Siết chặt nhập cư

Đó là sự ví von về chính sách nhập cư của Tổng thống Mỹ Donald Trump theo hướng ngày càng khó khăn cho người nhập cư. 

 

 

Sau khi hạn chế công dân nhiều nước Hồi giáo, đến diện SR (nhân lực tôn giáo), EB5 (I5 và R5-dạng visa đầu tư) và đến DACA (diện trẻ em đến Mỹ), Tổng thống Donald Trump tiếp tục cứng rắn tuyên bố sẽ không bao giờ chấp nhận DACA nữa. Tuyên bố trên Tweeter ngay ngày lễ Phục sinh 1-4, Tổng thống Donald Trump nói: “Sẽ không có thỏa thuận nào để hợp pháp hóa tình trạng của những người nhập cư không có giấy tờ được gọi là “những người mơ mộng” (Dreamers hay DACA)”. 
Siết chặt nhập cư ảnh 1 Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters
Với tuyên bố này, Tổng thống Donald Trump đẩy tương lai của hàng triệu người nhập cư không có giấy tờ được đưa đến Mỹ khi còn là trẻ em rơi vào tình trạng nguy hiểm. DACA là chương trình được hình thành năm 2012 dưới thời Tổng thống Barack Obama. Có khoảng 700.000 thanh thiếu niên, chủ yếu là người gốc Mỹ Latinh, không bị trục xuất và được cấp giấy phép làm việc trong 2 năm, sau đó họ được nộp đơn lại theo chương trình DACA. Tổng cộng có khoảng 1,8 triệu người đủ tiêu chuẩn tham gia chương trình này, chiếm phần lớn trong số hơn 11 triệu người nhập cư đang sinh sống bất hợp pháp tại Mỹ.
Theo CNN, chính quyền của Tổng thống Donald Trump không cần Quốc hội thông qua một đạo luật hoặc đưa ra một quy định rộng rãi để cải tổ lại hệ thống nhập cư Mỹ mà âm thầm từng bước thực hiện hàng loạt các động thái nhỏ siết chặt quy định nhập cư. Chỉ trong tuần cuối cùng của tháng 3, đã có những bước siết chặt sau đây: Tổng thống không gia hạn giấy phép lao động và bảo vệ cho khoảng 840 người Liberia sống và làm việc tại Mỹ trong ít nhất 16 năm qua. Các vị tổng thống trước đó đã gia hạn giấy phép trên các căn cứ nhân đạo; Bộ Thương mại Mỹ bổ sung thêm một câu hỏi về quốc tịch vào cuộc Tổng điều tra dân số năm 2020; Cơ quan nhập cư và hải quan Mỹ tuyên bố sẽ không còn miễn trừ tạm giữ người nhập cư bất hợp pháp khi mang thai, mở đường cho việc có nhiều phụ nữ mang thai bị giam giữ kéo dài trong khi chờ thủ tục nhập cư; Bộ Ngoại giao Mỹ chính thức yêu cầu tất cả các đương đơn xin thị thực và cư trú hợp pháp tại Mỹ phải nộp 5 năm lịch sử truyền thông xã hội, email và điện thoại trong đơn xin thị thực; Cơ quan di trú và nhập tịch Mỹ đưa ra một bản ghi nhớ có thể thắt chặt các khả năng của người sử dụng lao động để đảm bảo thị thực có trình độ cao cho người lao động nước ngoài.  Riêng  các trung tâm giam giữ người nhập cư không có giấy tờ hợp pháp ngày càng quá tải. Các đơn kiện về di trú đã lên đến hàng trăm ngàn. Đến mức Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions thông báo cho các thẩm phán tòa án di trú rằng họ có thể ra phán quyết chống lại người xin nhập cư mà không cần đầy đủ các bước điều trần. Điều này nhằm đẩy nhanh tiến độ trục xuất người nhập cư để giải tỏa áp lực cho các trung tâm giam giữ.  Chính sách nhập cư mới của Tổng thống Donald Trump sẽ tồn tại lâu dài hay không vẫn còn là vấn đề bàn cãi nhưng rõ ràng, thủ tục đến Mỹ của công dân nhiều nước trong tương lại gần sẽ khó khăn hơn. Ngay cả sau năm 2020, nếu một người khác vào Nhà Trắng thì việc nới lỏng chính sách nhập cư cũng không phải là điều dễ dàng trong một sớm một chiều.

Tin cùng chuyên mục