Phát triển nông nghiệp theo chuẩn giá trị khép kín

Tại phiên toàn thể Diễn đàn Kinh tế tư nhân diễn ra ngày 2-5 tại Trung tâm Hội nghị quốc gia Hà Nội, bà Thái Hương - nhà sáng lập Tập đoàn TH - đã tham vấn nhiều giải pháp để góp phần thúc đẩy nền nông nghiệp Việt Nam phát triển.
Tưới nước công nghệ cao trên đồng cỏ trang trại TH
Tưới nước công nghệ cao trên đồng cỏ trang trại TH

Theo doanh nhân Thái Hương, trong thời kỳ khủng hoảng, nông nghiệp là cứu cánh cho nền kinh tế. Là người đứng đầu một trong những doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp lớn; đồng thời đại diện cho khối doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp và thực phẩm, nhà tư vấn chiến lược cho Tập đoàn TH đã kiến nghị, đề xuất Chính phủ, Quốc hội coi mục tiêu “Tạo lập các chuỗi nông - lâm - thủy sản có giá trị thương phẩm cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường trọng điểm” là một trong các mục tiêu trọng tâm tới 2025 để tạo sự bứt phá cho ngành nông nghiệp. Không chỉ vạch rõ “mục tiêu” để nền nông nghiệp Việt cất cánh, bà Thái Hương còn nêu rõ biện pháp để kích thích phát triển sản xuất các chuỗi hàng hóa khép kín nông - lâm - thủy - hải sản có giá trị chất lượng cao, nâng cao sức khỏe cộng đồng, phát triển bền vững và hướng tới xuất khẩu. Bà cũng đề xuất Chính phủ chỉ đạo Bộ NN-PTNT kết hợp với các bộ, ban ngành xây dựng và giám sát bộ tiêu chuẩn quy chuẩn quốc gia đúng thông lệ quốc tế; chủ trì, phối hợp với các bộ chuyên ngành và một số địa phương, với sự hỗ trợ kỹ thuật, khoa học - công nghệ, khoa học quản trị và các chuyên gia tư nhân để thực hiện dự án thí điểm hình thành, phát triển một số chuỗi nông - thủy sản có thương phẩm giá trị cao, đáp ứng yêu cầu của các thị trường “mục tiêu” (như chuỗi sản phẩm sữa tươi xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc; chuỗi tôm xuất khẩu sang thị trường Mỹ/Canada/EU; chuỗi rau củ quả chế biến sâu để dần làm chủ các thị trường trọng tâm như Trung Quốc, Nhật…). 

Từ kinh nghiệm người làm nông nghiệp công nghệ cao, bà Thái Hương nhận rõ khoa học - công nghệ góp phần rất lớn để thúc đẩy nền nông nghiệp phát triển hiệu quả, nên kiến nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ NN-PTNT triển khai ngay việc số hóa về hình thành cơ sở dữ liệu quốc gia ngành nông nghiệp năm 2019. Không chỉ “hiến kế” cho nền nông nghiệp nước nhà, nhà sáng lập Tập đoàn TH còn cam kết sẽ huy động nguồn lực để hỗ trợ Chính phủ thực hiện các hoạt động nghiên cứu, đánh giá thị trường trọng điểm cho sản phẩm nông nghiệp và xây dựng lộ trình, giải pháp chinh phục các thị trường trọng điểm.

Bên cạnh việc đưa ra chiến lược và cam kết góp phần thay đổi cho nền nông nghiệp Việt, bà Thái Hương cho biết, tiếp tục hoàn thành mô hình doanh nghiệp làm trụ cột dẫn dắt nông dân, cộng đồng và doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp nông thôn phát triển bền vững theo chuẩn giá trị khép kín. Với tinh thần phụng sự vì một Việt Nam hùng cường và phát triển bền vững, doanh nhân Thái Hương không chỉ đóng góp ý kiến để thúc đẩy nền nông nghiệp Việt mà bà còn cam kết đồng hành cùng Chính phủ xây dựng các chuẩn mực về văn hóa doanh nghiệp cho mô hình kinh tế tư nhân, trên cơ sở tham vấn mô hình đã thành công trong khu vực và trên thế giới như Nhật Bản, Thái Lan, Hàn Quốc…

Tập đoàn TH vào Tốp 10 thương hiệu mạnh Việt Nam 

Tại lễ công bố và vinh danh “Tốp 100 Doanh nghiệp Rồng Vàng và Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018” do Thời báo Kinh tế Việt Nam vừa tổ chức, Tập đoàn TH vinh dự đón nhận giải thưởng “Tốp 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018”. 


