Ngày thứ năm xét xử vụ án chạy quota dệt may

Doanh nghiệp không biết hành vi bỏ tiền “mua” quota là phạm tội (!?)

Hôm qua 19-3, ngày thứ năm phiên tòa xét xử vụ án chạy quota dệt may xảy ra tại Bộ Thương mại, Hội đồng xét xử (HĐXX) đã dành buổi sáng để tiếp tục phần thẩm vấn một số người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.

Trả lời HĐXX, ông Wo Chung Te (Tổng Giám đốc Công ty TNHH Lawn Yard, Khu công nghiệp Lê Minh Xuân, TPHCM) khai do quá cần quota để xuất khẩu nên đã nhờ một quan chức ở Khu công nghiệp Lê Minh Xuân dẫn đến gặp  bị cáo Nguyễn Cương, nguyên Phó ban quản lý các Khu công nghiệp-Khu chế xuất TPHCM “lo” giúp. Nguyễn Cương đã dẫn ông Wo Chung Te đến nhà riêng của ông Mai Văn Dâu để xin hạn ngạch và ông Dâu đã có bút phê trên 2 bộ hồ sơ, sau đó Công ty  Lawn Yard được cấp 1.500 tá sản phẩm. Wo Chung Te đã “lại quả” cho Nguyễn Cương 15.000USD.

Mặc dù phải chi tiền để “mua” quota nhưng ông Wo Chung Te khai trước tòa việc đưa tiền như vậy chỉ là cảm ơn và việc này xảy ra phổ biến ở Đài Loan (!?). Tương tự bà Hậu Thiên Hoa, Giám đốc Công ty Phú Hoa khai việc chi tiền để “mua” quota là bình thường ở Đài Loan và do không am hiểu pháp luật Việt Nam nên mới có hành vi vi phạm pháp luật. Trong khi đó, trả lời thẩm vấn của HĐXX, ông Chou Minh Cheng, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Đế Vương (Long An) thừa nhận có đưa 12.000 USD cho “cò quota” Nguyễn Cương để Cương dẫn đến nhà riêng của Mai Văn Dâu xin hạn ngạch. Trong phi vụ này, Nguyễn Cương khai đã trích 1.000 USD đưa cho Mai Văn Dâu. Mặc dù vậy, ông Cheng cho rằng ông không nhận thức được hành vi đưa 12.000 USD là hối lộ...

Theo thông báo của Chủ tọa phiên tòa, Thẩm phán Nguyễn Đức Sáu, chiều qua và sáng nay tòa tạm nghỉ, đầu giờ chiều nay 20-3, phiên tòa sẽ tiếp tục với phần luận tội, đề nghị mức án của đại diện Viện Kiểm sát nhân dân TPHCM (thừa ủy quyền của VKSND Tối cao, giữ quyền công tố tại tòa), sau đó phiên tòa chuyển sang phần tranh luận.

L.C.Q.

- Bị cáo Phan Nghĩa Hiệp: Thân quen với lãnh đạo Bộ Thương mại nên “chạy” quota

Tin cùng chuyên mục