Phát hiện gien bí ẩn trong ADN người Tây Phi

Trong quá trình nghiên cứu bộ gien của một số tộc người hiện sinh sống tại khu vực Tây Phi, các nhà khoa học phát hiện ra dấu vết ADN của một chủng người bí ẩn đã từng hôn phối với tổ tiên của người hiện đại (homo sapien) từ hàng chục ngàn năm trước.

Người dân khu vực Tây Phi có gien bí ẩn trong ADN

Đây được xem là bằng chứng mới nhất về tính phức tạp trong tiến trình tạo nên tổ tiên loài người hiện đại.

Tạp chí Science Advances cho biết các nhà khoa học đã tìm thấy trong bộ mã gien di truyền ADN của một số tộc người hiện đang sống ở Sierra Leone, Nigeria và Benin có chứa 2%-19% gien của một chủng người cổ đại đã tuyệt chủng cách đây hàng chục ngàn năm trước. Các nhà khoa học tạm thời đặt tên cho chủng người chưa từng được biết tới này là bộ tộc ma.

Theo trưởng nhóm nghiên cứu Sriram Sankararaman, giáo sư khoa học về gien tại Đại học California Los Angeles (UNCLA), Mỹ, bộ tộc ma có thể đã có hôn phối với tổ tiên người hiện đại từ khoảng 43.000 năm trước tại châu Phi, tương tự như trường hợp của Neanderthals và Denisovans - 2 giống người cổ đại đã tuyệt chủng từng giao phối với tổ tiên của người homo sapien hiện đại.

Các nghiên cứu trước đây đều cho thấy tổ tiên của người hiện đại đã từng hôn phối với người Neanderthals và Denisovans, do đó trong gien di truyền của người hiện đại đều mang dấu tích của 2 giống người này. Tuy nhiên, trong khi các bằng chứng khảo cổ về sự tồn tại của Neanderthals và Denisovans là khá phong phú, hiện các nhà khoa học vẫn chưa tìm ra các bằng chứng khảo cổ của giống người bí ẩn mới được phát hiện.

Giáo sư Sankararaman cho biết hiện các nhà khoa học đang bắt đầu nghiên cứu thêm về mối liên quan giữa ADN của các loài vượn người tới cấu trúc sinh học của người homo sapien hiện đại.

PHƯƠNG AN

Công nghệ trong cuộc chiến chống Covid-19

Trong cuộc chiến chống dịch Covid-19, việc ứng dụng công nghệ hiệu quả đã trở thành một trong những yếu tố giúp nhiều quốc gia có thể khống chế được dịch bệnh.

Thách thức lớn của tân Tổng thống Colombia

Với 54% số phiếu ủng hộ, luật sư chuyên về lĩnh vực kinh tế Ivan Duque, 42 tuổi, thuộc đảng Trung tâm Dân chủ (CD), đã trở thành tân Tổng thống Colombia và được giới quan sát đánh giá là sẽ mang lại làn gió mới trong 4 năm tới.

“Mùi hương quốc gia” thành dung dịch khử khuẩn

Hàng trăm năm qua, kolonya là loại nước hoa biểu tượng của lòng hiếu khách và sức khỏe của Thổ Nhĩ Kỳ kể từ thời Đế chế Ottoman. Nó thường được mô tả là mùi hương quốc gia Thổ Nhĩ Kỳ.