Mua bảo hiểm cho xe gắn máy

Rất ít người thực hiện. Vì sao?

Lâu nay, mua bảo hiểm cho xe gắn máy đã trở thành quy định bắt buộc đối với người sử dụng cũng như sở hữu phương tiện. Thế nhưng, thời gian gần đây có một thực tế là trừ những trường hợp khi đăng ký xe mới buộc phải mua bảo hiểm, còn lại thì rất ít người thực hiện. Vì sao?

  • Chỉ mua khi...đụng chuyện!

Có thể nói, cách đây gần 10 năm Nhà nước đã từng có quy định bắt buộc người sở hữu các phương tiện xe cơ giới, xe gắn máy đều phải mua bảo hiểm nhưng thực tế vẫn “èo uột”. Năm 2002, một lần nữa chính phủ lại ra quy định siết chặt việc này. Sau hàng loạt những quy định, đến năm 2003 việc mua bán bảo hiểm xe gắn máy đã được người dân ý thức, số người tham gia ngày một tăng.

Các điểm bán bảo hiểm xe gắn máy có ở khắp các quận, huyện.

Thông tin từ các công ty bán bảo hiểm cho biết, giai đoạn này được xem là cao điểm, số người tham gia mua bảo hiểm tăng lên gần 80%. Thế nhưng “cơn sốt” ấy cũng chỉ 2 năm, sau đó và cho đến gần đây tình hình khựng lại và… tuột dốc. Theo ghi nhận của chúng tôi tại chi cục thuế của một số quận huyện, nếu trước đây, mỗi ngày tại địa chỉ này đông nghẹt người chen lấn đóng tiền mua bảo hiểm thì bây giờ vắng ngắt.

Thi thoảng cũng có vài người ghé mua nhưng hầu như chỉ tập trung vào những trường hợp mua xe mới để đủ thủ tục đi đăng ký trước bạ xe, còn mua bảo hiểm cho xe gắn máy cũ theo định kỳ thì rất hiếm hoi.

Trao đổi với chúng tôi, bà Lê Thị Lánh, Đội trưởng Đội thu lệ phí trước bạ thuộc Chi cục Thuế Bình Thạnh, cho biết: “Những ai chưa mua bảo hiểm ở các cửa hàng bán xe hoặc đại lý bán bảo hiểm thì mới đến mua ở chi cục thuế. Theo quan sát của chúng tôi, gần đây họ có mua bảo hiểm nhưng chủ yếu là khi đăng ký xe mới, mỗi ngày cỡ khoảng 20 chiếc, còn mua cho xe cũ thì cũng dăm ba cái lèo tèo”.

Anh Nguyễn Văn Quang - một người dân, đi nộp thuế xe tại chi Cục thuế quận Gò Vấp, khẳng định: “Tôi mua bảo hiểm cách đây 5 năm khi mới mua xe, từ đó đến nay thì thôi. Xe mới cần phải mua là để đủ thủ tục được đăng ký, xe cũ rồi chẳng ai hỏi, mua bảo hiểm làm gì…”.

Đến các chi cục thuế khác như quận Tân Bình, Bình Thạnh, khi được hỏi có mua bảo hiểm định kỳ cho xe gắn máy, rất nhiều người ngao ngán lắc đầu. Chị Nguyễn Thị Sinh, nhà ở đường Nơ Trang Long, phường 13, quận Bình Thạnh, nói thẳng: “Mấy năm trước có mua nhưng năm 2004 khi thằng con chạy bị tai nạn thì đền bù chẳng bao nhiêu mà thủ tục bồi thường họ hoạnh họe đủ điều. Nay tôi không mua nữa”.

Nhiều trường hợp khác cũng cho rằng, chỉ mua một lần khi đăng ký xe mới, còn xe cũ khi nào “đụng chuyện” bị CSGT giam xe thì … lúc đó hãy tính. Theo số liệu thực hiện bảo hiểm trách nhiệm chủ xe cơ giới của Công ty Bảo hiểm Bảo Minh, trong 6 tháng đầu năm 2005 có khoảng 433 ngàn xe máy tham gia bảo hiểm.

Tuy nhiên, trong số này phần lớn cũng là xe được đăng ký mới, số xe cũ đăng ký bảo hiểm theo định kỳ là không nhiều. Một cán bộ phụ trách bảo hiểm xe cơ giới ở đây cũng thừa nhận, số người tham gia mua bảo hiểm với xe cũ cũng ngày một ít dần.

  • Người trong cuộc nói gì?

Tại Chi cục thuế quận 3, người dân đang chờ mua bảo hiểm xe gắn máy để làm thủ tục trước bạ nhưng chủ yếu cũng là xe mới.

