về việc đã tròn một năm nay, hai vợ chồng ông Trần Đức Tiến và bà Đoàn Thị Dung (số nhà 31, ngách 121/39 tổ 12 phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) vẫn phải trèo tường để vào nhà mình do bị bít mất lối đi. Tuy nhiên, đằng sau thực tế có vẻ khắc nghiệt này lại là câu chuyện buồn về sự bất lực của chính quyền khi mà tình hàng xóm láng giềng bị sứt mẻ nghiêm trọng! Ông Lâm Anh Tuấn, Phó Chủ tịch UBND quận Hai Bà Trưng vừa có cuộc trao đổi với báo chí về vấn đề này. Ông Tuấn cho biết:

Câu chuyện buồn khi không còn tình hàng xóm ảnh 1

Ông Tiến phải bắt thang vượt tường để vào nhà. (Ảnh: Báo TT)

Theo hồ sơ lưu trữ về nhà đất mà chúng tôi có, năm 1995 ông Lê Phàn và ông Trần Đức Tiến mua chung một thửa đất, trong khi thửa đất này chỉ có một lối đi duy nhất ra đường công cộng. Ngay từ khi mua bán, ông Tiến đã đồng ý mua một nửa thửa đất mà không có lối đi riêng.

- PV:
Thưa ông, được biết gia đình ông Tiến đã được cấp giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở – sử dụng đất ở từ năm 2002. Vì sao đã biết ông Tiến không có lối đi mà chính quyền vẫn cấp sổ đỏ?

- Ông LÂM ANH TUẤN:
Khi xây dựng nhà, gia đình ông Tiến và ông Phàn đã thống nhất việc gia đình ông Tiến đi nhờ qua thửa đất nhà ông Phàn và trên thực tế việc đó vẫn diễn ra trong suốt 10 năm, từ 1995 đến 2005. Tuy nhiên, ngày 14-9-2005, gia đình ông Lê Phàn làm cửa sắt bịt lối đi, không cho gia đình ông Tiến đi nhờ nữa.

- Nói như vậy là do ông Lê Phàn không thực hiện đúng cam kết trước đây. Vậy chính quyền đã xử lý thế nào?

- Lực lượng chức năng đã lập biên bản, yêu cầu gia đình ông Phàn tháo dỡ cửa sắt, trả lại lối đi nguyên trạng. Ông Phàn ký biên bản, nhưng không thực hiện. Tuy nhiên, vấn đề đáng nói là phản ứng của ông Tiến trước việc này rất kỳ lạ! Tại cuộc họp giữa hai gia đình này với đại diện UBND phường Thanh Lương và UBND quận Hai Bà Trưng, ông Tiến không khiếu kiện gì việc bị ông Phàn bịt cửa mà chỉ đề nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho mở lối đi ra ngõ đi phía trước của một gia đình khác.

Đây là ngõ đi riêng của 4 hộ gia đình anh chị em ruột của ông Nguyễn Phong Vũ. UBND phường cũng đã vận động gia đình ông Vũ tạo điều kiện mở lối đi cho nhà ông Tiến, nhưng trong quá trình vận động, chính gia đình ông Trần Đức Tiến lại tỏ ra thiếu thiện chí, có quan hệ không tốt với gia đình ông Vũ, do đó việc vận động không đạt kết quả.

- Pháp luật quy định về trường hợp này như thế nào, thưa ông?

- Khi muốn mở cửa, mở lối đi sang nhà khác phải được sự thỏa thuận của chủ sử dụng đất đó. Chính quyền không thể “ép” gia đình ông Vũ! Còn với ông Phàn, trong quá trình lãnh đạo quận và phường làm việc để giải quyết vụ việc thì một số đông người đã tụ tập và có những hành vi quá khích, nhân danh người nhà ông Phàn.

- Vậy hướng giải quyết và thời hạn giải quyết vụ việc này ra sao?

- Quận đã có quyết định bổ sung nội dung sổ đỏ cho gia đình ông Phàn và ông Tiến, trong đó thể hiện việc trên thửa đất nhà ông Phàn có lối đi nhờ của gia đình ông Tiến để ra đường đi chung. Đồng thời, quận đã có thông báo số 41/TB-UB để giải quyết lối đi của gia đình ông Tiến, nội dung nêu rõ, theo các quy định pháp luật hiện hành, gia đình ông Trần Đức Tiến phải tự đến Tòa án Nhân dân để giải quyết tranh chấp lối đi với gia đình ông Lê Phàn.

Nếu muốn mở lối đi ra ngõ riêng của các hộ trong gia đình ông Nguyễn Phong Vũ, thì ông Trần Đức Tiến phải tự thỏa thuận.

- Xin cảm ơn ông. 

ANH PHƯƠNG

Tin cùng chuyên mục