Vụ hai luật sư tuyên truyền chống phá Nhà nước : Kiến nghị đóng cửa Văn phòng luật sư Thiên Ân

Sáng 11-3, Ban Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội đã họp kiểm điểm, ra quyết định xử lý về tổ chức đối với trường hợp của hai luật sư Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội “Tuyên truyền chống Nhà nước CHXHCN Việt Nam”.

Ông Vương Trọng Thế, Phó Chủ nhiệm Đoàn Luật sư Hà Nội, cho biết, Ban Chủ nhiệm đã thống nhất ra quyết định xóa tên trong danh sách Đoàn Luật sư Hà Nội, thu hồi thẻ luật sư đối với Nguyễn Văn Đài và Lê Thị Công Nhân. Trong tuần tới, Ban Chủ nhiệm sẽ gửi công văn kiến nghị Bộ Tư pháp, Sở Tư pháp Hà Nội tiến hành xử lý, thu hồi giấy phép hoạt động của Văn phòng luật sư Thiên Ân.

Như SGGP đã đưa tin, ngày 6-3, Cơ quan An ninh điều tra, Công an Hà Nội đã khởi tố, bắt tạm giam Nguyễn Văn Đài, Trưởng Văn phòng luật sư Thiên Ân, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn và dịch thuật Việt Luật và Lê Thị Công Nhân.

Kết quả điều tra đến nay cho thấy, được sự “bảo trợ” của các tổ chức phản động, Nguyễn Văn Đài đã thành lập Văn phòng luật sư Thiên Ân nhưng không tham gia bào chữa cho bất kỳ một thân chủ nào bởi thực chất đây là trụ sở trá hình của bọn phản động lưu vong. Hàng ngày, Đài cử nhân viên đi các địa phương trong nước gặp gỡ các phần tử cực đoan để thu thập thông tin chuyển cho bọn phản động lưu vong. Hàng tuần, Đài họp với các đối tượng phản động lưu vong để thống nhất biện pháp hoạt động chống đối.

Mỗi tháng, Đài được trả, bồi dưỡng 700 USD cho các hoạt động phi luật sư nói trên. Bên cạnh đó, Đài đã móc nối, tư vấn cho một số đối tượng chống đối trong nước như Hoàng Minh Chính, Nguyễn Văn Lý… và tụ họp các phần tử chống đối ở TPHCM để thực hiện mưu đồ chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Gần đây, Đài thu thập các tài liệu liên quan đến cái gọi là “bằng chứng Việt Nam đàn áp tôn giáo” để cung cấp cho các thế lực thù địch và bọn phản động lưu vong.

Trong khi đó, Lê Thị Công Nhân, sau khi tốt nghiệp Đại học Luật Hà Nội, năm 2004 đã vào làm việc tại Đoàn Luật sư Hà Nội. Năm 2005, Nhân đăng ký hành nghề tại Văn phòng luật sư Thiên Ân và công khai hoạt động chính trị từ tháng 4-2006 khi tham gia ký tên ủng hộ “Tuyên ngôn tự do, dân chủ cho Việt Nam 2006” và tham gia khối 8406 do Nguyễn Văn Lý lập ra... Khoảng tháng 7-2006, Lê Thị Công Nhân vào Huế tiếp xúc với Nguyễn Văn Lý và các đối tượng khác chuẩn bị các tài liệu như cương lĩnh tạm thời phục vụ cho việc công bố công khai cái gọi là “Đảng Thăng tiến Việt Nam” và là tác giả của “Sự thật về việc bãi bỏ Nghị định 31/CP ngày 14-4-1997”.

Cuối năm 2006, tổ chức có tên gọi “Đàn chim Việt” ở Ba Lan đã mời Nhân sang tham dự hội nghị về quyền lao động với mục đích thành lập công đoàn độc lập. Nhân đã soạn thảo nhiều tài liệu chuẩn bị tham dự hội nghị. Từ khi đảm nhiệm “chân” phát ngôn viên của “Đảng Thăng tiến Việt Nam”, Lê Thị Công Nhân nhiều lần trả lời phỏng vấn đài, báo nước ngoài, tuyên truyền xuyên tạc sự thật trên mạng mang tính kích động. Đặc biệt nghiêm trọng, Nhân còn sử dụng Văn phòng luật sư Thiên Ân để mở lớp tuyên truyền luận điệu, tư tưởng phản động cho một số sinh viên và các tín đồ bằng các bài giảng về “dân chủ, nhân quyền” với ý đồ chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam.

NAM QUỐC

- Bắt giam 2 đối tượng chống phá Nhà nước

Tin cùng chuyên mục