Sẵn sàng cho việc thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM

Ngày 16-3, đồng chí Nguyễn Thành Phong, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TPHCM, dự hội nghị duyệt kế hoạch thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM năm 2021.

Báo cáo tại hội nghị, Giám đốc Sở KH-CN TPHCM Nguyễn Việt Dũng cho biết, hoạt động KH-CN và đổi mới sáng tạo trên địa bàn TP đã từng bước trở thành động lực chủ yếu phát triển kinh tế - xã hội gắn với phát triển kinh tế tri thức; hoạt động nghiên cứu gắn kết với thực tiễn phục vụ phát triển các ngành công nghiệp trọng điểm, góp phần vào quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Riêng trong năm 2020, sở đã triển khai thực hiện mới 184 nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ với tổng kinh phí hơn 287 tỷ đồng; nghiệm thu 98 nhiệm vụ, 100% các nhiệm vụ đều được ứng dụng vào thực tế.

Sẵn sàng cho việc thành lập Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM ảnh 1 Hội nghị duyệt kế hoạch thực hiện mục tiêu, nhiệm vụ của Sở Khoa học và Công nghệ (KH-CN) TPHCM năm 2021. Ảnh: hcmcpv

Đại diện Sở KH-CN TPHCM cũng nêu 4 mục tiêu và 8 nội dung trọng tâm của sở năm 2021. Các mục tiêu gồm: thúc đẩy phát triển mạnh mẽ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; đóng góp của TFP vào GRDP > 42%; chi đầu tư cho KH-CN của xã hội bình quân > 0,7%/GRDP; chi cho KH-CN đạt 2% tổng chi ngân sách TP.

Cùng đó là 8 nội dung trọng tâm: tái cấu trúc các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo; thành lập và đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM đi vào hoạt động; hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao năng suất chất lượng, đổi mới sáng tạo và phát triển thị trường KH-CN; hoạt động khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hoạt động KH-CN đổi mới sáng tạo tại cơ sở; truyền thông khởi nghiệp - đổi mới sáng tạo; cải cách hành chính và chuyển đổi số. 

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Thành Phong đánh giá, 4 mục tiêu và 8 nội dung trọng tâm năm 2021 của Sở KH-CN TP đã đầy đủ, rõ ràng và vấn đề còn lại là thực hiện như thế nào.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong nhấn mạnh đến việc thành lập và đưa Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM vào hoạt động. Đây là nhiệm vụ quan trọng, ngay bây giờ cần chuẩn bị các bước như cơ chế, con người để khi hoạt động thì mọi thứ đã sẵn sàng vận hành.

Viện Công nghệ tiên tiến và Đổi mới sáng tạo TPHCM sẽ được xây dựng trong Khu Công nghệ cao TPHCM, góp phần đưa những sản phẩm nghiên cứu ra thực tế, gắn kết giữa các trường, viện với các doanh nghiệp, kết nối những trung tâm đổi mới sáng tạo của đại học… 

Với nội dung tái cấu trúc các chương trình nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo, Chủ tịch UBND TPHCM yêu cầu, cần tái cấu trúc để nâng cao năng suất lao động, tăng trưởng nhưng phải dựa trên đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững. Theo đó, đồng chí gợi mở, phải lấy tái cấu trúc doanh nghiệp làm trọng tâm, phân chia doanh nghiệp lĩnh vực, quy mô để qua đó thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tạo dựng những thương hiệu, sản phẩm giá trị cao.

Đồng chí Nguyễn Thành Phong chỉ đạo Sở KH-CN phối hợp cùng Sở Y tế có kế hoạch xây dựng trung tâm y khoa tầm khu vực ngay tại thành phố vì TPHCM có đầy đủ các điều kiện, tiềm lực để phát triển lĩnh vực này. Bên cạnh đó, Sở KH-CN hướng dẫn, hỗ trợ TP Thủ Đức thành lập các bộ phận liên quan đến hoạt động KH-CN gắn liền với việc xây dựng Khu đô thị sáng tạo tương tác cao phía Đông. 

Tin cùng chuyên mục