Sự tồn tại của hãng phim nhà nước

Quan trọng nhất là có cơ chế đúng

Ngày 6-9 vừa qua, ngày cuối tuần, Hãng phim Giải Phóng triệu tập một cuộc họp quan trọng. Bí thư Đảng ủy, Trưởng phòng Hành chánh gọi điện thoại di động mời từng người, bao gồm các anh em nghệ sĩ thuộc các thành phần: biên kịch, đạo diễn, quay phim, họa sĩ thiết kế và các trưởng phó phòng ban của hãng.

Cuộc họp do đích thân Vụ trưởng Vụ Tổ chức nhân sự – Bộ Văn hóa Thông tin chủ trì. Nội dung cuộc họp quan trọng là để bầu phó giám đốc phụ trách nghệ thuật cho hãng.

Bao nhiêu năm nay một hãng sản xuất phim mang tầm quốc gia như Hãng Giải Phóng, nhưng chưa có phó giám đốc phụ trách nghệ thuật! Đó là một nghịch lý khó tin nhưng có thật.

Một hãng sản xuất sản phẩm chính là những tác phẩm nghệ thuật lại không có người lãnh đạo phụ trách chuyên môn: nghệ thuật? Vì sao vậy? Vì bao năm nay với một cơ chế đòi hỏi lãnh đạo hãng phim, tiêu chuẩn đầu tiên được đặt ra là: đảng viên! Một vài đảng viên trong Hãng Giải Phóng của chúng tôi, đủ các tiêu chuẩn đặt ra về bằng cấp thì lại không được anh em nghệ sĩ tín nhiệm về trình độ nghệ thuật.

Nay, việc bầu bán lại diễn ra, tiêu chuẩn đầu tiên trong 7 tiêu chuẩn đề ra để bầu chọn phó giám đốc phụ trách nghệ thuật của Hãng phim Giải Phóng vẫn là đảng viên.

Đồng chí Vụ trưởng Vụ Tổ chức nhân sự của Bộ Văn hóa Thông tin đã mở thoáng cho chúng tôi một câu nói: Những tiêu chuẩn trên thuộc phần cứng, nhưng quan trọng nhất là Ban cán sự của Bộ sẽ tôn trọng tự do dân chủ của anh em nghệ sĩ, tín nhiệm ai, tin tưởng ai có đủ khả năng để đảm nhận được công việc được giao thì cứ mạnh dạn bầu chọn.

Kết quả ai sẽ là phó giám đốc nghệ thuật của Hãng phim Giải Phóng thì có thể một vài tuần nữa sẽ được công bố. Nhưng tâm trạng của anh em nghệ sĩ chúng tôi hiện nay vẫn mong mỏi một điều, để một hãng phim nhà nước phát triển mạnh, bắt buộc phải có cơ chế đúng.

Cơ chế đúng đầu tiên, có tính quyết định là bầu chọn được những người đứng đầu hãng phim thực sự có tài năng nghệ thuật và tâm huyết vì một nền điện ảnh nước nhà phát triển.

Có một nhà sản xuất phim giỏi tất sẽ có những bộ phim làm bằng những đồng tiền của nhà nước đạt giá trị cao về mọi mặt, không bị đem bỏ kho sau vài lần chiếu ra mắt.

Biên kịch CHÂU THỔ

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Chung kết Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020: Không có hoa khôi

Chung kết Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020: Không có hoa khôi

Vượt qua 28 thí sinh, người đẹp Bùi Minh Anh (SBD 169, quê Đắk Nông) và Ngô Mỹ Hải (SBD 099, quê Đắk Lắk) trở thành Á khôi 1, Á khôi 2 cuộc thi Hoa khôi Du lịch Việt Nam 2020 trong đêm chung kết diễn ra tối 28-11 tại đảo nổi thành phố Gia Nghĩa, tỉnh Đắk Nông. Điều bất ngờ là cuộc thi năm nay không có tân hoa khôi.  

Phim

Âm nhạc

Sân khấu

Sách và cuộc sống

Trở về tuổi thơ cùng Mùa tiểu học cuối cùng

Trong khi tác phẩm Văn học Sài Gòn 1954-1975: Những chuyện bên lề (NXB Tổng hợp) đang trong quá trình đến với bạn đọc, nhà văn Lê Văn Nghĩa tiếp tục giới thiệu tác phẩm mới Mùa tiểu học cuối cùng (NXB Kim Đồng). 

Sáng tác

Chuyện trái bầu

Nhớ Bảo Thắng (1)
Nơi ấy mưa hay không
Theo từng cung cong huyền thoại
Chuyện xưa người ở trái bầu.

Mỹ thuật

Cách nhìn mới với tranh graffiti

Vùng Shibuya thuộc Tokyo, Nhật Bản, vốn được coi là “thánh địa” của giới trẻ. Các bức tường ở Shibuya trước đây phủ đầy những bức tranh graffiti của bạn trẻ trong nước và cả người nước ngoài.