Sân khấu TPHCM: Khi khán giả thích “nhát ma”...

Sân khấu TPHCM: Khi khán giả thích “nhát ma”...

Thời gian gần đây, không chỉ giới điện ảnh đua nhau thực hiện những bộ phim kinh dị như: Mười (Hãng Phước Sang), Chuyện lúc nửa đêm (Hãng Chánh Phương) mà ngay cả những người làm sân khấu cũng dàn dựng các vở diễn đánh vào tâm lý tò mò của công chúng…

Sân khấu TPHCM: Khi khán giả thích “nhát ma”... ảnh 1

Diễn viên Xuân Thùy (trái) và Tiết Cương trong vở kịch Quỷ.

1. Thực ra, những vở kịch có  tình huống ma quái, kinh dị đã được Sân khấu Kịch IDECAF thực hiện cách đây 4 – 5 năm với vở Bóng ma (tác giả, đạo diễn NSƯT Thành Trí). Riêng trên màn ảnh nhỏ thành phố thì loại kịch này đã xuất hiện cách nay hơn… 30 năm với chương trình Kịch 0 giờ (do ban kịch của NSƯT Thẩm Thúy Hằng thực hiện).

Nhưng, từ năm 2006 đến nay, loại kịch ma quái, kinh dị bắt đầu xuất hiện trở lại ngày càng nhiều. Khởi đầu, cũng từ Sân khấu Kịch IDECAF, năm 2006, đạo diễn Vũ Minh bắt tay dàn dựng vở Hạnh phúc trên đồi hoa máu (tác giả Mỹ Dung) với nhiều tình huống kinh dị, với sự xuất hiện bất ngờ của những bóng ma áo trắng, xõa tóc.

Đặc biệt là cảnh thay người trên sân khấu của đạo diễn Vũ Minh tinh tế đến độ, người xem bị cuốn vào ảo giác như sàn diễn đang… có ma thật. Đạo diễn Vũ Minh cho biết: “Cảnh dựng này tôi lấy từ chuyện có thật của tôi, trong một lần lâm bệnh nặng, hôn mê sâu, tâm hồn nửa mơ nửa tỉnh và tôi bỗng có cảm giác như mình đang đi về thế giới bên kia với một cuộc sống cũng không khác gì trần gian…”.

Có thể nói, sự thành công trong một số cảnh… “nhát ma” của vở diễn này như một cú hích cho một số đơn vị nghệ thuật khác mạnh dạn đầu tư thực hiện kịch ma quái. Sau IDECAF, cuối năm 2006, Sân khấu Kịch Phú Nhuận của “bà bầu” Hồng Vân “tung ra” vở Người vợ ma (tác giả Xuyên Lâm, đạo diễn Thái Hòa).

Ngay khi mới công diễn, vở kịch đã đánh đúng tâm lý tò mò của khán giả và liên tục “hút” khán giả đến rạp ngày một đông hơn. Thậm chí, có ngày, Người vợ ma được nâng từ 1 suất lên 2 suất diễn mà vẫn không đáp ứng hết nhu cầu muốn được “nhát ma” của số đông khán giả.

Đến nay, gần một năm sau ngày công diễn, Người vợ ma vẫn đều đặn diễn thường xuyên vào thứ bảy, chủ nhật hàng tuần mà lượng khán giả vẫn không hề giảm. Chạy theo cơn sốt này, “ông bầu” Phước Sang của Kịch Sài Gòn quyết định đầu tư, chuyển dàn âm thanh, ánh sáng từ xứ sở kim chi Hàn Quốc về dàn dựng vở Quỷ (tác giả Vương Huyền Cơ, đạo diễn NSƯT Trần Ngọc Giàu) trên sàn diễn của mình.

Và hiển nhiên, sau khi xem ma rồi, khán giả cũng muốn biết quỷ trên sân khấu thế nào. Nhờ nắm bắt được điều này nên từ khi công diễn đến nay gần cả tháng mà Quỷ thắng lớn, diễn liên tục mỗi tối, dù đầu tuần hay cuối tuần và giá vé có tăng từ 70.000 đồng/vé lên 80.000 đồng/vé, khán giả vẫn đông kín rạp.

Sân khấu TPHCM: Khi khán giả thích “nhát ma”... ảnh 2

Cảnh trong vở kịch Người vợ ma.

2. Từ những thành công nhất  định của các vở diễn kể trên, sân khấu Kịch Phú Nhuận có kế hoạch sẽ thực hiện tiếp phần II của Người vợ ma vào cuối năm nay. Theo “bà bầu” Hồng Vân, sở dĩ Kịch Phú Nhuận làm tiếp Người vợ ma phần II là để lý giải một số tình tiết còn thắt gút mà khi xem Người vợ ma phần I nhiều khán giả cứ thắc mắc… Còn “ông bầu” Huỳnh Anh Tuấn của Sân khấu Kịch IDECAF khẳng định: “Bây giờ đến cuối năm, chúng tôi chưa nghĩ đến việc sẽ tiếp tục dàn dựng những vở diễn có những tình huống hư hư – thực thực kiểu: Bóng ma, Hạnh phúc trên đồi hoa máu, Những con ma nhà hát… Bởi các vở diễn này vẫn còn đang rất “hút khách”, vả lại, bây giờ tìm được kịch bản vừa có tình huống “ma quái”, vừa có nội dung, ý nghĩa sâu sắc không phải đơn giản. Tôi nghĩ, dù xem ma, xem quỷ, nhưng điều đọng lại trong công chúng vẫn là nội dung phải nói lên được vấn đề gì của cuộc sống…”. Và ngay cả đạo diễn cũng hết sức dè chừng, đạo diễn – NSƯT Trần Ngọc Giàu cho biết: “Tôi nghĩ qua hiện tượng của Quỷ, gợi ra nhiều điều mà giới làm sân khấu phải suy nghĩ, quan tâm đến thị hiếu của khán giả hơn nữa. Thật ra, với vở Quỷ, dàn diễn viên không có ai là “sao” cả nhưng vẫn có thể diễn liên tục một tháng nay, thậm chí ngày thứ bảy, chủ nhật diễn hai suất/ngày, thu hút rất đông công chúng. Khi xem, khán giả rất thích thú với những tình huống bất ngờ, giật mình… và khi ra về còn hỏi mua vé giới thiệu với bạn bè, người thân. Tôi nghĩ, nếu sân khấu luôn đổi mới, có cách làm mới lạ sẽ có đông khán giả đến xem. Sau Quỷ, tôi đang suy nghĩ, tìm một đề tài nào mới lạ, nếu không sẽ dễ bị trùng lắp, khán giả nhàm chán, bởi cách thể hiện ma quái trên sân khấu chỉ đến thế là cùng!”.

Có thể nói, trước sự thành công về doanh thu của kịch ma quái, kinh dị, những ai quan tâm đến đời sống nghệ thuật đều mong đợi kịch thành phố không chỉ đánh vào thị hiếu tò mò thu hút công chúng mà sẽ tiếp tục có những khám phá khác để làm mới chính mình, làm mới “món ăn” tinh thần của khán giả. Bởi quá lạm dụng thể loại kịch này thì đến một lúc nào đó, cho dù có “nhát ma” cỡ nào khán giả cũng cảm thấy nhàm chán…

Đỗ Hạnh

Tin cùng chuyên mục