Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Tổ chức đoàn không thể làm như cái máy, rập khuôn những cách làm cũ

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh, tổ chức đoàn không thể làm như cái máy, rập khuôn những cách làm cũ, mà phải tiếp tục việc giữ mối dây liên kết, tập hợp, phát huy các lực lượng trong thời điểm hiện nay.

Ngày 25-4, Huyện đoàn Bình Chánh tổ chức Đại hội Đại biểu lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022-2027. Đồng chí Nguyễn Hồ Hải, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; đồng chí Trần Văn Nam, Bí thư Huyện ủy dự đại hội cùng 200 đại biểu, đại diện cho 11.299 đoàn viên của huyện.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Tổ chức đoàn không thể làm như cái máy, rập khuôn những cách làm cũ ảnh 1 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải trao hoa chúc mừng đại hội. Ảnh: MAI HOA

Giữ lửa nhiệt huyết như lúc chống dịch

Phát biểu chỉ đạo tại đại hội, đồng chí Nguyễn Hồ Hải chia sẻ với đoàn viên về lý tưởng cách mạng và lòng yêu nước. Theo đồng chí, đoàn viên thanh niên cần tiếp nối truyền thống cách mạng, truyền thống yêu nước, có quan điểm tích cực về cuộc sống, yêu tổ quốc, yêu TPHCM, yêu địa phương nơi mình sinh sống.

Nhắc lại tình thế “dầu sôi lửa bỏng” chống dịch Covid-19 kéo dài, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đánh giá sự lăn xả, chấp nhận ra tuyến đầu của thanh niên thời điểm ấy có ý nghĩa rất tích cực. Lãnh đạo TPHCM mong các đoàn viên thanh niên tiếp tục duy trì tinh thần này.

“Mong muốn các đoàn viên thanh niên huyện luôn giữ lửa nhiệt huyết như lúc chống dịch để góp phần phục hồi phát triển kinh tế, giúp người dân khó khăn, đảm bảo an ninh trật tự của huyện trong tình hình mới”, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải gửi gắm.

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải phát biểu chỉ đạo tại đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh huyện Bình Chánh. Ảnh: MAI HOA

Đồng chí Nguyễn Hồ Hải cũng gửi gắm đoàn viên thanh niên huyện Bình Chánh cần rèn luyện bản lĩnh vững vàng, phấn đấu thành những trí thức trẻ của TPHCM, nguồn nhân lực chất lượng cao của TPHCM.

Theo đồng chí, bản lĩnh là sự dũng cảm, kiên cường, dám đôí mặt với thực tế, không ngại thách thức và sẵn sàng chịu trách nhiệm. Tuổi trẻ là thời kỳ vàng để học hỏi kiến thức, nắm vững kỹ năng và rèn bản lĩnh. Thời đại ngày nay kinh tế xã hội phát triển từng ngày, chỉ bằng cách không ngừng học tập mới có thể giành sự chủ động, giành chiến thắng. Do vậy đoàn viên thanh niên cần coi việc học bài bản là nấc thang để trưởng thành, bản lĩnh và tiến bộ.

Tiếp sức các bạn trẻ, thành ủy có Đề án số 01 về hỗ trợ, phát triển tài năng trẻ và lãnh đạo tương lai của TPHCM giai đoạn 2020-2035. Các đoàn viên thanh niên là đối tượng thụ hưởng của đề án, cần kiên trì phấn đấu để đạt được những tiêu chuẩn trong đề án, trước hết là có cách tư duy khởi nghiệp làm giàu trên quê hương mình.

Từ góc độ tổ chức đoàn, đồng chí mong muốn quan tâm tìm kiếm, bồi dưỡng thủ lĩnh. Chỉ có thủ lĩnh mới là những hạt nhân kết nối trái tim và tập hợp rộng rãi sức mạnh của tuổi trẻ. Đòi hỏi năng lực cán bộ đoàn hiện nay phải đủ sức thuyết phục với thanh niên, tổ chức đoàn không thể làm như cái máy, rập khuôn những cách làm cũ, mà phải tiếp tục việc giữ mối dây liên kết, tập hợp, phát huy các lực lượng như thế nào trong thời điểm hiện này.

Nêu thực trạng nhiều người đứng đầu các tổ chức đoàn có tuổi đời khá cao, đồng chí Nguyễn Hồ Hải nhấn mạnh cần mạnh dạn nhìn nhận, nhận xét, giao nhiệm vụ, có sự kèm cặp, đào tạo, theo dõi để tạo nguồn cán bộ, dù không quá cầu toàn sẽ thành công hết. Ngược lại, các đoàn viên thanh niên cũng phải thể hiện và khẳng định mình để tổ chức có thể nhìn nhận.

Đoàn viên thanh niên phải nỗ lực thực hành xây dựng các giá trị mẫu hình thanh niên, tiếp nối, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Xây dựng quê hương Bình Chánh giàu đẹp, văn minh, không chỉ có sức mạnh cứng về kinh tế, quốc phòng mà còn sức mạnh mềm về văn hóa. Theo đồng chí, sự kiên trì của đoàn viên thanh niên cần bắt đầu từ chính mình, bắt đầu từ những điều giản đơn, tích cực như chia sẻ tin tốt, câu chuyện đẹp, tham gia tình nguyện, giảm nghèo bền vững, xây dựng nông thôn mới…

Trong xây dựng nông thôn mới, đồng chí Nguyễn Hồ Hải cho rằng cần tiếp tục tuyên truyền vận động đoàn viên tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới. Trong nhiệm kỳ này, tổ chức đoàn cần nghiên cứu thêm phương thức để hỗ trợ thanh niên đổi mới phương thức sản xuất, tiếp sức cho thanh niên khởi nghiệp.

