Về việc hai cụ già trèo tường vào nhà mình ở Hà Nội

Những người hàng xóm nói gì?

ANH PHƯƠNG
Những người hàng xóm nói gì?

Để có thêm thông tin từ nhiều phía, chiều 21-9, phóng viên báo SGGP một lần nữa tìm đến khu nhà của ông Trần Đức Tiến ở số nhà 31, ngách 121/39 tổ 12 phường Thanh Lương, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội (báo SGGP vừa có bài thông tin về vụ việc này trên số báo ra ngày 19-9-2006). Rất tiếc, ông Tiến và bà Dung đều đi vắng, còn ông Lê Phàn tỏ ra không dễ tiếp cận, song qua câu chuyện với những người hàng xóm khác của ông Tiến, sự việc đã phần nào sáng tỏ hơn...

Ông Nguyễn Phong Vũ:
Khó bàn ngay được chuyện tôi cho mở cửa

Những người hàng xóm nói gì? ảnh 1
Chiếc thang tre mở lối đi cho gia đình ông Tiến suốt 1 năm qua.

Khi gia đình ông Tiến bắt đầu xây nhà ở đây, chúng tôi đã giúp đỡ rất nhiều: cho gửi vật liệu, cho câu nhờ điện, nước... Cùng là cán bộ công nhân viên nghỉ hưu, tôi cứ hy vọng ông ấy sẽ trở thành hàng xóm tốt.

Đáng tiếc là không được như vậy. Ông ấy coi việc mấy anh chị em tôi phải cho ông ấy trổ cửa ra ngõ là đương nhiên, thậm chí còn có lời lẽ xúc phạm tôi rất nặng nề. Tôi nghĩ phải vài năm nữa, nếu ông ấy thay đổi cách sống, tỏ ra tôn trọng chúng tôi thì mới có thể bàn về việc mở cửa được!

Ông Lê Hoa Khôi (chủ nhà mà ông Tiến đang bắc thang đi nhờ):
Nếu là ông Tiến, tôi sẽ thương lượng với hàng xóm

Ông Tiến và bà Dung đã bắc thang đi nhờ qua tường nhà tôi từ 1 năm nay. Chúng tôi rất nể vì ông Tiến và bà Dung đều đã già, bà Dung bị thấp khớp nặng và có tật ở tay nên đi lại quả là khó khăn, nhưng thực ra việc trèo tường nhờ như thế này cũng ảnh hưởng nhiều đến cuộc sống của chúng tôi và chắc chắn không thể kéo dài mãi.

Nếu tôi là ông Tiến, tôi sẽ thương lượng với gia đình ông Nguyễn Phong Vũ, cách đó là hay nhất. Chuyện cái ngõ ấy là ngõ chung hay là ngõ riêng của nhà ông Vũ thì tôi không rõ lắm, nhưng trước đây nhiều nhà vẫn đi ngõ ấy chứ không riêng gia đình ông Vũ. Việc ấy có thể xác định được khá chính xác nếu gặp gỡ, hỏi chuyện các bậc cao niên trong xóm này chứ không quá khó.

Tuy nhiên, nếu ông Tiến muốn thay đổi hiện trạng, mở cửa ra phía đó thì đúng là chẳng có cách nào khác ngoài việc thỏa thuận. Tôi rất buồn về chuyện tình làng nghĩa xóm bị sứt mẻ đến nỗi không thể ngồi lại được với nhau như thế này. Không biết việc còn kéo dài đến bao giờ! Tôi nghĩ nếu chính quyền và mặt trận vào cuộc tích cực hơn, có lẽ...

Bà Nguyễn Thị Nhật:
Tình láng giềng phải cùng vun đắp

Thực sự tôi không thấy giữa gia đình ông Phàn và gia đình ông Tiến có sự vụ xô xát gì hay mâu thuẫn gì lớn đến nỗi ông Phàn đột ngột bịt cửa lại! Tình hàng xóm láng giềng phải do các bên cùng vun đắp, nếu cứ khăng khăng chỉ biết lợi ích của mình thì rất khó.

Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Quốc Triệu:
Tôi đã cùng leo thang, trèo tường vào nhà ông Tiến

Tôi đã đến nơi, đã cùng leo thang, trèo qua tường vào nhà ông Tiến. Chính quyền không bao giờ khuyến khích, hướng dẫn người dân đến cư trú ở một nơi không có lối đi. Nhưng chính quyền bảo vệ quyền lợi hợp pháp của công dân chứ không thể bảo vệ cái mà người dân không có và cũng không thể lấy lợi ích của người này chuyển sang cho người khác.

ANH PHƯƠNG

 

Tin cùng chuyên mục