Vụ tiêu cực ở Tổng công ty Vật tư nông nghiệp: Trần Văn Khánh có dấu hiệu biển thủ “tài sản” của Lã Thị Kim Oanh

Giá thuê khách sạn 50 tỷ tương đương... một quán phở!

Khi Tổng công ty Vật tư nông nghiệp tiếp nhận các khoản nợ và những khối tài sản kếch xù mà Công ty Tiếp thị của Lã Thị Kim Oanh để lại, không ít doanh nghiệp đã ghen tỵ, bái phục Tổng giám đốc Trần Văn Khánh. Thế nhưng, Trần Văn Khánh đã làm cho gánh nợ từ Công ty Tiếp thị tăng lên, còn giá trị tài sản thì giảm xuống.

Giá thuê khách sạn 50 tỷ tương đương... một quán phở!

Khách sạn 120 Quán Thánh là tài sản Tổng công ty Vật tư nông nghiệp (VTNN) tiếp nhận từ Công ty Tiếp thị từ tháng 7-2003. Khách sạn này tọa lạc tại mảnh đất 276m², có hai mặt đường, 11 tầng, diện tích xây dựng 3.496m², trang thiết bị hiện đại tương đương 3 sao.

Theo biên bản xác định giá trị tài sản của Hội đồng định giá chuyển nhượng tài sản của tổng công ty vào tháng 10-2003, trị giá khách sạn là 50,184 tỷ đồng. Sau khi tiếp nhận, Trần Văn Khánh đã chỉ đạo đầu tư gần 2 tỷ đồng nâng cấp khách sạn. Sau đó, Khánh cho Công ty TNHH TM-DL Thành Lợi thuê với giá chỉ có 50 triệu đồng/tháng! Trong khi đó, Trần Văn Khánh lại thuê một ô tô Mercedes của Thành Lợi với giá 52,8 triệu đồng/tháng! Thậm chí, theo một chủ quán phở cạnh đó, giá thuê trên chỉ nhỉnh hơn quán phở mà ông thuê 80m² (với 30 triệu đồng/tháng).

Điều đáng nói là mặc dù đã cho Thành Lợi thuê khách sạn nhưng Tổng giám đốc Trần Văn Khánh vẫn quyết định đầu tư hơn 4 tỷ đồng đóng mới đồ gỗ nội thất, mua cả dra gối, quần áo đồng phục cho nhân viên khách sạn làm việc cho…. Công ty Thành Lợi! Hàng loạt cán bộ trong công ty phản đối hành động bất thường nói trên.

Mãi đến tháng 8-2006, ông Khánh mới điều chỉnh giá cho thuê khách sạn lên 350 triệu đồng/tháng - giá vẫn quá... bèo! Dư luận khi đó cho rằng, thực tế Thành Lợi phải trả tiền thuê cao hơn nhiều, thế nhưng phần chênh lệch “chảy vào túi” ông Trần Văn Khánh!

Chưa hết, dù đã nâng cấp khách sạn nhưng khi quyết toán tài chính năm 2004, Tổng công ty VTNN xác định giá của khách sạn chỉ còn 35,8 tỷ đồng. Và, trong một văn bản mới đây, Tổng công ty VTNN xác định giá của khách sạn chỉ còn khoảng 25 tỷ đồng!

Khánh đã “nuốt tài sản” của Oanh?

Tài sản mà Tổng công ty VTNN tiếp nhận của Công ty Tiếp thị còn có ngôi nhà 79 Hàng Bồ diện tích 128m²; Nhà B5 và B6 ở xã Cổ Nhuế, Từ Liêm, Hà Nội; Nhà 164 Trần Quang Khải; dự án 76 căn hộ ở đường Hoàng Quốc Việt; Khu nhà 161 Sơn Tây; sổ đỏ khu A, B Trung tâm triển lãm Nông nghiệp Việt Nam ở số 2 Hoàng Quốc Việt…

Mới đây, trao đổi với PV Báo SGGP ngay tại trại giam, phạm nhân Lã Thị Kim Oanh cho biết, tổng trị giá tài sản mà Công ty Tiếp thị chuyển giao cho Tổng công ty VTNN khoảng 500 tỷ đồng. Đó là chưa kể Tổng công ty VTNN còn tiếp nhận 128,5 tỷ đồng công nợ phải thu của Công ty Tiếp thị.

Trong khi đó, theo phán quyết của tòa, đến cuối năm 2005, Tổng công ty VTNN báo cáo khoản nợ phải trả thay cho Công ty Tiếp thị chỉ có 176,6 tỷ đồng (đã trả được 89 tỷ đồng, còn nợ 87,5 tỷ đồng). Vậy mà, thời gian qua, Khánh liên tiếp có công văn đề nghị Bộ NN-PTNT giúp đỡ, kiến nghị Thủ tướng cho phép khoanh khoản nợ hơn 25 tỷ đồng của hai quỹ hỗ trợ phát triển.

Theo một cán bộ Tổng công ty VTNN, sở dĩ có đề nghị kể trên là do ông Khánh sử dụng không hiệu quả, để lãng phí tài sản tiếp nhận của Công ty Tiếp thị. Thậm chí, lợi dụng sơ hở khi nhận bàn giao tài sản từ Công ty Tiếp thị, Tổng công ty VTNN chỉ nhận tài sản, không ghi rõ giá trị của tài sản nên Khánh và một số lãnh đạo Tổng công ty VTNN có dấu hiệu biển thủ, trục lợi tài sản tiếp nhận từ công ty này.

Chẳng hạn đến nay, đã có một số tài sản đã bị “biến mất” một cách khó hiểu và không được hạch toán vào sổ sách của Tổng công ty VTNN, trong đó có nhà B5, B6 ở xã Cổ Nhuế; dự án 76 căn hộ, khu nhà 61 Sơn Tây, Hà Nội…. Ngay cả chiếc xe Mercedes 52N 8804 của Công ty Tiếp thị giờ cũng không biết ở đâu.

Thực tế, trong một công văn gửi Bộ NN-PTNT vào tháng 6-2005 về tình hình xử lý tài chính liên quan đến Công ty Tiếp thị, Tổng giám đốc Trần Văn Khánh báo cáo chỉ có 3 tài sản cố định của Công ty Tiếp thị là Khách sạn 120 Quán Thánh, nhà 164 Trần Quang Khải và nhà số 79 Hàng Bồ! Trong một báo cáo gần đây, Khánh báo cáo trị giá của khách sạn 120 Quán Thánh và nhà 164 Trần Quang Khải chỉ còn khoảng 30 tỷ đồng! Trong đó, trị giá của nhà 164 Trần Quang Khải chỉ khoảng 3 tỷ đồng.

Sở dĩ có việc này là do Khánh giấu nhẹm giá trị quyền sử dụng đất của khối tài sản được khai thác đến năm 2046 này. Theo giá thị trường, khối tài sản này có giá khoảng 30-40 tỷ đồng! Một số cán bộ am tường lý giải: Sở dĩ Khánh cho hạch toán giảm giá trị hàng loạt tài sản nói trên là để giảm vốn nhà nước tại doanh nghiệp, để cho các “sân sau” thuê với giá thấp và nhằm chuẩn bị cho cổ phần hóa, sẽ chuyển tài sản nhà nước về tay tư nhân.

Nam Quốc

Tin cùng chuyên mục