Quy chế xin lỗi dân vì sự chậm trễ

Theo Thanh tra TPHCM, tình trạng chuyển trả đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, hoặc nhận đơn nhưng không giải quyết đúng hẹn theo quy định còn khá phổ biến hiện nay, nhất là ở các đơn vị thanh tra chuyên ngành và thanh tra các quận huyện. Để chấn chỉnh tình trạng này, sắp tới Thanh tra TP sẽ ban hành Quy chế xin lỗi dân vì sự chậm trễ trong giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân (quy chế). Xung quanh vấn đề này, Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến, cho biết:

Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch UBND TPHCM về quy định phải có thư xin lỗi người dân nếu đến ngày hẹn trả hồ sơ hành chính mà chưa có kết quả giải quyết, Thanh tra TP đã phối hợp với một số cơ quan liên quan soạn thảo Quy chế xin lỗi dân trong lĩnh vực giải quyết khiếu nại, tố cáo. Tuy nhiên, do lĩnh vực này khá rộng, có liên quan đến nhiều cấp, nhiều ngành nên không thể có một quy chế áp dụng chung được. Chính vì vậy, Thanh tra TP xây dựng quy chế riêng của ngành thanh tra, tập trung vào giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền.

Chánh Thanh tra TPHCM Lâm Đình Chiến

- PV: Nội dung quy chế này được phân định ra sao?

>> Ông LÂM ĐÌNH CHIẾN: Quy chế phân định riêng cho Thanh tra TP. Còn thanh tra cấp quận huyện và thanh tra chuyên ngành ở các sở ngành TP thì chúng tôi sẽ có hướng dẫn để các cơ quan thanh tra này tự xây dựng quy chế riêng cho mình.

- Nội dung chính của quy chế này là gì, thưa ông?

Luật Khiếu nại và Luật Tố cáo hiện hành quy định, đơn thư khiếu nại, tố cáo lần đầu, ít phức tạp, trong vòng 30 ngày (làm việc) cơ quan thẩm quyền phải có trách nhiệm giải quyết cho người dân. Với trường hợp phức tạp, lần hai thì thời hạn là 45 ngày. Tuy nhiên, như đã nói tỷ lệ giải quyết đúng hẹn hiện rất thấp, phổ biến chỉ vào khoảng hơn 50%. Quy chế lần này quy định trễ hẹn 10 ngày thì cấp trưởng phòng của Thanh tra TP, trễ 20 ngày Phó Chánh thanh tra và 30 ngày trở lên Chánh Thanh tra TP phải xin lỗi người dân.

- Hình thức xin lỗi dân được áp dụng như thế nào?

Trễ hẹn phải xin lỗi công khai với dân và không áp dụng bằng thư như các lĩnh vực khác. Cụ thể, cơ quan thanh tra sẽ tổ chức cuộc họp với các thành phần rồi mời người dân đến để công khai xin lỗi. Trước khi xin lỗi dân phải nói rõ lý do chậm trễ, trách nhiệm thuộc về ai, biện pháp khắc phục như thế nào và khi nào thì giải quyết xong.

- Tại các cơ quan hành chính hiện đang áp dụng hình thức gửi thư xin lỗi người dân nếu đến ngày hẹn trả hồ sơ mà chưa có kết quả giải quyết, song không thấy cán bộ, công chức nào bị xem xét xử lý trách nhiệm vì sự chậm trễ này?

Quy chế của Thanh tra TP đưa ra tới đây quy định trách nhiệm cụ thể của từng cán bộ, công chức trong quy trình tiếp nhận, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân. Cá nhân nào gây cản trở, cố ý làm sai, hoặc đùn đẩy, không làm hết trách nhiệm của mình đều bị xem xét xử lý tùy theo mức độ. Trường hợp tái diễn nhiều lần, tính chất, mức độ vi phạm nghiêm trọng sẽ kiểm điểm, xử lý bằng các hình thức kỷ luật theo quy định.

Chủ tịch UBND TP Lê Hoàng Quân tiếp dân, giải quyết một vụ việc khiếu nại kéo dài hơn 20 năm.

