Rà soát điểm nghẽn để kiến nghị Trung ương tháo gỡ

Ngoài những mô hình hay, cách làm sáng tạo, kinh nghiệm tốt trong triển khai thực hiện, trong triển khai nghiên cứu, học tập quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, đồng chí Lê Xuân Môn yêu cầu TPHCM tập trung rà soát những bất cập, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện, TPHCM cũng cần rà soát những bất cập, từ đó hiến kế cho Ban Tuyên giáo Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị tháo gỡ. 

Chiều 14-9, đoàn công tác Ban Tuyên giáo Trung ương do đồng chí Lại Xuân Môn, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương làm trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Thành ủy TPHCM về công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy trong việc nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng; tình hình triển khai thực hiện Kế hoạch số 03, Kết luận số 01 và Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị.

Dự và tiếp đoàn, về phía TPHCM có các đồng chí: Nguyễn Văn Hiếu, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM; Phan Nguyễn Như Khuê, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy TPHCM; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TPHCM và đại diện các sở, ngành TPHCM. 

Chọn nội dung sát thực tiễn tại địa phương để tập trung thực hiện 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn chia sẻ với những khó khăn của TPHCM trong đại dịch Covid-19; đồng thời đánh giá cao những kết quả TPHCM đạt được trong hồi phục phát triển kinh tế - xã hội sau đại dịch.

Đồng chí nhận xét, TPHCM chấp hành nghiêm túc các Chỉ thị, Nghị quyết, Kết luận của Bộ Chính trị. Điều đó được thể hiện bằng việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện triển khai các Nghị quyết, Chỉ thị của Bộ Chính trị. Trong lãnh đạo, chỉ đạo đã tăng cường kiểm tra, giám sát tổ chức thưc hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Bộ Chính trị. 

TPHCM cũng đã phân công các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy phụ trách các quận ủy, huyện ủy, các tổ chức Đảng chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra thực hiện các Chỉ thị, Nghị quyết của Đảng.

Việc tổ chức nghiên cứu, quán triệt học tập, tuyên truyền thực hiện các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Bộ Chính trị bằng nhiều hình thức với nhiều cách làm sáng tạo. Song song đó, xây dựng các kế hoạch chương trình hành động rất cụ thể.

Rà soát điểm nghẽn để kiến nghị Trung ương tháo gỡ ảnh 1 Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Trung ương Lại Xuân Môn phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thời gian tới, đồng chí đề nghị, Thành ủy TPHCM tiếp tục đẩy mạnh việc nghiên cứu, học tập, quán triệt, tuyên truyền, triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII và các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của Đảng. Trong đó, chọn những nội dung trọng tâm, sát thực tiễn tại địa phương để tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả. 

Thường trực Thành ủy TPHCM cũng cần tiếp tục tổ chức thực hiện hiệu quả Kết luận 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05, gắn với thực hiện nghị quyết Trung ương 4 khóa XII, Kết luận 21 và các quy định của Đảng về công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị. Đưa việc học tập, làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, hàng ngày của mỗi tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên.

Đồng chí Lại Xuân Môn lưu ý TPHCM tiếp tục chỉ đạo thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới. Tăng cường chỉ đạo, định hướng, quản lý các hoạt động báo chí - xuất bản; phát huy vai trò của báo chí trong việc ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.

Cùng với đó, ngoài những mô hình hay, cách làm sáng tạo, kinh nghiệm tốt trong triển khai thực hiện, trong triển khai nghiên cứu, học tập quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng, TPHCM cần tập trung rà soát những bất cập, điểm nghẽn trong quá trình thực hiện, TPHCM cũng cần rà soát những bất cập, từ đó hiến kế cho Ban Tuyên giáo Trung ương kiến nghị Bộ Chính trị tháo gỡ. 

Nhiều nội dung kiến nghị Ban Tuyên giáo Trung ương hỗ trợ  

Tiếp thu các ý kiến của đoàn công tác, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu cho biết, thời gian qua, TPHCM đã triển khai thực hiện đảm bảo các nhiệm vụ về tổ chức học tập, quán triệt, triển khai các nội dung liên quan đến Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ XI, các chỉ thị, kết luận của Đảng. TPHCM cũng đã thấm nhuần các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, của đồng chí Tổng Bí thư xung quanh việc xử lý các vấn đề sai phạm, suy thoái về tư tưởng, đạo đức, lối sống, vi phạm ở các lĩnh vực và nghiêm túc triển khai thực hiện.

Rà soát điểm nghẽn để kiến nghị Trung ương tháo gỡ ảnh 2 Phó Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Hiếu phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: VIỆT DŨNG

Đồng chí Nguyễn Văn Hiếu thông tin, TPHCM đang triển khai rất nhiều nội dung nhằm cụ thể hóa việc thực hiện Kết luận 01, Chỉ thị 05, trong đó nổi bật là xây dựng không gian văn hóa Hồ Chí Minh tại TPHCM. TPHCM cũng tập trung đẩy mạnh các biện pháp khôi phục kinh tế, tiếp tục thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả với dịch bệnh. Mặt khác, TPHCM nỗ lực tháo gỡ khó khăn đối với các vấn đề còn tồn đọng trên địa bàn.

Trong bối cảnh TPHCM đang tập trung phối hợp với các cơ quan Trung ương tập trung tham mưu cho Bộ Chính trị và Quốc hội để tổng kết Nghị quyết 16 của Bộ Chính trị về phát triển TPHCM và Nghị quyết 54 của Quốc hội về cơ chế đặc thù phát triển TPHCM, Phó Bí thư Thành ủy TPHCM mong muốn TPHCM Ban Tuyên giáo Trung ương đồng hành cùng thành phố trong tham mưu cho Trung ương các nội dung nhằm quan tâm, tạo điều kiện cho TPHCM có những cơ chế, chính sách phù hợp hơn để TPHCM phát triển tốt hơn trong thời gian tới. 

Tin cùng chuyên mục