Phục hồi du lịch, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế

Ngày 8-9, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM lần thứ 16 năm 2022 (ITE HCMC 2022) do UBND TPHCM phối hợp cùng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch tổ chức chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn. Sự kiện được kỳ vọng tạo sức bật mạnh mẽ, đón dòng khách quốc tế đến TPHCM nói riêng, Việt Nam nói chung vào cuối năm nay.

Tham dự sự kiện, về phía Trung ương có các đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn Hùng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch. Về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Văn Mãi, Chủ tịch UBND TPHCM; cùng lãnh đạo các nước bạn, các tỉnh thành, sở ngành, doanh nghiệp...

25 quốc gia, vùng lãnh thổ quảng bá Việt Nam

Phát biểu tại lễ khai mạc, đồng chí Phan Văn Mãi nhìn nhận, du lịch đã trở thành một ngành kinh tế quan trọng, có tầm ảnh hưởng toàn cầu, tác động lớn đến sự phát triển kinh tế xã hội của nhiều quốc gia trên thế giới.

Theo tính toán của Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới, năm 2019 trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, ngành du lịch và lữ hành đóng góp 10,4% GDP và tạo ra hơn 330 triệu việc làm trên toàn cầu. Tổ chức này cũng dự báo năm 2022 sẽ là cột mốc quan trọng đánh dấu sự hồi sinh mạnh mẽ nếu dịch Covid-19 tiếp tục được kiểm soát có hiệu quả, ngành du lịch có thể sẽ tạo ra hơn 58 triệu việc làm trong năm 2022 và đóng góp 8,6 nghìn tỷ USD, góp phần thúc đẩy sự phục hồi kinh tế trên toàn thế giới.

Phục hồi du lịch, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ảnh 1 Các đại biểu tại lễ khai mạc ngày 8-9. Ảnh : HOÀNG HÙNG
Cùng với đà tăng trưởng của du lịch thế giới, sau khi kiểm soát tốt dịch Covid-19, Việt Nam chính thức mở cửa hoàn toàn du lịch từ ngày 15-3-2022 và đã có bước tăng trưởng ấn tượng với hơn 81 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế trong 8 tháng đầu năm. Riêng TPHCM, trong 8 tháng đầu năm 2022 đã đón 18,15 triệu lượt khách du lịch nội địa và quốc tế, trong đó khách du lịch nội địa tăng 216% so với cùng kỳ năm 2021, với doanh thu đạt trên 74.000 tỷ đồng.

Trong giai đoạn tăng tốc để phục hồi, Hội chợ Du lịch Quốc tế TPHCM được tổ chức là một trong những giải pháp quan trọng để thúc đẩy tăng trưởng thị trường khách quốc tế đến Việt Nam, cũng như tăng trưởng dòng khách lưu chuyển giữa các nước.

Phục hồi du lịch, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ảnh 2 Các gian hàng tại ITE HCMC 2022 tấp nập khách tìm hiểu thông tin. Ảnh: HOÀNG HÙNG
“Hội chợ là một diễn đàn mở, quy tụ hơn 1.500 đại biểu đến từ 45 tỉnh thành của Việt Nam và 25 quốc gia, vùng lãnh thổ. Trong đó gồm các cơ quan quản lý, các chuyên gia hàng đầu về du lịch, các công ty lữ hành, hãng hàng không, khách sạn... với chuỗi hoạt động chuyên môn đa dạng hứa hẹn sẽ tìm được nhiều giải pháp cho các vấn đề đang được quan tâm. Chẳng hạn như phát triển du lịch theo chiều sâu, nâng cao chất lượng dịch vụ và giá trị trải nghiệm cho du khách, nhằm hướng tới mục tiêu chung là phục hồi du lịch nhanh, bền vững; góp phần tăng cường tình đoàn kết, hợp tác hữu nghị, giao lưu văn hóa, ổn định hòa bình và phát triển thịnh vượng”, Chủ tịch UBND TPHCM Phan Văn Mãi nhấn mạnh.

Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng khẳng định, Hội chợ là dịp để các địa phương, doanh nghiệp kinh doanh du lịch cả nước có cơ hội giới thiệu, quảng bá hình ảnh, các giá trị văn hoá, tài nguyên và sản phẩm du lịch đặc sắc tới du khách. Bên cạnh đó, hội chợ tăng tính liên kết giữa các đơn vị để tạo sản phẩm trong bối cảnh bình thường mới, góp phần nâng cao năng lực cạnh tranh của du lịch Việt Nam trên bản đồ du lịch thế giới.

Giàu tiềm năng thu hút khách quốc tế

Ông Alexander Rayner, Giám đốc quan hệ Chính phủ và các điểm đến Amadeus cho rằng, Việt Nam giàu tiềm năng thu hút khách quốc tế, đặc biệt là khách MICE (du lịch kết hợp hội thảo). Xu hướng sau dịch Covid-19, người dân đi chơi nhiều hơn, thường đi cùng nhóm bạn, du khách quan tâm nhiều hơn đến du lịch cộng đồng, du lịch kết hợp công tác, đồng thời khách cũng nghiên cứu kỹ hơn về điểm đến… Ứớc tính, năm 2019 có khoảng 5,9 tỷ lượt tìm kiếm về Việt Nam gồm đặt phòng, tìm nơi nghỉ dưỡng tại Hà Nội, TPHCM, Đà Nẵng, Phú Quốc…. Nhưng đến năm 2022, dữ liệu nghiên cứu cho thấy, lượng tìm kiếm về Việt Nam chỉ còn 23% so với năm 2019.

Phục hồi du lịch, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ảnh 3 Người mua quốc tế tìm hiểu thông tin tại gian hàng của TSTtourist ngày 8-9. Ảnh: MẪN NGUYÊN

Ông Alexander Rayner khuyến nghị, Việt Nam cần có chiến lược liên kết dữ liệu, xem khách hàng tìm kiếm thông tin gì về Việt Nam, tìm hiểu xong có quyết định đi du lịch không… AI (trí tuệ nhân tạo) sẽ giúp điều hướng hành vi người dùng với những gợi ý chính xác khiến họ không thể chối từ. Điều này giải thích tại sao Dubai lấp đầy 100% lượng khách về du lịch, vì họ áp dụng AI nhuần nhuyễn, hiệu quả.

“Nếu bạn muốn quản lý được thì phải quản trị thành công liên kết dữ liệu. Chúng tôi thu thập dữ liệu chủ yếu dựa trên sim card của mọi người. Việt Nam là địa điểm có đủ năng lực trở thành điểm thu hút khách MICE hàng đầu thế giới, với đủ đội ngũ tiềm năng. Thế nhưng cái khó là làm sao để sử dụng vốn quý bạn đang có để tổng hòa thành năng lực chung. Sáng kiến, sáng tạo chính là nền tảng để phát triển cho mỗi quốc gia và chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ các bạn”, ông Alexander Rayner nói.

Ông Võ Anh Tài, Phó Tổng Giám đốc Saigontourist group nhận định, nếu chưa phục hồi du lịch quốc tế thì chưa thể phục hồi du lịch Việt Nam. Chưa phục hồi du lịch thì chưa thể phục hồi hoàn toàn kinh tế Việt Nam sau đại dịch. Do đó, trong thời gian còn lại của năm 2022 và năm 2023, ngành du lịch nước ta cần có kế hoạch tập trung đẩy mạnh các chương trình, sự kiện xúc tiến, quảng bá sản phẩm, thương hiệu du lịch Việt Nam tại các thị trường quốc tế có tiềm năng. Chẳng hạn như mở rộng khai thác các thị trường Mỹ, Ấn Độ, Trung Đông, Australia, ASEAN…, với những chương trình, khảo sát nghiên cứu thị trường cụ thể. Việc nghiên cứu này căn cứ theo nhu cầu, thị hiếu của từng thị trường, khách hàng…

Phục hồi du lịch, đẩy mạnh thu hút khách quốc tế ảnh 4 Đông đảo người mua, người bán tìm kiếm cơ hội hợp tác tại ITE HCMC 2022. Ảnh: MINH MẪN
Hội chợ ITE HCMC 2022 là sự kiện du lịch quốc tế duy nhất tại Việt Nam có chương trình Người mua quốc tế, mang đến cơ hội để các doanh nghiệp du lịch quốc tế mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác du lịch tại Việt Nam và khu vực hạ nguồn sông Mê Kông. Hội chợ ITE HCMC 2022 đã lựa chọn và mời 150 người mua quốc tế từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ là các thị trường du lịch trọng điểm và tiềm năng của du lịch Việt Nam (gồm: Mỹ, Australia, Anh, Pháp, Đức, Ý, Nga, Romania, Ba Lan, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Singapore, Indonesia, Malaysia, Philippines, Kuwait). Qua đó, Hội chợ ITE HCMC lần thứ 16 kỳ vọng mở ra hơn 6.000 cuộc hẹn thương mại giữa người mua và các đơn vị triển lãm.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Triển khai các gói hỗ trợ, phát triển du lịch bền vững

Đây là sự kiện du lịch quốc tế lớn đầu tiên sau dịch. Đại dịch ập đến, ngành du lịch là một trong những ngành chịu thiệt hại trực tiếp và lớn nhất (khoảng 2.000 tỷ USD trên toàn thế giới), mất 62 triệu việc làm. Hiện tại, ngành du lịch nước ta nói riêng, thế giới nói chung đã từng bước khởi sắc và dự tính cuối năm 2023 sẽ có thể đạt mức tăng trưởng như trước năm 2019.

Mặc dù đại dịch chưa hết nhưng ngành du lịch đã tự tin hơn, với nhiều giải pháp mở rộng, phát triển trong bối cảnh mới. Nhân đây, tôi cũng đề nghị các địa phương cần có gói hỗ trợ cần thiết cho những lao động du lịch chuyển nghề tạm thời nay sớm quay trở lại với công việc; lưu ý có giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ và các gia đình hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh du lịch. Qua đại dịch, các bộ ngành cần xem đó là bài học xương máu, phải làm sao để có các chính sách phát triển bền vững, bao gồm nguồn nhân lực, huy động các doanh nghiệp du lịch tham gia đào tạo, thí điểm mô hình đào tạo mới; môi trường làm du lịch, phát triển sản xuất xanh, hạn chế rác, khí thải; cùng nhau số hóa các sản phẩm liên quan đến du lịch...

Muốn phát triển ngành du lịch thành mũi nhọn, cần có giải pháp đột phá, với những nghiên cứu cụ thể, đề ra các biện pháp tháo gỡ, có thể xin làm thí điểm du lịch ở nơi có thế mạnh, nhất là có sự chung tay của nhiều bộ ngành để có sự kết nối mạnh mẽ. Tới đây đề nghị có thêm các cuộc họp bàn sâu từng vấn đề, giải quyết cho xong các vướng mắc, giúp ngành du lịch trở thành mũi nhọn.

   

Tin cùng chuyên mục