Để đạt mục tiêu xây dựng hoàn thành dự án vào cuối năm 2020, ông Bùi Xuân Cường cho biết, ban quản lý, tư vấn và các nhà thầu cam kết sẽ tổ chức thi công khoa học, phối hợp đồng bộ để đẩy nhanh tiến độ. Mục tiêu sẽ hoàn thành 80% khối lượng của dự án trong năm 2019; trong đó, gói thầu 1a hoàn thành 81%, gói thầu 1b hoàn thành 88%, gói thầu số 2 hoàn thành 90% và gói thầu số 3 hoàn thành 60%; qua đó đặt mục tiêu hoàn thành dự án vào cuối năm 2020.
Theo ông Cường, tuyến metro số 1 là tuyến đầu tiên trong mạng lưới 8 tuyến metro của TPHCM đã được quy hoạch. Dự án có 4 gói thầu chính sử dụng vốn vay ODA từ Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) và vốn đối ứng của Thành phố, bao gồm 3 gói thầu xây dựng và một gói thầu cơ điện. Dự án đã được khởi công từ tháng 8 năm 2012. Đến thời điểm này, khối lượng thi công toàn dự án đạt được 62% tổng khối lượng với khoảng 26,7 triệu giờ công lao động an toàn. Kết quả đạt được là nhờ sự quyết tâm và chỉ đạo kịp thời của Lãnh đạo Thành ủy, UBND TP đối với việc giải quyết các vướng mắc của các gói thầu.
Ngoài ra, Ban Quản lý đường sắt được sự hỗ trợ và phối hợp của cơ quan Hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA), các sở ngành, quận huyện trong quá trình thực hiện và đặc biệt là sự nỗ lực không mệt mỏi của đội ngũ 2.500 kỹ sư, công nhân đang ngày đêm thi công trên công trường. “Vì tính chất quan trọng của dự án tuyến metro số 1, Ban rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm chỉ đạo, tháo gỡ các khó khăn của lãnh đạo Chính phủ, các bộ ngành, lãnh đạo thành phố, JICA để dự án về đích đúng tiến độ” - ông Bùi Xuân Cường nhấn mạnh.
Trước đó, Ban Quản lý vừa kiến nghị UBND TPHCM tạm ứng đợt 1 năm 2019 là 2.248 tỷ đồng để thanh toán và tạm ứng 80% cho các nhà thầu đã thực hiện công trình trong năm 2018. Trong năm 2018, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 1.000 tỷ đồng. Tính tổng cộng cho đến nay, UBND TPHCM đã tạm ứng cho dự án 3.273 tỷ đồng.

Bên cạnh việc giải quyết khó khăn về tài chính, Ban Quản lý đã có kế hoạch ổn định lại nhân sự. Trước đây, vì nhiều lý do, đã có đến 55 cán bộ, nhân viên ở Ban Quản lý xin nghỉ việc. Nay, được sự chấp thuận của UBND TPHCM, ông Bùi Xuân Cường cho biết sẵn sàng tiếp nhận lại những cán bộ có nhiều năng lực, kinh nghiệm và am hiểu thông lệ quốc tế trở về làm việc, song song với việc tiếp nhận thêm nhiều nhân sự mới.
Phát biểu tại lễ ra quân, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến giao nhiệm vụ cho Ban Quản lý đường sắt đô thị TP phải nỗ lực thực hiện dự án, phấn đấu vận hành thử nghiệm tuyến metro số 1 chậm nhất tháng 10-2020 nhằm chào mừng Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI và Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.
Ngay sau lễ ra quân, các nhà thầu thi công đã cho vận hành phương tiện, máy móc triển khai thi công ngay.