Phương tiện và điểm đen giao thông đều tăng

Phương tiện giao thông tăng 7,26% so với cùng kỳ năm 2015
Phương tiện và điểm đen giao thông đều tăng

Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn TPHCM trong 6 tháng đầu năm 2016 thu được kết quả ra sao và có gì đáng chú ý trong thời gian tới? Phóng viên Báo SGGP đã trao đổi với ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó Trưởng ban chuyên trách Ban An toàn Giao thông TP, về những vấn đề này.

Phương tiện giao thông di chuyển vào vòng xoay An Sương. Ảnh: CAO THĂNG

Phương tiện giao thông tăng 7,26% so với cùng kỳ năm 2015

- PHÓNG VIÊN: Ông có thể nói gì về tình hình TTATGT trên địa bàn TP từ đầu năm đến nay ?

>> Ông NGUYỄN NGỌC TƯỜNG: Nói một cách ngắn gọn thì có mặt được và cũng có mặt chưa được. Một trong những điểm TP làm được là có 7/24 quận, huyện kéo giảm được số người chết do tai nạn giao thông (TNGT), trong đó 3 quận, huyện có thành tích kéo giảm TNGT trên cả 3 mặt với tỷ lệ cao là quận Phú Nhuận, Tân Bình và huyện Nhà Bè. Một điểm sáng khác là TTATGT trên địa bàn TP được cơ bản đảm bảo, đặc biệt trong các đợt cao điểm như Tết Nguyên đán Bính Thân, dịp lễ 30-4… Công tác tổ chức phân luồng giao thông về cơ bản cũng được thực hiện một cách khoa học, hợp lý. Sở Giao thông Vận tải đã điều chỉnh phân luồng giao thông nhằm kéo giảm ùn tắc giao thông tại 12 tuyến đường, như: Cấm ô tô tải lưu thông theo thời gian trên 8 tuyến đường, tổ chức lưu thông một chiều đối với ô tô trên đường Nguyễn Xí, cho phép xe 2 bánh lưu thông vào phần đường chính ô tô trên đường Phạm Văn Đồng trong giờ cao điểm…

Tuy nhiên, những khó khăn, tồn tại trong công tác đảm bảo TTATGT của TP vẫn còn nhiều điều để phải bận tâm. Bởi vì tình hình TNGT thực tế vẫn chưa được kéo giảm theo kế hoạch đề ra. Trong 6 tháng đầu năm nay, toàn TP xảy ra 1.835 vụ TNGT, làm 396 người chết, 1.497 người bị thương. So với cùng kỳ năm trước đó, tính ra số TNGT tăng 50 vụ - tăng 2,8%, số người chết tăng 53 người - tăng 15,45%. Chỉ TNGT có thông số về người bị thương là giảm, cụ thể giảm 52 người, tương đương mức giảm 3,36%.

- Theo ông, vì sao số vụ TNGT lại diễn biến theo chiều hướng tăng cao như vậy trong nửa đầu năm nay?

Chúng tôi cho rằng đây là hệ quả của tổng hợp nhiều nguyên nhân, hay nói khác hơn, có nhiều nguồn cơn đưa đến tình trạng này. Một trong những nguyên nhân đáng kể đó là phương tiện giao thông cá nhân tăng nhanh trong khi chưa có giải pháp kiểm soát hiệu quả. Số liệu chúng tôi có được cho thấy tính đến ngày 15-6-2016, tổng số phương tiện đăng ký tại TP là hơn 7,6 triệu xe các loại, trong đó hơn 7 triệu là mô tô và hơn 594.000 ô tô. Số phương tiện này tăng 7,26% so với cùng kỳ năm 2015. Số lượng phương tiện tăng cao nhưng ý thức chấp hành pháp luật, ở đây là Luật Giao thông đường bộ của một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông chưa cao, nhóm này chủ yếu rơi vào người điều khiển xe 2 bánh, xe container và người bộ hành.

Bên cạnh đó, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường gây mất TTATGT, không đảm bảo an toàn cho người đi bộ, đặc biệt trong khu vực nội thành. Nói cách khác, công tác kiểm tra xử lý vi phạm trật tự lòng lề đường tại một số địa phương chưa được duy trì thường xuyên. Vì thế, tình trạng lấn chiếm lòng lề đường để buôn bán, kinh doanh, đậu xe không đúng quy định vẫn còn diễn ra nhiều lúc, nhiều nơi. Ngay cả lực lượng chuyên trách nòng cốt là cảnh sát giao thông do bị căng kéo vào nhiều nhiệm vụ khác nhau nên cũng chưa đảm bảo việc thường xuyên, liên tục tuần tra khép kín địa bàn.

Tăng thêm 9 điểm đen giao thông

- Còn về các điểm đen TNGT và việc xử lý các điểm đen này thì sao, thưa ông?

Nếu như đầu năm 2015 trên địa bàn TP có 9 điểm đen TNGT, gồm 8 điểm phát sinh và 1 điểm lặp lại của năm 2013 tại vòng xoay An Sương (quận 12), thì hiện nay tổng số điểm đen đã tăng tổng cộng 18 điểm. Một số điểm đen mới phát sinh có thể nhắc tới là đoạn từ số nhà 404 đến số nhà 428 đường Nguyễn Tất Thành thuộc quận 4; giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch thuộc quận Tân Bình; giao lộ quốc lộ 1 - đường vào Khu chế xuất Linh Trung 2 ở quận Thủ Đức… Ngành chức năng đã có giải pháp xử lý 8 điểm và đang theo dõi chờ xóa tại 7 điểm.

- Có những giải pháp đáng chú ý nào trong công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn TP trong 6 tháng cuối năm 2016?

Chúng tôi cho rằng để đạt được hiệu quả trong công tác đảm bảo TTATGT cho TP trong thời gian tới thì cần có biện pháp tổng hợp, trong đó trọng tâm là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường tuần tra kiểm soát xử lý sai phạm và tiếp tục chiều hướng tổ chức giao thông một cách hợp lý, khoa học. Trong công tác tuyên truyền vận động, cần phải xác định đây không chỉ là việc của riêng Sở Giao thông Vận tải mà còn là phần trách nhiệm của nhiều sở ban ngành, từ Ban An toàn giao thông, Công an TP, Sở Giáo dục và Đào tạo đến các tổ chức chính trị xã hội. Việc tham gia, hưởng ứng công tác tuyên truyền rộng khắp như vậy sẽ góp phần nâng cao nhận thức người dân trong vấn đề chấp hành các quy định về an toàn giao thông.

Tương tự như vậy, công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm không phải chỉ là việc của lực lượng công an mà còn là trách nhiệm của chính quyền các quận, huyện, các lực lượng thanh tra chuyên ngành…

Đối với công tác tổ chức giao thông, điểm mấu chốt là chỉ có thể khai thác hiệu quả hệ thống hạ tầng giao thông hiện hữu nếu giao thông đi lại được tổ chức chặt chẽ, khoa học. Vì thế, chúng tôi cho rằng trong vấn đề này, phần việc của Sở Giao thông Vận tải là tăng cường chỉ đạo các Khu Quản lý giao thông đô thị, Trung tâm Quản lý đường hầm sông Sài Gòn kịp thời duy tu hệ thống đường bộ, rà soát và hoàn thiện hệ thống biển báo, cấm xe tải, xe container lưu thông vào giờ cao điểm trên một số tuyến đường có tai nạn giao thông tăng…

THIỆN NHÂN (thực hiện)

Tin cùng chuyên mục