Việc bán bảo hiểm cho xe gắn máy trước đây từng được các công ty bảo hiểm như Bảo Minh, Bảo Việt, Pjico kết hợp với phòng thu thuế trước bạ của chi cục thuế ở các quận, huyện, một thời tỏ ra khá hiệu quả, nhưng hiện nay rất èo uột. Theo ông Phạm Tuấn Anh - Chi cục phó Chi cục Thuế quận Gò Vấp: “Những năm 1995 - 1996, Công ty Bảo hiểm Bảo Việt có kết hợp với chúng tôi bán bảo hiểm ở phòng thu thuế trước bạ. Lúc đó làm rất tốt, tuy nhiên có thể sau đấy họ thấy không hiệu quả nên cũng đã bỏ luôn…”.

Được biết, hiện nay việc bán bảo hiểm còn được mở qua các cửa hàng bán xe máy, đại lý bảo hiểm, đăng kiểm và CSGT. Ông Trịnh Minh Đức - Trưởng phòng Bảo hiểm Xe cơ giới Công ty Bảo hiểm Bảo Minh cho rằng, mua bảo hiểm là bắt buộc nhưng nó lại phụ thuộc vào ý thức của người dân.

Ông nói: “Theo tôi, có một số người dân chưa nhận thức được tầm quan trọng và ý nghĩa nhân đạo của việc mua bảo hiểm nên họ ngại mua hoặc mua chỉ để đối phó. Hiện nay người mua bảo hiểm có giảm, chủ yếu là mua cho xe mới, tuy nhiên tôi tin rằng, rồi đây họ sẽ thay đổi cách nhìn”.

Ông Nguyễn Văn Công - Trưởng phòng Tổng hợp Pháp chế Công ty Bảo hiểm Bảo Việt cho rằng, để nâng cao ý thức mua bảo hiểm cho người dân không chỉ cần vai trò của các công ty bảo hiểm mà còn cần đến sự quan tâm của cả Nhà nước. Ông nói: “Người dân nên bỏ tư tưởng mua bảo hiểm là khi có chuyện bảo hiểm phải lo hết. Chúng tôi chỉ là người hỗ trợ về mặt tài chính cho những thiệt hại thuộc về những quy định trong bảo hiểm mà thôi”.

Theo ông, hiện nay các thủ tục bồi thường bảo hiểm đã có nhiều cải thiện, trình độ của ngành bảo hiểm ở Việt Nam đã nâng cao lên rất nhiều nên không thể vì lẽ đó mà người dân lại ngần ngại mua bảo hiểm xe để có lợi cho mình.

Câu hỏi được đặt ra, cả nước hiện có 14 triệu xe gắn máy, riêng TP Hồ Chí Minh có gần 3 triệu xe gắn máy đã được đăng ký lưu thông, vậy trong số này trong vài năm nữa sẽ còn được bao nhiêu người dùng xe gắn máy cũ duy trì định kỳ mua bảo hiểm? Bắt buộc mua bảo hiểm là quyền lợi cho người dân, đồng thời cũng là cách để Nhà nước bảo vệ quyền lợi cho họ, thế nhưng thực tế như hiện nay là điều đáng phải suy nghĩ?  

NGUYỄN THỊNH

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Trung Quốc tạm ngừng nhập hàng đông lạnh của Việt Nam

Trung Quốc tạm ngừng nhập hàng đông lạnh của Việt Nam

Ngày 11-6, Cục Quản lý chất lượng nông lâm thủy sản (Bộ NN-PTNT) có công văn gửi các cơ sở chế biến thủy sản xuất khẩu sang Trung Quốc và Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) về việc Trung Quốc tạm ngừng nhập khẩu hàng đông lạnh từ Việt Nam và 10 nước khác. 

Ngân hàng - Chứng khoán

Đến đầu tháng 7, khắc phục tình trạng nghẽn lệnh trên HoSE

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã thành lập tổ công tác để xử lý dứt điểm tình trạng nghẽn lệnh giao dịch trên HoSE. Bộ trưởng Bộ Tài chính và lãnh đạo bộ cũng đã làm việc và chỉ đạo Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HoSE để cùng đưa ra giải pháp khắc phục sự cố.

Thị trường

Vải thiều Việt Nam có mặt tại Pháp

Văn phòng Bộ Công thương cho biết, vào khoảng 21 giờ ngày 12-6, lô vải thiều xuất khẩu chính ngạch đầu tiên của Việt Nam đã hạ cánh sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Địa ốc

Nông nghiệp

Đầu tư

Du lịch

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế