Phúc thẩm vụ án vi phạm đất đai tại Đồng Tâm: 9/10 bị cáo được giảm án

Trong số 10 bị cáo có đơn kháng cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định giảm án cho 9 bị cáo với mức giảm từ 36 tháng tù cho tới 20 tháng tù treo.
Các bị cáo trong vụ án vi phạm đất đai tại Đồng Tâm
Các bị cáo trong vụ án vi phạm đất đai tại Đồng Tâm

Ngày 17-8, Tòa án nhân dân (TAND) TP Hà Nội đã mở lại phiên tòa phúc thẩm xét xử 10 bị cáo trong vụ án vi phạm về quản lý đất đai tại xã Đồng Tâm (huyện Mỹ Đức, Hà Nội).

Các bị cáo được đưa ra xét xử về các tội “Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng”.

Chủ tọa phiên tòa phúc thẩm là thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh Tòa Hình sự TAND TP Hà Nội.

Phiên tòa phúc thẩm được mở theo kháng cáo của các bị cáo sau khi phiên tòa sơ thẩm kết thúc.

Theo bản án sơ thẩm, từ năm 2002 - 2013, do buông lỏng công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai tại địa bàn xã Đồng Tâm, các bị cáo: Nguyễn Văn Bột, Nguyễn Văn Sơn, Lê Đình Thuần, Nguyễn Xuân Trường, Nguyễn Tiến Triển và một số bị cáo nguyên là cán bộ chủ chốt của xã Đồng Tâm vì động cơ vụ lợi đã thực hiện việc cấp, giao đất trái thẩm quyền, hợp thức đất lấn chiếm cho một số hộ dân trái quy định.

Còn 4 bị cáo nguyên là những cán bộ Văn phòng đăng ký đất đai huyện Mỹ Đức, Phòng Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) huyện Mỹ Đức đã không thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, thiếu trách nhiệm trong việc thẩm định, thẩm tra nguồn gốc đất dẫn đến việc ký xác nhận không có căn cứ.

Tại phiên tòa phúc thẩm, các bị cáo thừa nhận có những hành vi vi phạm pháp luật như bản án sơ thẩm đã quy kết. Đồng thời các bị cáo cũng bày tỏ sự ăn năn và đưa ra các tình tiết giảm nhẹ như: nhân thân tốt, chưa có tiền án tiền sự, có những đóng góp, thành tích trong công tác, gia đình có công với cách mạng... với mong tòa phúc thẩm xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi xem xét toàn bộ bản án sơ thẩm, những tình tiết giảm nhẹ đối với các bị cáo, cuối giờ chiều cùng ngày, Hội đồng xét xử phúc thẩm TAND TP Hà Nội đã tuyên án đối với các bị cáo có đơn kháng cáo trong vụ án vi phạm trong quản lý đất đai ở xã Đồng Tâm. Theo đó, trong số 10 bị cáo có đơn kháng cáo, Hội đồng xét xử phúc thẩm quyết định giảm án cho 9 bị cáo với mức giảm từ 36 tháng tù cho tới 20 tháng tù treo. Riêng bị cáo Phạm Hữu Sách (cựu Trưởng phòng TN-MT huyện Mỹ Đức) bị y án sơ thẩm là 24 tháng tù treo.

Tin cùng chuyên mục