Phát hiện một văn phòng công chứng hoạt động trái phép

Sở Tư pháp TPHCM vừa có văn bản gửi Bộ Tư pháp; UBND TPHCM; sở tư pháp các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; UBND quận, huyện; các sở, ngành TP; Công an TPHCM; TAND TPHCM; Văn phòng Đăng ký đất đai TP; các tổ chức hành nghề công chứng trên địa bàn TPHCM… về việc thông tin, ngăn chặn giấy tờ giả. 

Theo đó, Sở Tư pháp TPHCM phát hiện tại địa chỉ số 229 đường Man Thiện (phường Hiệp Phú, quận 9) có treo biển hiệu, quảng cáo nơi đây là trụ sở của Văn phòng công chứng Sao Bắc Đẩu và diễn ra hoạt động hành nghề công chứng. Sau khi kiểm tra, xác minh, Sở Tư pháp TPHCM xác định bước đầu các cá nhân, tổ chức có hành vi hoạt động hành nghề công chứng trái phép, làm giả và sử dụng con dấu của Văn phòng công chứng quận 12, ông Nguyễn Thế Thành không có đăng ký hoạt động hành nghề công chứng trên địa bàn TPHCM. Sở Tư pháp TPHCM đã có văn bản chuyển hồ sơ đến Công an quận 9 điều tra, xử lý theo thẩm quyền.

Tính đến thời điểm kiểm tra, các cá nhân, tổ chức đã thực hiện công chứng, chứng thực khoảng 600 vụ việc (căn cứ theo số chứng thực trên bản sao thu được). Những giấy tờ trên nếu đem đi giao dịch sẽ phát sinh hậu quả pháp lý, do đó Sở Tư pháp TPHCM thông tin đến các cơ quan, tổ chức biết để không tiếp nhận, sử dụng các văn bản công chứng, chứng thực có liên quan đến vụ việc.

Về hình thức nhận dạng: các văn bản công chứng, chứng thực bản sao sử dụng con dấu giả của Văn phòng công chứng quận 12, công chứng viên Nguyễn Thế Thành ký tên. Sở Tư pháp TPHCM đề nghị các cơ quan khi phát hiện cá nhân, tổ chức có sử dụng các giấy tờ trên thì phối hợp thông tin đến Trung tâm Thông tin và tư vấn công chứng (thuộc Sở Tư pháp TPHCM) theo địa chỉ 25/5 Hoàng Việt, phường 4, quận Tân Bình; điện thoại (028) 38115818.

Tin cùng chuyên mục