Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn"

Sáng nay 17-12, Học viện Quân y đã diễn ra buổi tiêm thử nghiệm đầu tiên vaccine Nano Covax ngừa dịch bệnh Covid-19 do Công ty Nanogen nghiên cứu, sản xuất. 

Tới dự và chứng kiến buổi tiêm vaccine Covid-19 của Việt Nam có: Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Cục trưởng Cục Quân y; Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y; TS Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học Công nghệ và Đào tạo, Chánh Văn phòng Chương trình Quốc gia nghiên cứu phát triển vaccine; TS Hồ Nhân, Tổng Giám đốc Công ty Nanogen; đại diện Bộ Khoa học - Công nghệ và đông đảo phóng viên báo chí.

Trong buổi sáng hôm nay, những liều vaccine Nano Covax đầu tiên đã được tiêm cho 3 tình nguyện viên, gồm 2 nam và 1 nữ ở độ tuổi ngoài 20. Cả 3 người tình nguyện được tiêm vaccine Nano Covax nằm trong số 60 người ở độ tuổi từ 18-50 tuổi đã được lựa chọn ra, bảo đảm các điều kiện khắt khe nhất cho giai đoạn 1 của chương trình thử nghiệm lâm sàng vaccine Covid-19 của Việt Nam.

Theo Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết, trong sáng nay, 3 người tình nguyện tiêm vaccine Nano Covax đều được tiêm liều 25 mcg/người, tiêm bắp tay. Sau đó, họ sẽ được theo dõi sức khỏe chặt chẽ trong vòng 72 giờ tại Viện nghiên cứu Y dược học Quân sự bởi các bác sĩ, chuyên gia của Học viện Quân y. Trên cơ sở kết quả theo dõi đánh giá 72 giờ sau tiêm vaccine Nano Covax trên 3 người đầu tiên này, mới quyết định mức liều và số người tham gia tiếp theo.

Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 1 Người tình nguyện đầu tiên của Việt Nam tiêm vaccine ngừa Covid-19 Nano Covax. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo kế hoạch giai đoạn 1 của việc thử nghiệm lâm sàng tiêm vaccine Nano Covax, trong 60 người tình nguyện sẽ được phân ngẫu nhiên vào 3 nhóm. Một nhóm gồm 20 người sẽ được tiêm vaccine nghiên cứu với liều 25 mcg, được thu tuyển đầu tiên. Sau đó, nhóm 20 người tiếp theo sẽ được tiêm với mức liều 50 mcg. Nhóm thứ ba gồm 20 người dùng mức liều 75 mcg. Tất cả các đối tượng tham gia nghiên cứu giai đoạn 1 sẽ được tiêm bắp tay 2 mũi vaccine Nano Covax, khoảng cách giữa 2 mũi tiêm là 28 ngày.

Để đảm bảo tính an toàn cho người tham gia nghiên cứu, giai đoạn thu tuyển, 60 đối tượng tham gia sẽ đánh giá an toàn theo thiết kế dò liều tăng dần. Thời gian nghiên cứu cho mỗi người tham gia là khoảng 56 ngày để đánh giá mục tiêu nghiên cứu và theo dõi kể từ liều tiêm đầu tiên. Đến tháng 3-2021 sẽ thử nghiệm giai đoạn 2 và tháng 8-2021 thử nghiệm giai đoạn 3 trên 3.000 - 4.000 người hoặc mở rộng đến 10.000 người.

Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 2 TS Nguyễn Ngô Quang phát biểu tại buổi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: QUANG PHÚC

Theo TS Nguyễn Ngô Quang, việc thử nghiệm lâm sàng trên người vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam được thực hiện hoàn toàn dựa trên các quy định của Tổ chức Y tế thế giới, Bộ Y tế và Hội đồng đạo đức với tiêu chí là an toàn cao nhất cho người tham gia thử nghiệm. Tuy nhiên cũng cần phải nhắc lại rằng, việc tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 mới chỉ là sự khởi đầu của cả quá trình rất dài trong cuộc chiến với đại dịch Covid-19. Do đó, người dân và cộng đồng vẫn cần phải thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch bệnh, nhất là khuyến cáo "5K" của Bộ Y tế.

Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 3 Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết khẳng định Học viện Quân y đã chuẩn bị chu đáo, đảm bảo an toàn cao nhất cho người tình nguyện tiêm vaccine ngừa Covid-19 Nano Covax. Ảnh: QUANG PHÚC

Về phía Học viện Quân y, Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết nhấn mạnh: Việc tổ chức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax đối với chúng tôi thực sự là một chiến dịch, hay là một trận đánh lớn. Và trước khi bước vào chiến dịch, chúng tôi đã có sự chuẩn bị chu đáo mọi công đoạn, thậm chí là cả diễn tập thực binh để nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối cho những người tham gia thử nghiệm, cũng như mang lại hiệu quả cao nhất. "Chúng ta cũng đang thực hiện một công việc rất quan trọng đó chính là chứng minh, đánh giá sản phẩm vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam sản xuất sẽ để dùng cho người Việt Nam trong công cuộc phòng chống đại dịch Covid-19", Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết nhấn mạnh.

Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 4 Thiếu tướng Đỗ Xuân Kiên phát biểu. Ảnh: QUANG PHÚC

Trong khi đó, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên nêu rõ, việc nghiên cứu, sản xuất và đưa vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam vào thử nghiệm trên người có vai trò đặc biệt quan trọng trong cuộc chiến đối với dịch bệnh Covid-19 và để có thể chấm dứt được dịch bệnh thì vaccine là phương pháp hữu hiệu nhất.

Việc Học viện Quân y được chọn là nơi đầu tiên ở Việt Nam thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa Covid-19 là niềm vinh dự, tự hào của ngành quân y nhưng cũng là trách nhiệm rất lớn. Chúng ta đã chuẩn bị rất kỹ càng trước một chiến dịch, một trận đánh lớn nhưng những gì có thể xảy ra ở phía trước vẫn chưa thể biết được, nên đòi hỏi mọi công việc cần tiếp tục rất chặt chẽ, nhằm bảo đảm an toàn cho người thử nghiệm, cũng như tất cả các khâu an toàn khác trong phòng chống dịch bệnh phải được đặt lên hàng đầu. 

>>> Dưới đây là một số hình ảnh về buổi tiêm đầu tiên vaccine Nano Covax phòng ngừa dịch bệnh Covid-19 tại Học viện Quân y:

Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 5 Chuẩn bị mũi tiêm đầu tiên. Ảnh: QUANG PHÚC
Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 6
Khu vực tiêm vaccine được bảo vệ nghiêm ngặt trước giờ tiêm vaccine Nano Covax. Ảnh: QUANG PHÚC
Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 8
Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 9
Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 10 Trung tướng, GS-TS Đỗ Quyết kiểm tra một số công đoạn trước giờ tiêm vaccine ngừa Covid-19 của Việt Nam. Ảnh: QUANG PHÚC
Sáng nay, Việt Nam chính thức tiêm thử nghiệm vaccine Nano Covax: "Bắt đầu trận đánh lớn" ảnh 11 Đông đảo báo chí tới chứng kiến và thông tin về buổi tiêm vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên của Việt Nam. Ảnh: QUANG PHÚC

Tin cùng chuyên mục