- Thưa ông, có một thực tế là tình trạng chậm trễ trong giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo phần lớn xảy ra ở cấp quận huyện và sở ngành, nếu có quy chế, cơ quan thanh tra tại cấp này có thực hiện nội dung trên không?

Hướng dẫn xây dựng quy chế cho thanh tra quận huyện và thanh tra chuyên ngành tới đây, chúng tôi sẽ quy định bắt buộc phải có nội dung xem xét, xử lý những cán bộ, công chức thuộc quyền chậm giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân. Ở cấp này, ngoài những cán bộ, công chức thuộc thẩm quyền còn có thêm người đứng đầu cơ quan hành chính, hoặc người có trách nhiệm được phân công (chủ tịch, phó chủ tịch UBND quận huyện, giám đốc, phó giám đốc các sở ngành) bị xem xét, xử lý kỷ luật nếu để xảy ra tình trạng chậm trễ giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân.

- Thời điểm nào thì ban hành quy chế, thưa ông?

Thanh tra TP đang khẩn trương hoàn thiện nội dung quy chế để sớm trình UBND TP thông qua trong thời gian sớm nhất. Chúng tôi tin rằng, khi quy chế được thực hiện sẽ từng bước chấn chỉnh công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, hạn chế đến mức thấp nhất tình trạng chậm trễ, gây bức xúc cho người dân như thời gian qua.

9 tháng năm 2013 Thanh tra TP tiếp nhận 1.422 đơn khiếu nại, tố cáo của công dân. Trong đó, 87% đơn thư khiếu nại, tố cáo sai, 10% có đúng có sai và chỉ có 3% đơn thư khiếu nại, tố cáo có nội dung đúng. Qua công tác giải quyết khiếu nại, thanh tra đã kiến nghị thu hồi cho Nhà nước 12 tỷ đồng và 800m2 đất; trả lại cho công dân hơn 19 tỷ đồng.

Nguồn Thanh tra TPHCM

HOÀI NAM (thực hiện)

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm và làm việc với Thành ủy TPHCM

Sáng 23-9, đoàn công tác của Trung ương Đảng do đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư, làm trưởng đoàn làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy TPHCM về tình hình, kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, an ninh - quốc phòng; công tác xây dựng Đảng tại TPHCM từ sau Đại hội XIII của Đảng, Đại hội XI của Đảng bộ TPHCM và phương hướng nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.


Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Bài học kiên định, quả cảm từ Bác

Năm 21 tuổi, khi cùng một người bạn đi dạo, người thanh niên yêu nước Nguyễn Tất Thành hỏi bạn rằng có muốn đi ra nước ngoài xem nước Pháp và các nước khác như thế nào để trở về giúp đồng bào hay không. Người bạn không đi cùng, nhưng chàng trai Nguyễn Tất Thành vẫn quyết chí ra nước ngoài, làm nhiều nghề khác nhau (phụ bếp, bồi bàn, quét tuyết…) và tìm con đường cứu nước, cứu dân.

Xây dựng Đảng

Việt Nam và Thế giới

Chỉ huy Phái bộ UNISFA ấn tượng với khối lượng đầu việc đã hoàn thành của Đội công binh Việt Nam

Trong chuyến thăm và làm việc tại căn cứ Highway, nơi Đội Công binh số 1 của Việt Nam đang thực hiện nhiệm vụ Gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp quốc, đoàn cán bộ cấp cao Phái bộ UNISFA do Thiếu tướng Benjamin Olufemi Sawyerr - Quyền trưởng phái bộ, kiêm Tư lệnh phái bộ làm trưởng đoàn đã vô cùng ấn tượng với khối lượng công việc mà Đội đã hoàn thành.

Vững lòng biển đảo

Nhân sự

Cải cách hành chính

Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Quận 6 phục vụ với tiêu chí: 3 xin, 5 luôn, 5 không

Đó là tiêu chí phục vụ người dân và doanh nghiệp được bà Trần Huỳnh Châu, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký Đất đai Quận 6 cho biết tại buổi lễ khánh thành trụ sở mới của chi nhánh và ra mắt Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả tại chi nhánh (81-83 Phạm Văn Chí, Quận 6) vào tối 16-9.

ĐẠI HỘI ĐẢNG CÁC CẤP

" />