“Mỗi cán bộ trẻ, đoàn viên thanh niên được trui rèn qua tổ chức đoàn – trường học xã hội chủ nghĩa của thanh niên hôm nay đều là những viên ngọc quý để Đảng tiếp tục theo dõi, bồi dưỡng, phát triển”. Từ đó, đồng chí Nguyễn Hồ Hải đề nghị cấp ủy, tổ chức Đảng địa phương tiếp tục quan tâm đến sự phát triển của cán bộ Đoàn, cung cấp cho cán bộ đoàn nhiều cơ hội học tập và rèn luyện hơn, để có nhiều cán bộ trẻ xuất sắc muốn làm việc, cống hiến, có năng lực và thành công nổi bật

Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Tổ chức đoàn không thể làm như cái máy, rập khuôn những cách làm cũ ảnh 3 Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam trao bảng đồng Xung kích - Sáng tạo - Phát triển cho tuổi trẻ Bình Chánh. Ảnh: MAI HOA
Phát biểu tại đại hội, Bí thư Huyện ủy Bình Chánh Trần Văn Nam khẳng định, là huyện đông dân, đô thị hóa nhanh, Bình Chánh muốn phát triển chỉ có thể đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành. Theo định hướng, đến năm 2025 Bình Chánh phấn đấu thành thành phố thuộc TPHCM. Trong nhịp chung này, vai trò của đoàn viên thanh niên là vô cùng to lớn trong xây dựng huyện Bình Chánh thành đô thị thông minh, chuyển đổi số. Theo đồng chí, đây cũng là thời cơ để thanh niên Bình Chánh khẳng định mình.

Thanh niên có nhu cầu học tập nâng cao trình độ

Báo cáo chính trị của đại hội thể hiện, 5 năm qua, cùng với quá trình đô thị hóa nhanh, số lượng thanh niên trên địa bàn huyện Bình Chánh không ngừng gia tăng, nhất là thanh niên nhập cư. Hiện nay huyện có 11.299 đoàn viên, 25.695 hội viên, 43.849 đội viên và có 28.352 thanh thiếu niên tham gia sinh hoạt tại các câu lạc bộ, đội nhóm trực thuộc Đoàn – Hội.

Về trình độ học vấn, có trên 90% thanh niên trong độ tuổi từ đủ 18 trở lên tốt nghiệp cấp trung học phổ thông, trong đó có trên 46% thanh niên có trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Tổng số thanh niên có việc làm ổn định chiếm tỷ lệ 71,9% so với tổng số thanh niên, số thanh niên chưa có việc làm chiếm tỷ lệ khoảng 2%. Thanh niên hiện nay có nhu cầu học tập nâng cao trình độ chuyên môn, tay nghề, có tinh thần cầu tiến, không ngại khó khăn gian khổ, thể hiện tính xung kích, tình nguyện vì cộng đồng, cống hiến trong các hoạt động xã hội. Ngoài ra, nhu cầu vui chơi giải trí, nâng cao điều kiện sinh hoạt, hưởng thụ văn hóa tinh thần cũng phát triển mạnh.
Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Hồ Hải: Tổ chức đoàn không thể làm như cái máy, rập khuôn những cách làm cũ ảnh 4 Biểu quyết tại đại hội. Ảnh: MAI HOA

Nhiệm kỳ 2017-2022, Huyện đoàn Bình Chánh đã thực hiện đạt và vượt tất cả 11 chỉ tiêu. Trong đó, có những chỉ tiêu đạt cao như phấn đấu đến cuối nhiệm kỳ giảm 50% đoàn viên là thành viên hộ nghèo theo tiêu chuẩn nghèo đa chiều (đạt 131%); cải thiện môi trường cảnh quang 5 tuyến kênh, rạch (đạt 120%).

Ban Chấp hành nhiệm kỳ này đánh giá, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi của huyện trong nhiệm kỳ được đầu tư toàn diện trên các lĩnh vực, có trọng tâm, trọng điểm trong từng giai đoạn, gắn với tình hình của địa phương.   

Các hoạt động xung kích, tình nguyện đã phát triển mạnh, thu hút nhiều đối tượng thanh niên tham gia, tạo sự lan tỏa trong xã hội. Các hoạt động phong trào thể hiện tính năng động và sáng tạo của thanh niên góp phần phát triển kinh tế - xã hội, giữ gìn trật tự xã hội, xây dựng nông thôn mới. Hoạt động chăm lo cho thanh niên ngày càng thiết thực, cụ thể đi vào giải quyết nhu cầu của đoàn viên, thanh thiếu nhi, làm cho tổ chức Đoàn ngày càng gần gũi với thanh niên hơn, tạo niềm tin và sức hút đối với thanh niên đến với tổ chức Đoàn.

Tuy vậy, công tác nắm bắt tình hình dư luận xã hội và diễn biến tư tưởng của thanh niên trên địa bàn còn chưa kịp thời. Nhiệm kỳ qua có nhiều hoạt động đa dạng, phong phú tuy nhiên cần tăng cường các hoạt động phát huy thiết chế văn hóa sẵn có, tổ chức sân chơi còn mang tính phong trào. Ý tưởng, sáng kiến của thanh niên chưa đa dạng, phạm vi ảnh hưởng chưa rộng, chủ yếu chỉ áp dụng ở cấp cơ sở…

Tại đại hội, các đại biểu đã bầu Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2022-2027 gồm 29 đồng chí. Đồng chí Nguyễn Quang Tuấn, Bí thư Huyện đoàn Bình Chánh nhiệm kỳ 2017-2022 tái đắc cử Bí thư nhiệm kỳ 2022-2027.

Tin cùng chuyên mục