Phạt tù chủ mỏ khai thác vàng trái phép làm 2 người thiệt mạng

Ngày 3-6, Tòa án nhân dân tỉnh Hòa Bình đã xét xử sơ thẩm bị cáo Bạch Xuân Hưng (51 tuổi, ở huyện Lạc Thủy, Hòa Bình) về tội “Vi phạm quy định về khai thác tài nguyên”.

Theo cáo trạng vụ án, bị cáo Hưng biết khu vực hang Cột Cờ (ở xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy) có vàng sa khoáng nên đã tổ chức thuê các anh: Quách Công Tọa, Bạch Ngọc Quyền, Phùng Xuân Hùng, Trương Công Chánh (ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa) và Bùi Văn Thú (ở xã Thanh Nông, huyện Lạc Thủy) khai thác vàng tại khu vực này với tiền công 200.000 đồng/người/ngày. Để phục vụ việc khai thác vàng, Hưng đã mua máy bơm nước, tự chế sàng lọc cùng một xe tải tải trọng 3,5 tấn, một máy xúc rồi dựng lán làm chỗ ở cho công nhân tại hang Cột Cờ. Thời gian khai thác vàng thường diễn ra từ 18 - 22 giờ hàng ngày.

Rạng sáng 4-11-2018, Hưng nhận được tin vỡ mạch hố nước trong lòng hang Cột Cờ, nước dâng ngập kín cửa hang làm anh Chánh và Thú lúc này đang ở trong hang để xúc đất đá mất tích. Hưng đã huy động người thân tổ chức hút nước từ trong hang ra để tìm cứu Chánh và Thú nhưng lượng nước và bùn trong hang quá nhiều nên đã phải nhờ chính quyền địa phương giúp đỡ. Sau nhiều ngày tập trung tìm kiếm, tới ngày 10-11, lực lượng chức năng mới tìm được thi thể của anh Chánh và tới ngày 14-11 tìm được thi thể anh Thú trong lòng hang. Sau vụ việc trên, Hưng đã đến cơ quan công an đầu thú và khai nhận về hành vi vi phạm của mình. Tại phiên tòa xét xử, sau khi xem xét toàn bộ vụ án, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt bị cáo Hưng mức án 1 năm tù.

Tin cùng chuyên mục