Philippines cảnh báo Trung Quốc về “ranh giới đỏ” ở biển Đông

AP đưa tin ngày 28-5, Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano cho biết nước này đã thông báo với Trung Quốc về “ranh giới đỏ”, hoặc các hành động mà Manila đánh giá là không chấp nhận được ở biển Đông, trong đó có các hoạt động xây dựng ở bãi cạn Scarborough, cũng như hoạt động khai thác dầu và khí đốt tại các vùng biển tranh chấp.

 

Ngoại trưởng Cayetano phát biểu tại Thượng viện Philippines tháng 5/2017. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Cayetano phát biểu tại Thượng viện Philippines tháng 5/2017. Ảnh: AP.
Ngoại trưởng Cayetano nói đã công bố chi tiết về cái mà chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đang thực hiện để bảo vệ chủ quyền của Philippines ở khu vực tranh chấp, trong bối cảnh Manila chịu nhiều chỉ trích rằng nước này có thái độ quá mềm dẻo với Bắc Kinh.
 
Mặc dù Ngoại trưởng Philippines Alan Peter Cayetano nhấn mạnh Bộ Ngoại giao Philippines không hề thiếu các hành động ngoại giao đối với Trung Quốc nhưng cho biết thêm Tổng thống nước này, ông Rodrigo Duterte sẵn sàng tuyên chiến với Trung Quốc để bảo vệ chủ quyền của Philippines ở biển Đông. Trước đó, chính quyền Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte bị chỉ trích vì không lên tiếng phản đối những hành động của Trung Quốc trên biển Đông, như triển khai tên lửa phòng không ra đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

Hôm 22-5, nhân kỷ niệm 120 năm ngày thành lập Hải quân Philippines, Tổng thống Duterte đã nhắc lại rằng ông sẽ không tham gia cuộc chiến mà ông không có khả năng giành chiến thắng.

Tin cùng chuyên mục