Phát hiện gien bí ẩn trong ADN người Tây Phi

Trong quá trình nghiên cứu bộ gien của một số tộc người hiện sinh sống tại khu vực Tây Phi, các nhà khoa học phát hiện ra dấu vết ADN của một chủng người bí ẩn đã từng hôn phối với tổ tiên của người hiện đại (homo sapien) từ hàng chục ngàn năm trước.

Người dân khu vực Tây Phi có gien bí ẩn trong ADN

Đây được xem là bằng chứng mới nhất về tính phức tạp trong tiến trình tạo nên tổ tiên loài người hiện đại.

Tạp chí Science Advances cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy trong bộ mã gien di truyền ADN của một số tộc người hiện đang sống ở Sierra Leone, Nigeria và Benin có chứa 2%-19% gien của một chủng người cổ đại đã tuyệt chủng cách đây hàng chục ngàn năm trước. Các nhà khoa học tạm thời đặt tên cho chủng người chưa từng được biết tới này là bộ tộc ma.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Sriram Sankararaman, giáo sư khoa học về gien tại Đại học California Los Angeles (UNCLA), Mỹ, bộ tộc ma có thể đã có hôn phối với tổ tiên người hiện đại từ khoảng 43.000 năm trước tại châu Phi, tương tự như trường hợp của Neanderthals và Denisovans - 2 giống người cổ đại đã tuyệt chủng từng giao phối với tổ tiên của người homo sapien hiện đại.

Các nghiên cứu trước đây đều cho thấy tổ tiên của người hiện đại đã từng hôn phối với người Neanderthals và Denisovans, do đó trong gien di truyền của người hiện đại đều mang dấu tích của 2 giống người này. Tuy nhiên, trong khi các bằng chứng khảo cổ về sự tồn tại của Neanderthals và Denisovans là khá phong phú, hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra các bằng chứng khảo cổ của giống người bí ẩn mới được phát hiện.

Giáo sư Sankararaman cho biết hiện các nhà khoa học đang bắt đầu nghiên cứu thêm về mối liên quan giữa ADN của các loài vượn người tới cấu trúc sinh học của người homo sapien hiện đại.

PHƯƠNG AN

Tổng thống Phần Lan Sauli Niinisto (phải) và Thủ tướng Sanna Marin trong cuộc họp báo tại Helsinki, sau khi ông Sauli Niinisto công bố chính thức quyết định bắt đầu tiến trình gia nhập NATO của Phần Lan, ngày 15-5-2022. Ảnh: THX/TTXVN

Thổ Nhĩ Kỳ phản đối Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO

Ngày 16-5 theo giờ địa phương, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định nước này phản đối Phần Lan và Thụy Điển gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), một lần nữa cáo buộc hai nước Bắc Âu không thể đưa ra lập trường rõ ràng về việc chống khủng bố.

Phần Lan, Thụy Điển chính thức nộp đơn gia nhập NATO

Ngày 18-5, hai nước Phần Lan và Thụy Điển đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại trụ sở của liên minh quân sự này và dự kiến tiến trình gia nhập NATO sẽ được khởi động trong ít tuần tới.

Sản xuất điện Mặt trời vào ban đêm

Nhóm chuyên gia từ Đại học New South Wales, Australia đã chứng minh rằng có thể sản xuất điện Mặt trời vào ban đêm, và đây là bước đầu tiên trong việc tạo ra các thiết bị hiệu quả hơn có thể thu được năng lượng ở quy mô lớn hơn nhiều.