Rượu cần của người S’tiêng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia

Sáng  23-11, tại TP Đồng Xoài, Sở VH-TT-DL tỉnh Bình Phước đã tổ chức lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống, kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước.
Rượu cần của người S’tiêng được công nhận Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia ảnh 1 Lễ công bố danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia, tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống kỹ thuật chế biến rượu cần của người S'Tiêng
Rượu cần theo tiếng S’tiêng gọi là Đ’rắp S’lung hay Rơ nơm Đ’rắp, là thức uống truyền thống lâu đời và độc đáo của người S’tiêng Bình Phước, đây cũng là thức uống không thể thiếu trong các dịp lễ hội quan trọng của cộng đồng hay các sự kiện trọng đại mang tính bước ngoặt của người S’tiêng.
Tri thức dân gian, nghề thủ công truyền thống, kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng đã trở thành một trong những giá trị văn hóa độc đáo của vùng đất Bình Phước. Do đó, ngày 20- 12- 2019, Bộ VH-TT-DL đã quyết định đưa kỹ thuật chế biến rượu cần của người S’tiêng Bình Phước vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia tại Quyết định số 4597/QĐ- BVHTTDL.

Tại buổi lễ, lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao quyết định và giấy chứng nhận đưa di sản vào danh mục Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia cho 6 địa phương đang còn duy trì di sản: Bù Gia Mập, Bù Đăng, Hớn Quản, Phú Riềng, Phước Long, Lộc Ninh.

 

Tin cùng chuyên mục