Sự cố nhà máy Chân Mây cung cấp nước bẩn cho người dân: Gấp rút bổ sung nguồn nước cho nhà máy

Đến sáng 14-8, khoảng 190km mạng lưới đường ống nước sạch của 3 xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc đã được thông rửa, chất lượng nước sạch sau khi thông rửa đã được kiểm tra, đạt chất lượng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
Lấy mẫu nước đi xét nghiệm sau khi xúc đường ống dẫn nước sạch cung cấp cho người dân
Lấy mẫu nước đi xét nghiệm sau khi xúc đường ống dẫn nước sạch cung cấp cho người dân
Sáng 14-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên – Huế cho biết, ngoài việc khẩn cấp khắc phục phần hư hỏng ở đáy bể lọc thứ 2 nhà máy Chân Mây, Tổng Công ty Cổ phần Cấp nước Thừa Thiên - Huế (HueWACO) đã huy động tối đa nguồn lực thi công kịp thời công trình cấp nước Thủy Yên công suất 2.000m³/ngày đêm từ ngày 4-8 và đến nay đã hoàn thành, cấp nước cho 2.736 hộ dân.
 Đến sáng 14-8, khoảng 190km mạng lưới đường ống nước sạch của 3 xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc được thông rửa, chất lượng nước sạch sau khi thông rửa đã được kiểm tra, đạt chất lượng, phục vụ sản xuất và sinh hoạt.

Hiện Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Thừa Thiên – Huế đã phối hợp với HueWACO lấy mẫu nước xét nghiệm nhanh tại Trạm cấp nước Thủy Yên, xã Lộc Thủy cho kết quả Clo dư: 0,6 mg/l, độ đục: 0,11 NTU, pH: 6,8. Mẫu nước tại Trạm Y tế xã Lộc Thủy cho kết quả Clo dư: 0,3 mg/l, độ đục: 0,35 NTU, pH: 6,8. Mẫu nước tại Công ty Billon Max, xã Lộc Vĩnh cho kết quả Clo dư: 0,5 mg/l, độ đục: 0,15 NTU, pH: 7,0, các kết quả đều nằm trong giới hạn cho phép. Đồng thời, đề nghị HueWACO gửi kết quả xét nghiệm 99 thông số về đơn vị này, cũng như tăng cường kiểm tra tại vòi nước của các hộ dân khi Nhà máy nước đi vào vận hành.

Sự cố nhà máy Chân Mây cung cấp nước bẩn cho người dân: Gấp rút bổ sung nguồn nước cho nhà máy ảnh 1
Sự cố nhà máy Chân Mây cung cấp nước bẩn cho người dân: Gấp rút bổ sung nguồn nước cho nhà máy ảnh 2 Lấy mẫu nước sau khi thi công kịp thời công trình cấp nước Thủy Yên công suất 2.000 m³/ngày đêm

Liên quan đến sự cố này, tại buổi đối thoại trực tiếp với chính quyền và đại diện người dân các xã Lộc Thủy, Lộc Tiến vào ngày 5-8, đại diện người dân bức xúc cho rằng việc HueWACO lấy nước từ sông Thừa Lưu hòa vào Nhà máy Chân Mây cung cấp cho dân từ năm 2019 nhưng đến nay khách hàng chưa hề được thông báo. Ngoài ra, nước bẩn xuất hiện trước đầu vòi của người dân tại 3 xã Lộc Tiến, Lộc Vĩnh, Lộc Thủy và thị trấn Phú Lộc. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt của hàng nghìn hộ dân.

Ông Trần Bá Ngọc (xã Lộc Thủy) bức xúc: “Sự cố nước bẩn xảy ra gần 20 ngày rồi, tôi yêu cầu HueWACO phải có trách nhiệm về sức khỏe của hơn 50.000 người dân ở các xã vùng Chân Mây - Lăng Cô”.

