Sắp mưa liên tục nhiều ngày từ Hà Tĩnh trở vào

Khối không khí lạnh từ Bắc lục địa châu Á đang di chuyển dần xuống nước ta. Từ Hà Tĩnh trở vào sẽ mưa liên tục nhiều ngày, nhưng từ Ninh Thuận trở vào ít bị ảnh hưởng của không khí lạnh.

Theo chuyên gia thời tiết Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng – thủy văn quốc gia, khoảng cuối tuần này, một đợt không khí lạnh sẽ tràn về nước ta, làm nhiệt độ bắt đầu giảm nhẹ từ ngày 12 hoặc 13-10. Nhiệt độ giảm chủ yếu là do mưa (vào ban ngày, còn ban đêm giảm không đáng kể).

Ngày 14-10, nhiệt độ giảm rõ rệt nhất (thêm khoảng 2-3 độ C so với ngày 13-10).

"Do nhiệt độ giảm và kèm theo mưa nên sẽ ảnh hưởng đến việc đi lại", ông Lâm cho biết.

Vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có mưa lớn hơn các vùng khác, bắt đầu từ ngày 12-10. Từ ngày 16-10, mưa giảm rõ và hửng nắng trở lại.

Trên vịnh Bắc bộ, gió Đông Bắc có khả năng đạt cấp 6, giật cấp 7.

Tuy nhiên, đợt không khí lạnh này chỉ tác động tới Trung Trung bộ. Từ Ninh Thuận trở vào phía Nam ít bị ảnh hưởng, chỉ có chút gió chướng nhẹ.

Riêng ở 2 khu vực là Bắc Trung bộ và Trung Trung bộ, gió mùa tràn về sẽ gây mưa to. Thanh Hóa - Nghệ An có mưa nhưng sớm chấm dứt, từ Hà Tĩnh trở vào có mưa liên tục nhiều ngày. Mưa nhiều nhưng nhiệt độ ban đêm ít thay đổi, ban ngày nhiệt độ giảm mạnh, khoảng 4-7 độ C.

Mặc dù ở Huế đã vào mùa mưa, nhưng theo ông Hoàng Phúc Lâm, chuỗi ngày từ 14 đến 18-10 là mưa liên tục, đúng chất “đặc sản mưa Huế”.

Sáng 9-10, Hà Nội và các tỉnh Đông Bắc bộ, Thanh Hóa đến Quảng Bình đã có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Dự báo do ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông ở rìa Nam của áp cao cận nhiệt đới nên ngày hôm nay (ngày 9-10), ở Bắc bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế có mưa rào và dông rải rác; riêng khu vực Nam đồng bằng Bắc Bộ, các tỉnh Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Hòa Bình và khu vực Bắc Trung bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to.

Tin cùng chuyên mục