Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất thêm 501 tỷ đồng hỗ trợ lần 2 cho lao động tự do

Ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh, đến thời điểm này, lao động nghèo, ai có mặt tại TPHCM thì được hỗ trợ, không phân biệt tạm trú hay thường trú, do đây là cứu trợ đột xuất ngắn hạn vì đại dịch.
Lao động tự do nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09 tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè. Ảnh: MAI HOA
Lao động tự do nhận hỗ trợ theo Nghị quyết 09 tại xã Long Thới, huyện Nhà Bè. Ảnh: MAI HOA
Ngày 3-8, trao đổi với báo SGGP, Giám đốc Sở LĐTB-XH TPHCM Lê Minh Tấn cho biết, thực tế hiện nay có rất đông người lao động nghèo ở nhà trọ, xóm lao động, khu phong tỏa. Bên cạnh đó là các hộ nghèo, cận nghèo ở các quận huyện, TP Thủ Đức không có việc làm, không có tích lũy nên cuộc sống rất khó khăn.

Do đó, ấp, khu phố, tổ dân phố xem xét các trường hợp thật khó khăn đề xuất phường xã hỗ trợ bằng nguồn ngân sách TPHCM cũng như nguồn vận động hợp pháp khác, và nguồn quỹ phòng, chống Covid-19 để hỗ trợ cho bà con sống qua ngày của đại dịch trong thời gian giãn cách tới 15-8. Mức hỗ trợ từ 1-1,5 triệu đồng/hộ.

Những hộ khó khăn hơn, nhiều nhân khẩu thì địa phương hỗ trợ thêm bằng nguồn vận động hợp pháp. “Đến thời điểm này, lao động nghèo, ai có mặt tại TPHCM thì được hỗ trợ, không phân biệt tạm trú hay thường trú, do đây là cứu trợ đột xuất ngắn hạn vì đại dịch”, ông Lê Minh Tấn nhấn mạnh.

Đặc biệt, Sở LĐTB-XH TPHCM đề xuất tiếp tục hỗ trợ lần 2 cho những ngày TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 đối với 344.000 lao động tự do không có giao kết hợp đồng lao động theo Nghị quyết 09. Tổng số tiền dự kiến là 501 tỷ đồng từ nguồn ngân sách TPHCM. Trước đó, trong hỗ trợ lần 1 (tháng 7-2021), 344.000 lao động tự do đã nhận được hỗ trợ lần 1 với số tiền 501 tỷ đồng cho 30 ngày TPHCM giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15.

Theo ông Lê Minh Tấn, đây là những diện khó khăn cần được hỗ trợ ngay, không thể chậm trễ. “Chính quyền TPHCM sẽ không để ai đói khổ”, ông khẳng định.

Cùng với đó, những người lao động ở nhà trọ, xóm nghèo được hỗ trợ 1 triệu đồng/hộ, với khoảng 170.000 hộ (170 tỷ đồng). Sở cũng đề xuất hỗ trợ đối với 90.000 hộ nghèo, cận nghèo trên địa bàn TPHCM.

Như vậy, tổng cộng quy mô hỗ trợ lần này là khoảng 760 tỷ đồng.

Tin cùng chuyên mục