Phát huy phẩm chất nhà báo chiến sĩ

Ngày 14-6, tại Hà Nội, Báo Quân đội nhân dân (QĐND), Tạp chí Quốc phòng toàn dân, Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội phối hợp tổ chức tọa đàm “Nhà báo chiến sĩ noi gương Nhà báo Hồ Chí Minh”. 

Tọa đàm cung cấp nhiều luận cứ khoa học, lịch sử và thực tiễn, tiếp tục khẳng định những giá trị tư tưởng, quan điểm và lời chỉ dẫn, căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với báo chí cách mạng nói chung, báo chí quân đội nói riêng trong giai đoạn mới; nêu bật những phẩm chất cao quý, đáng kính của Nhà báo cách mạng Hồ Chí Minh. Đồng thời, tọa đàm cũng một lần nữa khẳng định những kết quả học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của đội ngũ nhà báo trong quân đội; kịp thời động viên đội ngũ nhà báo chiến sĩ tiếp tục phát huy truyền thống, tôi luyện “tâm sáng, lòng trong, bút sắc”, thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ được giao.

Tại tọa đàm, nhiều ý kiến tham luận khẳng định, trải qua các thời kỳ, báo chí quân đội luôn thực hiện tốt chức năng là tiếng nói của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng; diễn đàn tin cậy của cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang và quần chúng nhân dân cả nước. Các cơ quan báo chí quân đội luôn giữ vững tôn chỉ, mục đính trong quá trình tác nghiệp. Đội ngũ nhà báo chiến sĩ qua các thế hệ, với phẩm chất cách mạng, đạo đức nghề nghiệp trong sáng, trách nhiệm chính trị - xã hội cao, trình độ nghiệp vụ vững vàng đã phản ánh đa dạng, thông tin nhiều chiều thực tiễn sinh động, phong phú của xã hội và hoạt động quân sự quốc phòng.

Nhà báo Hà Đăng, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Trưởng ban Tư tưởng - Văn hóa Trung ương, nhấn mạnh: “Với đặc thù trong quân đội, cho nên một nhà báo quân đội, trong khi đề cập tới việc rèn luyện phẩm chất đạo đức nhà báo nói chung, trước hết phải tự mình rèn luyện để xứng đáng là một chiến sĩ quân đội, xứng đáng với danh hiệu Bộ đội Cụ Hồ”.

Cũng tại đây, một số ý kiến đã tập trung phân tích rõ yêu cầu phải nâng cao chất lượng, công tác xây dựng đội ngũ nhà báo chiến sĩ “vừa hồng, vừa chuyên”. Trong đó, phải hết sức chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, phóng viên, biên tập viên; gắn đào tạo cơ bản với đào tạo tại chức, đào tạo trong nước với bồi dưỡng, trao đổi kinh nghiệm quản lý, nghiệp vụ báo chí ở nước ngoài…

Tiếp tục kiện toàn hệ thống cơ quan báo chí theo hướng cơ bản, chính quy, hiện đại, có tính chuyên nghiệp cao. Đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành chức năng, mà trước hết là các cơ quan chủ quản và cơ quan báo chí; gắn việc làm này với đẩy mạnh các hoạt động quảng bá để nâng cao vị thế báo chí quân đội trong quá trình phát triển.

Tin cùng chuyên mục