Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, việc thí điểm 2 bộ cân kiểm tra tải trọng xe tự động đã mang lại hiệu quả tích cực trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL5. Số lượt xe vi phạm mức bị xử phạt đã giảm hơn hơn 49 lần, từ 6,9% của 7 tháng đầu năm 2020 xuống còn 0,14%. Số lượt xe vi phạm theo ngày đã giảm bình quân gần 50 lần, từ 176 lượt xe/ngày xuống còn 3,6 lượt xe/ngày.
Đây là hệ thống cân tự động tốc độ cao đầu tiên của Việt Nam, có độ chính xác cao, ổn định, tự động hoàn toàn, không cần thao tác vận hành và can thiệp của con người, cho ra kết quả cân nhanh từ 3 - 15 giây và kiểm soát được 100% số lượt.
Hầu hết các chủ phương tiện nhận được thông báo vi phạm sau khi được lực lượng chức năng cung cấp các bằng chứng vi phạm đều chấp thuận kết quả vi phạm và chấp hành quyết định xử phạt.
Hệ thống cân tự động giúp loại bỏ hoàn toàn tiêu cực. Tài xế, chủ xe không gặp được người trực tiếp xử lý do lực lượng chức năng không phải trực tiếp ra đường để dừng xe, kiểm tra và xử phạt vi phạm. Phần mềm do nhiều đơn vị kiểm soát, không thể can thiệp nên không có chuyện can thiệp vào kết quả xử lý.
Trước đó, hồi tháng 10-2020, Tổng cục đường bộ Việt Nam bắt đầu đưa hệ thống cân tải trọng tự động hiện đại nhất đặt tại Km78+770 QL5 thuộc địa phận Hải Phòng.
Hệ thống này do Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) tài trợ với giá trị gần 30 tỷ đồng. Hệ thống cân điện tử (tích hợp trên giá long môn) sẽ nhanh chóng đọc thông tin xe đi qua bằng hệ thống camera và tự động đo khối lượng, phân tích vi phạm của các xe vi phạm tải trọng.
Các tin, bài viết khác
-
Nhiều nhà dân ở Đà Lạt bị ngập sau trận mưa lớn
-
Sẽ nâng diện tích cây xanh lên 3-4m²/người
-
Về đề xuất chung cư có thời hạn sử dụng: Phải đảm bảo quyền lợi người dân và phù hợp với thực tế
-
VEC tiếp tục chây ỳ sửa chữa hư hỏng trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
-
1.098 tỷ đồng nâng cấp đường sắt đoạn Nha Trang - Sài Gòn
-
Vietnam Airlines cùng 15 hãng bay quốc tế tham gia "Thử thách chuyến bay bền vững"
-
Xe không dán thẻ ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng: Bị phạt nguội, tước giấy phép
-
Dự án đường Vành đai 3 TPHCM: Rà soát quỹ đất, thực hiện tái định cư, giải phóng mặt bằng
-
1.941 tỷ đồng xây cầu Bến Rừng nối Hải Phòng và Quảng Ninh
-
TPHCM và tỉnh Bình Dương thảo luận nhiều dự án hạ tầng giao thông