Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Nhiều khởi sắc

Dù chịu nhiều tác động của dịch Covid-19, nhưng công tác phát triển Đảng ở các doanh nghiệp (DN) ngoài nhà nước có phần khởi sắc; vai trò của tổ chức Đảng được phát huy góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, ổn định tình hình ở đơn vị. 

Phát huy vai trò đảng viên 

Tháng 6-2021, trong lúc làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát tại TPHCM, Chi bộ Công ty cổ phần Đầu tư và tiếp vận Mê Kông báo cáo Đảng ủy DN quận 7 chủ trương cho nhân viên làm việc trực tuyến, còn công nhân thì sinh hoạt và làm việc ngay tại công trường. Qua đó, tiến độ công việc của công ty không đình trệ, thu nhập của người lao động được duy trì, đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho toàn thể nhân viên.

Đồng chí Văn Văn Sáng, Phó Bí thư Đảng ủy DN quận 7, cho biết, Giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư và tiếp vận Mê Kông là đảng viên, nên càng quan tâm thực hiện các chính sách liên quan đến người lao động. Chi bộ công ty có 25 đảng viên. Thời gian qua, các đảng viên của chi bộ tích cực tham gia hoạt động tại DN và trong cộng đồng như đóng góp quỹ mua vaccine phòng Covid-19, tạo các nguồn quỹ để chăm lo người lao động và con em của họ.

Chi bộ DN số 4 có 23 đảng viên. Là chi bộ ghép nhưng đây là lá cờ đầu trong các hoạt động của Đảng bộ DN quận 7. Giữa tháng 6-2021, Chi bộ DN số 4 đã lập bếp ăn tập thể, cung cấp 300 suất ăn/ngày cho lực lượng tuyến đầu ở quận và duy trì đến cuối tháng 9-2021.

Phát triển Đảng trong doanh nghiệp ngoài nhà nước: Nhiều khởi sắc ảnh 1 Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên thăm Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam - một trong những doanh nghiệp có tổ chức Đảng mạnh. Ảnh: THU HƯỜNG

Với vai trò là Bí thư Chi bộ DN số 4, đồng chí Lê Văn Bảy, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại xây dựng Thanh Hiếu, đã huy động được toàn thể đảng viên thuộc chi bộ và một số người lao động tham gia. Trong đó, cấp ủy và các đảng viên thuộc Chi bộ DN số 4 trực tiếp tham gia sơ chế, nấu ăn. Chi bộ 4 cũng thực hiện nhiều chương trình hỗ trợ người lao động như hỗ trợ nhu yếu phẩm cho các trường hợp nằm trong khu vực cách ly, phong tỏa…

Toàn Đảng bộ DN quận 7 hiện có 32 chi bộ với 397 đảng viên. Nổi bật là có 46 đảng viên là chủ  DN, trong đó có 7 đồng chí vừa là người đứng đầu cấp ủy, vừa là chủ  DN.

“Trong đợt dịch Covid-19 vừa qua, dù DN gặp nhiều khó khăn nhưng vẫn đảm bảo chế độ lương tối thiểu chung cho người lao động. Các DN này còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ người lao động vượt qua dịch bệnh như thăm hỏi, tặng quà động viên các trường hợp mắc Covid-19; trợ giúp lương thực, thực phẩm…”, đồng chí Văn Văn Sáng thông tin.

Tạo uy tín trong DN ngoài nhà nước

Hiện Đảng bộ DN TP Thủ Đức có 120 tổ chức Đảng thuộc các DN ngoài khu vực nhà nước, đơn vị sự nghiệp ngoài công lập (1 Đảng bộ cơ sở, 2 Đảng bộ bộ phận, 117 chi bộ) với 1.114 đảng viên. Năm 2021, Đảng bộ DN TP Thủ Đức đã kết nạp 20 đảng viên.

Tương tự, Đảng bộ DN quận Bình Tân có 163 tổ chức Đảng trong các DN khu vực nhà nước và đơn vị sự nghiệp với 1.168 đảng viên. Nổi bật là Đảng bộ Công ty TNHH Pouyuen Việt Nam, từ chi bộ chỉ có 4 đảng viên (năm 2008) đến nay đã nâng lên thành Đảng bộ với 11 chi bộ trực thuộc và 232 đảng viên.

Tổ chức Đảng cùng với Công đoàn, Đoàn Thanh niên trong DN đã thể hiện được vai trò là cầu nối giữa DN với chính quyền địa phương, công nhân lao động, góp phần đưa DN phát triển, xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong DN, đóng góp ngày càng lớn cho sự phát triển chung của toàn quận.

Trước đây, Đảng bộ Ban Quản lý các Khu chế xuất và công nghiệp TPHCM (BQL các KCX-CN TPHCM) có 22 đảng bộ cơ sở. Thực hiện Nghị quyết 39 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, Đảng bộ BQL các KCX-CN TPHCM còn 12 đảng bộ cơ sở, 159 chi bộ với 1.846 đảng viên làm việc tại các DN ngoài nhà nước. Ngoài ra, Đảng bộ BQL các KCX-CN TPHCM có 12 chi bộ xây dựng lực lượng, bao gồm những đảng viên làm việc tại các DN chưa có tổ chức Đảng.

Năm 2021, dù dịch bệnh ảnh hưởng lớn đến các DN nhưng công tác phát triển Đảng của Đảng bộ BQL các KCX-CN TPHCM vẫn khả quan. Tính đến 30-11, Đảng bộ đã thành lập thêm 10 chi bộ (đạt 100% chỉ tiêu) và kết nạp 170 đảng viên. Điểm nổi bật đáng ghi nhận là hiện có nhiều DN nước ngoài có cảm tình với tổ chức Đảng.

Bởi thực tế, có những công nhân sau khi trở thành đảng viên đã không ngừng nâng cao tay nghề, đại diện cho DN tham dự các cuộc thi quốc tế và tạo uy tín cho DN, như Công ty TNHH Juki Việt Nam, Công ty TNHH Nissei Electric Việt Nam...

Từ những kết quả ấy, chủ DN đã rất ủng hộ công nhân vào Đảng. Nhờ vậy, công tác xây dựng tổ chức Đảng và phát triển đảng viên ở những DN ngoài khu vực nhà nước ngày càng thuận lợi.

Theo đồng chí Ngô Việt Đức, Phó Ban Tổ chức Đảng ủy BQL các KCX-CN TPHCM, công tác phát triển tổ chức Đảng và kết nạp đảng viên ở các DN khu vực ngoài nhà nước vài năm trở lại đây có nhiều thuận lợi. Các đảng viên và tổ chức Đảng đã phát huy được vai trò trong kết nối người lao động, sớm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động để tháo gỡ những vướng mắc, tạo mối quan hệ hài hòa giữa chủ DN và người lao động.

Ngoài ra, hiện nay, nhiều chủ tịch công đoàn ở các DN (người trực tiếp tham mưu cho chủ DN về vấn đề chăm lo cho công nhân) là đảng viên, thậm chí là bí thư chi bộ, đã làm tốt vai trò làm cầu nối đưa các chủ trương, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến chủ DN. 

Tin cùng chuyên mục