Năm 2018, ban tổ chức đã khảo sát, bình chọn và vinh danh những doanh nghiệp FDI và doanh nghiệp Việt Nam có thành tích xuất sắc trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, tích cực đổi mới, sáng tạo, chuyển đổi số và nỗ lực vì sự phát triển của cộng đồng. Trải qua các vòng bình chọn khắt khe, Tốp 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018 đã được trao cho các doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng cao, vốn đầu tư lớn và đóng góp tích cực, mang tính tiên phong cho nền kinh tế Việt Nam. 

Phát triển nông nghiệp theo chuẩn giá trị khép kín ảnh 1 Ông Ngô Minh Hải, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Tập đoàn TH, tại lễ đón nhận giải thưởng Tốp 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018

Tập đoàn TH (đơn vị sở hữu thương hiệu sữa tươi TH True Milk) lần đầu tham gia bình chọn đã vinh dự lọt vào Top 10 Thương hiệu mạnh Việt Nam 2018. Như vậy, TH là doanh nghiệp sản xuất sữa tươi duy nhất của Việt Nam được vinh danh nằm trong tốp này. 

Với sự đầu tư “Vì sức khỏe cộng đồng”, Tập đoàn TH đã nhận được sự ủng hộ của người tiêu dùng. Theo số liệu đo lường bán lẻ toàn thị trường thành thị do Nielsen - một công ty nghiên cứu thị trường hàng đầu cung cấp, thì trong 11 tháng đầu năm 2018, sữa TH true Milk tăng trưởng 22% về sản lượng, trong khi cả ngành hàng sữa nước hầu như không tăng; giúp thị phần sản lượng TH true Milk tăng mạnh. Tới nay, thị phần của TH true Milk trong phân khúc sữa tươi tại các kênh bán lẻ ở khu vực thành thị đã đạt 40%. Trong cùng khoảng thời gian đó, khi sức mua của người tiêu dùng đối với toàn ngành sữa nước ở thị trường thành thị chững lại thì người tiêu dùng ngày càng ủng hộ sữa tươi TH true Milk với sức ủng hộ tăng 15% so với cùng kỳ năm trước. Hiện tại, TH đã phát triển 72 sản phẩm sữa tươi (gồm sữa tươi thanh trùng, tiệt trùng, sữa tươi công thức, sữa chua ăn, sữa chua uống, bơ, phô mai, kem...). Các sản phẩm TH true Milk đã đoạt giải Sản phẩm thực phẩm tốt nhất ASEAN; giải vàng, bạc, đồng thực phẩm của năm; giải sản phẩm mới xuất sắc nhất tại World food Moscow 2015, 2016, 2017, 2018 (Liên bang Nga); 3 giải thưởng lớn tại Hội chợ Gulfood Dubai năm 2016; các giải thưởng sáng tạo tại Hàn Quốc; giải thưởng Doanh nghiệp trách nhiệm cộng đồng tại Philippines (2018); giải thưởng Stevie Mỹ (2018)… 

Không chỉ phát triển mạnh mẽ tại thị trường Việt Nam, Tập đoàn TH còn mở rộng thương hiệu ra thị trường thế giới với dự án đầu tư 2,7 tỷ USD tại Nga. Các sản phẩm sữa của Tập đoàn TH đã có mặt tại nhiều quốc gia trong khu vực ASEAN (Campuchia, Philippines…). Với thị trường Trung Quốc, Tập đoàn TH đã có văn phòng đại diện, hoàn thành các thủ tục xuất khẩu sữa (đặc biệt là mặt hàng sữa tươi) vào quốc gia đông dân nhất thế giới này.

HÀ ANH

Tin cùng chuyên mục