Phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2022: Khát vọng xanh vì tương lai vững bền

Ngày 12-6, Báo SGGP phối hợp cùng Liên hiệp Hợp tác xã Thương mại TPHCM (Saigon Co.op) tổ chức lễ phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh lần thứ 13 với chủ đề “Gia đình xanh cùng hành động”. 

Mục tiêu nhằm vận động cộng đồng ưu tiên tiêu dùng sản phẩm của các doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn cho chất lượng cuộc sống...

Thiết lập thói quen tiêu dùng mới

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường khẳng định, Chiến dịch Tiêu dùng xanh đã thể hiện tính hiệu quả khi thiết lập được thói quen tiêu dùng mới trong xã hội, tiêu dùng có lợi cho môi trường. Đồng thời, chiến dịch cũng kết nối với Chiến dịch Giờ Trái đất tạo thành chuỗi hoạt động môi trường lâu đời nhất tại Việt Nam. Đây cũng là chiến dịch về môi trường độc quyền và có quy mô lớn nhất trên cả nước do Báo SGGP chủ trì, tổ chức thực hiện. 

“Tôi tin rằng, với lực lượng cộng đồng yêu môi trường tham gia cũng như ủng hộ hùng hậu như trên, Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm nay hứa hẹn triển khai hiệu quả các giải pháp tăng cường nhận diện sản phẩm xanh, an toàn sức khỏe cho cộng đồng trong và ngoài nước. Từ đó, giúp cộng đồng phát huy quyền của người tiêu dùng - quyền ưu tiên sử dụng sản phẩm của các doanh nghiệp xanh, có lợi cho môi trường và sức khoẻ của cộng đồng”, ông Phạm Văn Trường nhấn mạnh.

Phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2022: Khát vọng xanh vì tương lai vững bền ảnh 1 Phó Tổng Biên tập Báo SGGP Phạm Văn Trường (phải) và Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Lê Trường Sơn tại lễ phát động

Trải qua 2 năm dịch Covid-19, cộng đồng nhận diện rõ hơn tầm quan trọng của việc cải thiện chất lượng và gìn giữ môi trường xanh. Chị Nguyễn Thị Minh Thùy, ngụ đường Đồng Văn Cống (TP Thủ Đức, TPHCM) cho biết, chị thường xuyên chọn mua thực phẩm, đồ gia dụng từ các thương hiệu uy tín, vì cộng đồng.

Theo chị Minh Thùy, dịch bệnh qua đi mới thấy sức khỏe bản thân, cộng đồng quan trọng vô cùng. Do vậy, việc sử dụng hàng tiêu dùng có trách nhiệm sẽ hướng đến tương lai bền vững. 

Với anh Lê Duy Toàn, Giám đốc Công ty TNHH XNK Thực phẩm Duy Anh (Duy Anh Foods), một trong những người tiên phong nghiên cứu thử nghiệm sản phẩm bún dưa hấu, bánh tráng thanh long… trên thị trường, tiêu dùng xanh là xu hướng của toàn nhân loại. Hiện các sản phẩm của Duy Anh Foods đã có mặt trên quầy, kệ của khoảng 50 quốc gia, với nhiều thị trường “khó tính” như Nhật Bản, Hàn Quốc… Mong rằng các mặt hàng nông nghiệp của Việt Nam sẽ được chế biến chuyên sâu, mang lại giá trị gia tăng cao, giúp người tiêu dùng được hưởng lợi… 

Ông Lê Trường Sơn, Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op, cho biết, Chiến dịch Tiêu dùng xanh hướng đến việc cải thiện chất lượng môi trường sống, bảo vệ sức khỏe bản thân và gia đình. Song song đó, Saigon Co.op còn có chương trình “Đồng hành cùng người tiêu dùng xanh” (trợ giá, hỗ trợ khách mua hàng từ các doanh nghiệp “xanh”); hưởng ứng chương trình khuyến mãi tập trung “Mùa mua sắm - Shopping - Season 2022” do Sở Công thương TPHCM phối hợp với các đơn vị tổ chức…

“Hơn 100 siêu thị, 500 cửa hàng tiện lợi trên cả nước, hàng ngàn doanh nghiệp sẽ trực tiếp tham gia trưng bày sản phẩm xanh, giải pháp sản xuất xanh. Đây là dịp để giới thiệu về sản phẩm của doanh nghiệp thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường, an toàn với sức khoẻ người tiêu dùng, tiết kiệm năng lượng, thân thiện môi trường”, ông Lê Trường Sơn nói.

Phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh 2022: Khát vọng xanh vì tương lai vững bền ảnh 2 Người tiêu dùng chọn mua thực phẩm xanh, an toàn tại siêu thị Co.opmart Đồng Văn Cống, TP Thủ Đức (TPHCM), nơi phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh, trưa 12-6. Ảnh: THI HỒNG 

Lan tỏa và kết nối

 Điểm đặc biệt của sự kiện phát động Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022 lần này là ban tổ chức kết nối trực tuyến với các đầu cầu siêu thị Co.opmart của các địa phương, gồm Hà Nội, Đà Nẵng, Cần Thơ, Cà Mau và đại diện tình nguyện viên của chiến dịch đang du học tại Phần Lan và Nhật Bản. Chiến dịch truyền tải hình ảnh chân thực trong việc ưu tiên tiêu dùng sản phẩm xanh tại các tỉnh, thành trên cả nước và cộng đồng thế giới.

Bạn Nguyễn Hoàng Anh Quân, du học sinh tại Nhật Bản, nhìn nhận, ở nhiều quốc gia trên thế giới, giữ gìn môi trường, tiêu dùng các sản phẩm xanh trở thành ý thức, “ăn sâu” vào mỗi người dân. Vì mọi người hiểu rằng, những gì họ làm hôm nay không chỉ tác động đến hiện tại mà cả tương lai.

“Câu chuyện phân loại rác thải tiêu dùng ở Nhật Bản được làm rất chi tiết, với các bao thu gom riêng biệt. Đối với Việt Nam, nhất là ở các thành phố lớn, người dân ngày càng ý thức và trách nhiệm hơn với sống xanh, tiêu dùng xanh. Đó là điều đáng mừng”, Nguyễn Hoàng Anh Quân nói. 

Trong chiến dịch lần này, các đặc sản địa phương (OCOP) tiêu biểu cũng được ban tổ chức khuyến khích doanh nghiệp, hợp tác xã, nông dân tham gia trưng bày. Ví dụ như sản phẩm mật ong rừng Tây Nguyên, Hà Giang; chuối Đà Lạt; xoài, sầu riêng, bơ… Phó Tổng Giám đốc Saigon Co.op Lê Trường Sơn nhìn nhận, Chiến dịch Tiêu dùng xanh là dịp để người dân, du khách tiếp cận với các mặt hàng rau, quả, đặc sản tiêu biểu khắp các vùng miền của Việt Nam. 

Sau 3 tuần kêu gọi tình nguyện viên tham gia hưởng ứng Chiến dịch Tiêu dùng xanh, ban tổ chức đã nhận được đăng ký đồng hành của hơn 9.000 tình nguyện viên trong và ngoài nước. Các tình nguyện viên sẽ tham gia ở cả hai loại hình dự án môi trường là trực tuyến và trực tiếp. Bên cạnh đó còn có gần 100.000 tình nguyện viên là những người yêu môi trường tại các quốc gia đang theo dõi và ủng hộ chiến dịch thông qua Fanpage Giờ Trái đất Việt Nam.

Bằng nhiều giải pháp thực hiện cụ thể, đầy tâm huyết, Chiến dịch Tiêu dùng xanh năm 2022 chắc chắn sẽ lan toả rộng khắp cả nước nói riêng, cộng đồng người Việt ở một số nước trên thế giới nói chung. Bà con kiều bào, du học sinh… sẽ là “cánh tay nối dài” trong việc quảng bá, làm cầu nối giao lưu văn hóa, thúc đẩy phát triển kinh tế xanh bền vững cho Việt Nam.

Trong khuôn khổ sự kiện, ban tổ chức đã thực hiện hoạt động đố vui “xanh” có thưởng sản phẩm “xanh”; “Shopping Marathon - Gia đình Xanh”; “Đổi pin cũ nhận quà Xanh”... Song song với hoạt động trực tiếp tại hệ thống siêu thị, “Cẩm nang Xanh” được thực hiện bằng hình thức trực tuyến, đa dạng hóa các kênh tương tác của chiến dịch theo xu hướng mới hiện đại (trên TikTok, Instagram…).

Đối tượng tham dự bao gồm những người có sức ảnh hưởng trên cộng đồng mạng (KOLs) như  “hot mom”, “hot TikToker/Facebooker” - thường nhận xét các sản phẩm tiêu dùng, gia dụng… cùng tình nguyện viên trực tiếp và trực tuyến. 

Tin cùng chuyên mục