Ông Nguyễn Văn Sáu, Chủ tịch UB MTTQ VN xã Lộc Thủy cho biết, đã lập đoàn đi kiểm ra, thu thập mẫu tại nhà người dân và xác định có hiện tượng một lớp ố vàng đọng lại trên mẫu vật. Thậm chí một số nơi có vết ố như cà phê đen. Riêng các thùng nước bà con lắng lọc lại cách nay mấy hôm thì khó tưởng tượng nổi…

Đáp lại, ông Trương Công Nam, Chủ tịch HĐQT HueWACO khẳng định đây là sự cố ngoài ý muốn và gửi lời xin lỗi chân thành nhất đến những khách hàng. HueWACO sẽ thực hiện chính sách giảm 40% tiền nước tháng 8 cho những khách hàng sinh hoạt tại khu vực bị ảnh hưởng. Chịu trách nhiệm chi trả tiền khám chữa bệnh cho người dân nếu do sử dụng nguồn nước là nguyên nhân mắc bệnh.

Đại diện HueWACO cho rằng, nhà máy nước Chân Mây trước đây sử dụng nguồn nước từ suối Voi và suối Bàu Ghè. Những năm gần đây, tình trạng biến đổi khí hậu gây nên các hiện tượng cực đoan làm chất lượng và lưu lượng nguồn nước suy giảm, nhất là vào thời gian cao điểm nắng nóng mùa hè. Để đối phó với tình trạng thiếu hụt nước nguồn trầm trọng vào mùa khô hạn, HueWACO đã khảo sát nhiều phương án để bổ sung nguồn cấp cho nhà máy Chân Mây trong đó có nguồn nước khe Thầy, hầm Hải Vân, sông Thừa Lưu… Tuy nhiên do vấn đề tranh chấp nguồn nước, người dân tại khu vực khe Thầy không đồng tình nên HueWACO không thể khai thác được nguồn nước này. Do vậy, HueWACO lựa chọn nguồn nước sông Thừa Lưu như một giải pháp tình thế cho vấn đề cấp bách này. Việc sử dụng nguồn nước Thừa Lưu, HueWACO đã có công văn gửi UBND huyện Phú Lộc, UBND các xã và Ban cấp nước an toàn tỉnh Thừa Thiên – Huế.

Hiện HueWACO đang gấp rút tìm kiếm các biện pháp để bổ sung nguồn cấp cho nhà máy Chân Mây. Trong đó, khai thác nước từ hồ Thủy Yên, xây dựng nhà máy công suất 12.500m³/ngày đêm là phương án bền vững đang được khảo sát để gấp rút thực hiện.

Trước mắt, lắp đặt nhà máy xử lý nước cơ động công suất từ 3.000-5.000m³/ngày đêm để bổ sung cho nhu cầu sử dụng nước của khu vực. Ngoài ra, HueWACO đang đẩy nhanh tiến độ xin cấp phép khai thác nguồn nước từ Suối Mơ (thị trấn Lăng Cô) để xây dựng nhà máy 2.000m³/ngày đêm.

Sự cố nhà máy Chân Mây cung cấp nước bẩn cho người dân: Gấp rút bổ sung nguồn nước cho nhà máy ảnh 3 Thông rửa mạng lưới đường ống nước sạch của 3 xã Lộc Thủy, Lộc Tiến, Lộc Vĩnh và thị trấn Lăng Cô của huyện Phú Lộc 

Lắng nghe các ý kiến tại buổi đối thoại, Đại tá Lê Văn Vũ, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế ghi nhận HueWACO đã có tinh thần cầu thị, thẳng thắn, nhìn thẳng vào sự thật để có giải pháp nhanh nhất, hiệu quả nhất sớm ổn định nguồn nước cho bà con nhân dân. Tuy nhiên, trước sự cố lần này, HueWACO cần rút kinh nghiệm trong việc thông báo đến chính quyền và nhân dân địa phương khi xảy ra sự cố. Đồng thời, tập trung xử lý sự cố nhanh nhất để đảm bảo cấp nước an toàn, an ninh nước và bền vững cho người dân trước mắt và về lâu dài. Đặc biệt, trước tình trạng biến đổi khí hậu gây thiếu hụt nguồn nước, HueWACO phải nghiên cứu phương án tìm kiếm bổ sung nguồn nước để đảm bảo cấp nước an toàn cho người dân.

Đại tá Lê Văn Vũ đề nghị, bà con nhân dân cùng chính quyền nhân các cấp phải vào cuộc cùng HueWACO để sớm tìm ra giải pháp tìm nguồn nước bổ sung, vì đây lợi ích chung của cả cộng đồng, vì cộng đồng, vì sức khỏe của người dân.

Tin cùng chuyên mục