Bắt người đứng đầu của cái gọi là Hội Dân oan

Hôm qua 23-4, theo nguồn tin từ Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an, cơ quan này vừa bắt khẩn cấp Trần Khải Thanh Thủy, người tự xưng đứng đầu của cái gọi là Hội Dân oan ở Việt Nam.

Trần Khải Thanh Thủy bị bắt về tội tuyên truyền chống phá Nhà nước CHXHCN Việt Nam khi đang phát tán các tài liệu chống Đảng, chống Nhà nước lên Internet. Thủy sinh năm 1960, đang trú tại Tổ 12, phường Đức Giang, quận Long Biên, Hà Nội. Nhiều người dân là hàng xóm của Thủy đã ném gạch đá vào bị can này do Thủy liên tục lăng mạ, nói xấu họ, bịa đặt, nói xấu địa phương, chính quyền sở tại.

Từ năm 2005, Thủy liên tục đến số 1 Mai Xuân Thưởng, Hà Nội thu thập đơn, xin chữ ký của những người dân đến khiếu kiện. Sau đó, Thủy tự ý đưa họ vào danh sách thành viên của Hội Dân oan do Thủy lập ra.

Thủy đã xuyên tạc nội dung đơn thư khiếu tố, nói xấu chính quyền, tuyên truyền nổi dậy chống Đảng, đòi lật đổ Nhà nước CHXHCN Việt Nam. Đồng thời, kêu gọi các thế lực phản động ở nước ngoài ủng hộ, tài trợ về kinh tế để Thủy đi “làm việc nghĩa”. Thủy đã được tài trợ hàng chục ngàn USD và dùng để tiêu xài cá nhân.

Cơ quan An ninh điều tra đã thu được hàng bao tải tài liệu có nội dung xuyên tạc, chống phá Nhà nước. Rất nhiều người dân đã gửi đơn, thư tố cáo Thủy có hành vi lợi dụng, xuyên tạc nội dung khiếu nại, tố cáo và đã tự ý điền tên họ vào danh sách những thành viên của Hội Dân oan, vu khống bị cộng sản đàn áp.

Ban đầu, Thủy khai nhận có quan hệ, nhận sự chỉ đạo của một số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị ở trong nước. Đồng thời, có mối quan hệ chặt chẽ với Lê Thị Công Nhân, Nguyễn Văn Đài (đã bị bắt đầu tháng 3 về tội danh tương tự). Thủy cũng tham gia tổ chức “Khối 8406” của nhóm Nguyễn Văn Lý; tham gia nhóm “Công đoàn độc lập” của Nguyễn Khắc Toàn và “Ủy ban Nhân quyền Việt Nam” của Nguyễn Văn Đài.

Không những vậy, Thủy còn liên lạc và được đối tượng Nguyễn Hải ở Mỹ bảo lãnh tham gia tổ chức phản động “Đảng Việt Tân”. Các tổ chức Thủy tham gia đã chỉ đạo Thủy viết bài vu cáo Việt Nam vi phạm dân chủ, nhân quyền, móc nối, kích động học sinh - sinh viên và người dân biểu tình, tổng nổi dậy lật đổ chính quyền... Giúp sức đắc lực cho Thủy còn có một số tay chân như Đặng Thị Thông, Hồ Thị Bích Khương...

Trước đây, Thủy là giáo viên, sau đó vì phẩm chất đạo đức kém đã bị loại khỏi ngành. Về Hà Nội, Thủy tham gia viết báo, mạo danh phóng viên báo Phụ nữ, tự xưng là nhà văn viết bài xuyên tạc gửi cho các tổ chức phản động ở nước ngoài.

CH. Q.

Tin cùng chuyên mục