Sự nổi trội của công nghệ UV LED

Công nghệ UV LED đang được ứng dụng rộng rãi và dần thay thế cho các đèn UV truyền thống trong các lĩnh vực như: in ấn (làm khô mực in, keo, hoá chất..); khử trùng và xử lý nước; lĩnh vực y tế (điều trị các bệnh về da và hỗ trợ sản xuất các thiết bị, dụng cụ y tế)...
Sử dụng máy in có công nghệ UV LED sẽ giúp doanh nghiệp in đạt được nhiều lợi ích
Sử dụng máy in có công nghệ UV LED sẽ giúp doanh nghiệp in đạt được nhiều lợi ích

Theo nghiên cứu của Bis Research, quá trình phát triển của các ứng dụng công nghệ UV LED đã có những bước tiến đáng kể về mặt tiết kiệm năng lượng, an toàn, thân thiện môi trường và tiện lợi cho người dùng. Thị trường các ứng dụng UV LED đang phát triển với một tốc độ rất nhanh và dự kiến sẽ đạt mức đạt mức doanh thu 900 triệu USD vào năm 2024.

Các ứng dụng phổ biến của UV LED là các hệ thống khử trùng nước, không khí và dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh trong tương lai gần. Bên cạnh đó, thị trường UV LED đang có sự chuyển đổi do sự thâm nhập các ứng dụng UV LED trong lĩnh vực in và các ngành liên quan đến in. Thị trường UV LED cho ngành in dự báo sẽ tăng trưởng trung bình khoảng 17,13% hằng năm trong giai đoạn 2019-2024, theo Researchandmarket. Bên cạnh đó, các nhà sản xuất vật liệu trên thế giới đã dần cho ra thị trường đa dạng các sản phẩm tương thích với UV LED: mực in, hoá chất tráng phủ, keo và một số sản phẩm khác.

Bên cạnh đó, sự tăng trưởng mạnh của thị trường sẽ góp phần giảm giá thành các chip UV LED, tăng hiệu quả, tăng tuổi chip thọ UV LED và mở rộng lĩnh vực ứng dụng. Đồng thời với lệnh hạn chế và cấm sử dụng đèn hơi thuỷ ngân do các yếu tố nguy hại sức khoẻ con người đã thúc đẩy sự tăng trưởng mạnh của thị trường UV LED trong những năm gần đây.

Công nghệ UV LED cũng loại bỏ các vấn đề chất lượng do phun bột cũng như việc không cần tráng phủ bảo vệ tờ in. Bên cạnh đó, công nghệ này đảm bảo các đặc tính của bề mặt vật liệu in không biến đổi, không sinh ra mùi độc hại và có thể in trên nhiều vật liệu khác nhau, đảm bảo yêu cầu chất lượng của khách hàng.  Đồng thời, khi sử dụng công nghệ này, các doanh nghiệp sản xuất in có thể dễ dàng tìm được thêm những khách hàng lớn, đặc biệt là các khách hàng quan tâm đến vấn đề sản xuất thân thiện với môi trường.

Với nhiều ưu điểm như vậy nhưng đến thời điểm này chỉ có một số ít công ty in tại Việt Nam ứng dụng công nghệ này, nguyên nhân là tính phổ biến chưa cao, nhà in ngại thử nghiệm công nghệ mới, nguồn mực in chưa đa dạng… và đặc biệt, các nhà in trong nước chưa quan tâm đến vấn đề an toàn môi trường và sức khoẻ người lao động.

Tin cùng chuyên mục