Sẵn sàng cho ngày bầu cử

Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và ĐB HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, ngày hội non sông đang tới gần. Cử tri TPHCM ở nhiều độ tuổi, thành phần đều đang hướng về ngày bầu cử với nhiều gửi gắm, trông đợi lá phiếu của mình sẽ góp phần dựng xây nước nhà hùng cường.
Cử tri xã Long Thới, huyện Nhà Bè nghe tuyên truyền về bầu cử. Ảnh: MAI HOA
Cử tri xã Long Thới, huyện Nhà Bè nghe tuyên truyền về bầu cử. Ảnh: MAI HOA

* Cử tri VŨ HẮC BỒNG, 95 tuổi, phường Tân Phong, quận 7: Xem xét kỹ về tâm huyết, đạo đức ứng viên

Kể từ cuộc Tổng tuyển cử đầu tiên năm 1946 đến nay, tôi chưa từng bỏ lỡ kỳ bầu cử nào. Năm nay là lần thứ 15 tôi vinh dự được thực hiện quyền bầu cử của mình. Qua theo dõi, tôi cảm nhận rất rõ là qua thời gian, trình độ của ứng cử viên và cả cử tri đều có những bước tiến. Hầu hết các ứng cử viên rất giỏi, trình độ chuyên môn cao, nhiều người là những chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực của mình. Trình độ không còn là vấn đề quá băn khoăn cho cử tri khi lựa chọn nữa, mà cái chính chúng tôi xem xét là cái đức, tâm huyết và cái tầm của ứng viên. Chúng tôi theo dõi rất kỹ để đánh giá, nhận xét những tiêu chuẩn này. 

Tôi mong muốn các ĐB được bầu sẽ luôn gần dân, không để dân phải chịu bất công và phải giữ gìn tư cách phẩm chất, luôn nhớ rằng mình là người của dân, được dân bầu ra.

* Cử tri NGUYỄN HỮU TRÍ, Bí thư Đoàn phường An Lạc A, quận Bình Tân: Quan tâm chính sách hỗ trợ thanh niên

Từ thực tế hiện nay, tôi mong muốn hoạt động của HĐND, của Quốc hội nhiệm kỳ tới đây sẽ quan tâm đến chính sách đặc thù cho cán bộ Đoàn ở cơ sở. Bên cạnh đó là tạo cầu nối để việc đào tạo trong trường học sát với nhu cầu xã hội. Các trung tâm giới thiệu việc làm cũng cần được đầu tư, quảng bá nhiều hơn để thanh niên có nhu cầu tìm việc yên tâm, có nhiều lựa chọn hơn và xử nghiêm các trung tâm “cò mồi” gây thiệt hại cho người tìm việc. TPHCM cũng cần đơn giản hóa các thủ tục hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, bởi hiện nay chính sách có nhưng chưa nhiều người biết đến và thủ tục còn phức tạp. 

* Thượng tá PHẠM ĐỨC BẢY, Chính ủy Trung đoàn 742, Sư đoàn 317, Quân khu 7: Thúc đẩy TPHCM phát triển 

Là một cử tri trong lực lượng vũ trang, tôi rất quan tâm đến cuộc bầu cử. Vai trò của Quốc hội, HĐND các cấp là rất lớn, đi kèm đó là trách nhiệm to lớn của người ĐB. Nhiệm kỳ qua, bên cạnh các thành tựu phát triển thì vẫn còn nhiều vấn đề yếu kém, tồn đọng chưa được giải quyết triệt để, gây bức xúc trong dư luận, hoài nghi trong một bộ phận nhân dân. Vì thế, trong nhiệm kỳ 2021-2026, tôi đề nghị các ĐB cần quan tâm có chính sách phát triển kinh tế - xã hội ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, vùng khó khăn… Bởi hiện nay, kinh tế phát triển không đồng đều cũng phát sinh nhiều vấn đề phức tạp.

Các ĐB cũng cần quan tâm nghiên cứu, đề xuất các chính sách phù hợp thúc đẩy sự phát triển của TPHCM - một trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước.

* Cử tri HOÀNG THỊ LỢI, phường Bến Nghé, quận 1: ĐB cần nâng cao bản lĩnh nghị trường

Tôi mong Quốc hội nhiệm kỳ tới về công tác lập pháp, nhất là công tác xây dựng luật không nên giao cho các bộ. Bởi, giao cho các bộ xây dựng luật sẽ thiếu khách quan, đặc biệt khi luật có hiệu lực thi hành nhưng phải chờ nghị định, thông tư hướng dẫn rất lâu. Bên cạnh đó, khi xây dựng đô thị thông minh, chính quyền đô thị cần có đội ngũ cán bộ, công chức cần mẫn, chuyên nghiệp, liêm khiết phục vụ nhân dân. Do đó, Nhà nước cần có chính sách hợp lý cho cán bộ cơ sở. Cử tri cũng mong muốn các ĐB không ngừng nâng cao bản lĩnh chính trị, bản lĩnh nghị trường để xây dựng pháp luật, giám sát tối cao, quyết định những vấn đề quan trọng của đất nước. 

* Hòa thượng THÍCH HUỆ THÔNG, Phó Tổng Thư ký, Chánh Văn phòng II, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tại TPHCM: Kỳ vọng vào cuộc bầu cử

Giới tăng ni, đồng bào Phật tử nhận thức rõ yêu cầu phát triển của đất nước trong thời kỳ hội nhập quốc tế sâu rộng, nếu không có đội ngũ lãnh đạo là những người đủ đức, tài, có tâm huyết thì đất nước ta sẽ tụt hậu, chậm phát triển so với thế giới. Chúng tôi rất kỳ vọng vào cuộc bầu cử ĐBQH và ĐB HĐND các cấp kỳ này sẽ chọn đủ, chọn đúng được những người có đầy đủ tiêu chuẩn, lãnh đạo đất nước ta tiếp tục phát triển trong những năm tới. 

Chúng tôi mong muốn mọi người dân Việt Nam nói chung và tăng ni, Phật tử nói riêng hãy thực hiện đầy đủ, trọn vẹn trách nhiệm công dân của mình với đất nước qua lá phiếu. 

* Cử tri NGUYỄN THỊ TRANG, công nhân Công ty cổ phần Dịch vụ Thương mại VNICE, huyện Bình Chánh: Cần không gian vui chơi, học tập cho công nhân

Đời sống của công nhân thời gian qua có những đổi thay tích cực. Tuy nhiên, phần lớn công nhân vẫn chưa có điều kiện phát triển toàn diện, nhất là về đời sống văn hóa tinh thần. Tôi tìm hiểu nhiều chương trình hành động của các ứng cử viên, vui mừng nhận thấy đời sống nữ công nhân được quan tâm và trở thành nhiệm vụ quan trọng của nhiều ĐB.

Tôi kỳ vọng thời gian tới, tại các khu công nghiệp sẽ xây dựng thêm nhà trẻ cho con em công nhân. Tôi cũng hy vọng sẽ có thêm chính sách mới, thiết thực, tạo không gian sinh hoạt văn hóa và học tập cho công nhân. Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 và xây dựng thành phố thông minh, lực lượng công nhân không thể đứng ngoài cuộc. Có những chính sách chăm lo thiết thực, công nhân sẽ nâng cao tay nghề, tăng năng suất lao động, cống hiến cho sự phát triển chung của TPHCM và đất nước.

Tin cùng chuyên mục