Sự trở lại của cải lương phòng trà

Mô hình cải lương phòng trà từ lâu vẫn được nhiều khán giả mộ điệu yêu thích, bởi không gian khán phòng không quá rộng mà vừa phải, ấm cúng, tạo nhiều điều kiện để người xem tiếp cận, tương tác, thưởng thức nghệ thuật, giao lưu, trò chuyện với nghệ sĩ nhiều hơn so với việc đến các nhà hát, rạp hát.
Nghệ sĩ Thanh Hằng trong buổi họp báo chương trình Thương hoài hai tiếng cải lương. Ảnh: H.K
Nghệ sĩ Thanh Hằng trong buổi họp báo chương trình Thương hoài hai tiếng cải lương. Ảnh: H.K

Đầu năm 2021, NSND Bạch Tuyết đã thực hiện chương trình cải lương phòng trà Gửi người tri kỷ. Sau sự thành công của đêm diễn đầu tiên, NSND Bạch Tuyết ấp ủ sẽ thực hiện thêm một đêm diễn cũng tại Phòng trà We. 

Đến tháng 4-2021, nghệ sĩ (NS) Gia Bảo bắt tay thực hiện dự án cải lương Tài danh đất Việt diễn nhiều suất tại các phòng trà. Đây là chuỗi chương trình nghệ thuật góp phần tôn vinh những nghệ sĩ có nhiều đóng góp cho sân khấu cải lương trong suốt mấy chục năm qua. Chương trình Thương hoài hai tiếng cải lương của nghệ sĩ Thanh Hằng đã mở màn cho dự án, diễn ra vào tối 4-4, tại Phòng trà We. Điều đáng mừng vui là chương trình bán hết vé từ rất sớm. Ngày công diễn, ban tổ chức phải kê thêm mấy chục ghế phụ để đáp ứng nhu cầu của rất đông khán giả muốn xem chương trình.  

Sự thành công của đêm diễn đầu tiên giúp NS Gia Bảo mạnh tay lên lịch cho đêm thứ hai - chương trình của NS Hồng Nga với tên gọi Kiếp cầm ca tại Phòng trà Không tên (450 chỗ ngồi) dự kiến vào tối 6-6. Chương trình tiếp tục thu hút sự quan tâm của khán giả vì có sự tham gia của NSND Minh Vương, NSƯT Vũ Linh, Thoại Mỹ, Hữu Quốc, Tú Sương; NS Thanh Hằng, Linh Tâm, Minh Nhí, Bảo Trí, Võ Minh Lâm; ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Phi Nhung, Quốc Đại... 

Thành công của mô hình sân khấu cải lương phòng trà trong giai đoạn hiện tại có thể được lý giải ở nhiều góc độ. Trước nhất là sự đầu tư chỉn chu và hấp dẫn của ê kíp thực hiện chương trình; kế đến là sức hút của các nghệ sĩ tham gia biểu diễn. Trong chương trình của NS Thanh Hằng có sự tham gia của các NSƯT Hoài Linh, Thoại Mỹ, Trọng Phúc, Vũ Luân, Tú Sương, NS Linh Tâm, ca sĩ Quốc Đại và các nữ nghệ sĩ là chị em ruột của NS Thanh Hằng: NSND Thanh Ngân, NS Ngân Quỳnh, Thanh Ngọc. 

Sự trở lại của mô hình sân khấu cải lương phòng trà trong thời gian qua như một cách làm mới công tác tổ chức biểu diễn, giúp các sàn diễn cải lương truyền thống kịp thời đáp ứng nhu cầu giải trí của nhiều khán giả. Các ê kíp thực hiện chương trình cải lương phòng trà cũng hết lòng đem lại cho khán giả một không gian thưởng thức nghệ thuật cải lương ấm cúng, mộc mạc, gần gũi và thi vị hơn. 

Hy vọng, sau đợt tạm dừng các hoạt động tổ chức biểu diễn nghệ thuật vì dịch, các sân khấu cải lương phòng trà sẽ tiếp tục hoạt động trở lại và phát huy tối ưu hiệu quả, góp sức lan tỏa các giá trị đặc sắc, độc đáo của bộ môn nghệ thuật cải lương đến với công chúng nhiều lứa tuổi.

Tin cùng chuyên mục

Đọc nhiều nhất

Phim

Đừng chờ vào ý thức

Trước đây, khi có những vi phạm trong lĩnh vực bản quyền, đặc biệt phim ảnh, câu cửa miệng của nhiều người là kêu gọi ý thức của khán giả, tẩy chay hành vi không văn minh. Nhưng ở thời điểm hiện tại, nó đã không còn tác dụng.

Âm nhạc

Nhạc Việt 2023: Ưu thế của chất trẻ và công nghệ mới

Nếu như năm 2022, nhạc Việt nổi bật với xu hướng EP (đĩa nhạc mở rộng), NFT (Non-fungible token - là tài sản ảo hoặc phiên bản mã hóa của tài sản âm nhạc trong thế giới thực, quyền sở hữu như tài sản số), không gian âm nhạc 4D, ca sĩ ảo siêu thực thì năm 2023 hứa hẹn nhiều điều mới hơn.

Mỹ thuật

Kìa non non, nước nước, mây mây

Triển lãm trưng bày 16 tác phẩm thể nghiệm thể hiện niềm say mê không ngừng của Hà Mạnh Thắng với tính vật chất, thời gian và những cuộc trở lại chiêm nghiệm lịch sử, di sản văn hóa.

Sách và cuộc sống

Để những yêu thương được nhân lên

Những ngày này, dường như có một tâm thức chung ở mọi người khi cùng hướng về gia đình. Ai cũng mong mỏi về nhà, để đoàn tụ với những người thân của mình. Trong thời điểm này, đọc Nhà lúc đông lúc vắng của nhà văn Hoàng My cảm giác như được an ủi và chia sẻ rất nhiều.

Sáng tác

Người không ăn ớt

Thử lén lút nhìn tứ phía, xách đôi dép trong tay, rón rén đi trên ngón chân lẩn qua những bụi cây nhanh nhẹn như mèo. Quan sát kỹ càng không thấy ai, Thử mới dám vạch hàng rào chui vô vườn.