Sẽ xử phạt chủ xe không dán thẻ thu phí tự động

SGGP
Nhiều băn khoăn của các chủ xe xung quanh việc dán thẻ thu phí tự động (Etag) đã được các chuyên gia giải đáp tại hội nghị được tổ chức ngày 16-3 tại Hà Nội triển khai thực hiện Quyết định số 07/2017/QĐ-TTg và Chỉ thị số 06/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng.
Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam (ĐBVN), từ nay đến cuối năm 2018, hơn 2,3 triệu ô tô bắt buộc phải dán thẻ thu phí tự động, nếu không sẽ bị xử phạt. Hiện cả nước mới dán thẻ thu phí tự động cho hơn 500.000 ôtô trên tổng số 2,8 triệu ô tô đang lưu hành. Trong khi đó, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định đến tháng 9-2018, toàn bộ trạm thu phí trên quốc lộ (QL) 1 và QL14 sẽ thu phí không dừng, nếu các xe không dán thẻ sẽ gây khó khăn trong việc thu phí. Băn khoăn của các chủ xe về việc khả năng nhận diện của hệ thống, đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, hệ thống thu phí tự động có thể nhận diện được các loại vé khác nhau, ví dụ trên QL1 có khoảng 20 trạm, một xe chỉ mua vé quý hoặc vé tháng của 2-3 trạm, còn lại mua vé lượt, hệ thống sẽ nhận diện và tự động trừ tương ứng.

Liên quan đến thắc mắc của lái xe đi từ Bắc - Nam nếu chỉ dán một thẻ Etag liệu có dùng chung khi hiện có đến 3 đơn vị lắp đặt, vận hành thu phí tự động, đại diện Tổng cục ĐBVN khẳng định, sẽ có công nghệ tiêu chuẩn nên xe dán thẻ của đơn vị nào cũng xử lý được khi đi qua tất cả các trạm phí. Chủ xe sẽ nhận được hóa đơn điện tử thanh toán mỗi khi xe qua trạm bị trừ tiền. Để khuyến khích các chủ xe chủ động dán thẻ trước thời hạn, các nhà đầu tư đưa ra chính sách dán thẻ lần đầu được miễn phí. Từ lần 2, nếu quá trình sử dụng chủ xe bóc ra, thẻ vỡ sẽ phải chịu phí dán lại. Hiện Tổng cục ĐBVN, Cục Đăng kiểm Việt Nam đang nghiên cứu quy định bắt buộc dán thẻ và chế tài xử phạt. Bộ GTVT cũng đang ráo riết xây dựng sửa đổi Nghị định 46, bổ sung cho hành lang pháp lý triển khai xử phạt với những trường hợp đi qua trạm BOT không có tiền trong tem, thẻ thu phí không dừng. Tổng cục ĐBVN cũng đã yêu cầu mở rộng việc nạp tiền vào tài khoản, có thể xử lý bằng thế chấp, hoặc tín chấp trước. Hiện tốc độ xử lý của ngân hàng đang chưa đáp ứng được, nhưng qua nghiên cứu cũng sẽ cố gắng khắc phục sớm.

Đại diện Tổng cục ĐBVN cho biết, việc áp dụng triển khai thu phí không dừng có nhiều lợi ích, giúp cơ quan Nhà nước dễ quản lý hơn, minh bạch công tác thu phí qua trạm BOT. Nhà đầu tư BOT và Tổng cục Đường bộ cũng có thể truy nhập hệ thống, bất kỳ thời điểm nào để kiểm soát vấn đề thu phí. Đặc biệt, với mỗi xe dán thẻ Etag, khi qua hệ thống sẽ phát hiện được ngay xe nào mang biển số giả, hay hết hạn đăng kiểm... Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ phát triển hệ thống để kết nối với Bộ Công an nhằm phát hiện vi phạm an toàn giao thông của xe đi qua trạm...

BÍCH QUYÊN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Quy hoạch

Cần quy hoạch đồng bộ cho khu đô thị mới

Những thập niên trước, nhiều dự án khu đô thị mới (KĐTM) hình thành đã mang lại diện mạo khác biệt cho sự phát triển của TPHCM. Bên cạnh sự thành công còn là những bài học bổ ích, nhất là khi sắp tới TPHCM tiếp tục dành dư địa cho sự phát triển loại hình này.

Bút Sài Gòn

Chiều hoài sao được

- Trong dự thảo mới nhất liên quan đến chính sách đối với ngành ô tô, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất Chính phủ ưu đãi thuế nhập khẩu linh kiện cho ô tô lắp ráp trong nước. Nhưng với đề nghị của các hãng về giảm sản lượng tối thiểu cho mỗi mẫu xe, bộ này bác bỏ thẳng thừng.

Sự kiện & Bình luận

Trợ lực điều trị Covid-19

Bộ Y tế cùng với TPHCM và các tỉnh phía Nam đã và đang khẩn trương xây dựng nhiều bệnh viện dã chiến, trung tâm cấp cứu hồi sức tích cực, phân tầng bệnh viện, huy động và tăng cường nhiều y bác sĩ, chuyên gia đầu ngành tới các “điểm nóng” để bảo vệ người dân trong trận chiến vô cùng khốc liệt này.