Số vụ giải quyết tranh chấp thương mại tại VIAC tăng mạnh

Thông tin từ Trung tâm Trọng tài Quốc tế Việt Nam (VIAC) cho biết, số vụ tranh chấp được giải quyết tại VIAC trong 3 năm gần đây bằng số vụ của 10 năm trước. 
Tranh chấp thương mại đang có xu hướng tăng tại VIAC
Tranh chấp thương mại đang có xu hướng tăng tại VIAC
Bên cạnh lĩnh vực tranh chấp hợp đồng mua bán hàng hóa luôn chiếm tỷ lệ lớn, thì các tranh chấp hợp đồng xây dựng, bảo hiểm, tài chính… đang có xu hướng tăng tại VIAC.
Hiện có hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ có doanh nghiệp tranh chấp với các doanh nghiệp Việt Nam được giải quyết tại VIAC. Số vụ tranh chấp thương mại do tòa án giải quyết cũng gia tăng mỗi năm khoảng 20%. Song song với phương thức giải quyết tranh chấp bằng trọng tài thương mại, thì hòa giải thương mại cũng đang được VIAC quan tâm phát triển, bằng chứng là VIAC đã thành lập Trung tâm hòa giải Việt Nam (VMC) vào tháng 9-2015 là Trung tâm hòa giải đầu tiên của Việt Nam nhằm để thúc đẩy phương thức này. 
Kinh nghiệm một số quốc gia láng giềng của Việt Nam có chính sách khuyến khích hòa giải (Hàn Quốc, Thái Lan...) cho thấy, việc thực thi ưu đãi tài chính (hòa giải thành công sẽ được hoàn lại một phần án phí, thuế thu nhập doanh nghiệp) khuyến khích các bên cố gắng giải quyết tranh chấp bằng hòa giải.
Tại Hàn Quốc, đối với một số vụ việc, tòa án sẽ chuyển vụ tranh chấp sang giải quyết theo thủ tục hòa giải, tòa án chỉ giải quyết khi các bên hòa giải không thành. Trung tâm cung cấp dịch vụ giải quyết tranh chấp thương mại ngoài tòa án châu Âu đã chỉ ra rằng, việc hòa giải tiết kiệm cho các doanh nghiệp khoảng 2,4 triệu bảng mỗi năm.

Tin cùng chuyên mục