Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Sáng 1-10, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung đã đi thị sát các dự án giao thông trọng điểm trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và đi thử tàu điện đường sắt đô thị tuyến Cát Linh - Hà Đông.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh- Hà Đông
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng thị sát đường sắt Cát Linh- Hà Đông

Tại dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá, thời gian qua tiến độ triển khai công trình chậm, chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra.

Để đưa dự án vào vận hành thương mại, Phó thủ tướng yêu cầu Tổng thầu phải đẩy nhanh tiến độ để hoàn thành công trình. Bên cạnh đó, tư vấn thiết kế, tư vấn giám sát, tư vấn độc lập và chủ đầu tư phải đánh giá kỹ lưỡng, dự án phải được các cơ quan, đơn vị liên quan chấp thuận đảm bảo an toàn mới đưa vào khai thác thương mại.

Phó Thủ tướng yêu cầu: “Quan trọng nhất là phải nghe tư vấn độc lập, họ là tư vấn quốc tế nên đơn vị thực hiện dự án phải tôn trọng cái chung.”

Báo cáo Phó thủ tướng, ông Đường Hồng - Giám đốc Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông cho biết, những hồ sơ liên quan, những yêu cầu của tư vấn đã được nhà thầu cung cấp để phục vụ đánh giá dự án. Dự án hiện đang đợi ý kiến cuối cùng của tư vấn độc lập.

Giải thích về sự chậm trễ, tổng thầu cho biết, có một số vướng mắc do đơn vị đánh giá an toàn hệ thống tàu vào dự án hơi muộn. Theo quy định, đơn vị đánh giá phải vào dự án ngay từ khi xây dựng dự án, nhưng tư vấn vào dự án năm 2016, lúc đó tất cả các hạng mục dự án đã cơ bản hoàn thành. Khi tư vấn vào dự án và yêu cầu tổng thầu cung cấp một số hồ sơ, nhưng có những hồ sơ hoặc là có hoặc không bổ sung được.

Về thời hạn hoàn thành dự án, tổng thầu cho biết, hiện công trình đã hoàn thành 100%, hồ sơ đã trình và bàn giao,  sau khi có đánh giá của tư vấn độc lập, chủ đầu tư sẽ quyết định thời gian đưa dự án vào vận hành. 

Tin cùng chuyên mục