Cuộc thi “Tiếng hát truyền hình 2005”

Tại sao gây nhiều dư luận?

Cuộc thi “Tiếng hát truyền hình lần thứ 15- 2005” đã khép lại với nhiều cái được và chưa được mà dư luận đã và đang lên tiếng.

4 thí sinh vào chung kết xếp hạng đang chờ công bố kết quả.

15 năm qua, cuộc thi tiếng hát truyền hình đã chứng tỏ một vị thế ngày càng lớn trong đời sống văn hóa xã hội, góp phần không nhỏ vào việc vực dậy và phát triển nền ca nhạc Việt Nam.

Đến lần thứ 15 này, hoạt động chuyên môn được tăng cường để nâng cao chất lượng cuộc thi; công tác dàn dựng chương trình, thiết kế sân khấu được đầu tư lớn, công phu; chất lượng âm thanh ánh sáng và nghệ thuật trang trí có bước tiến bộ nhảy vọt; các hoạt động phụ trợ như: thi ảnh của 70 tác giả về cuộc thi trong 15 năm qua, cuộc bình chọn của khán giả đối với thí sinh mà mình yêu thích… làm cuộc thi thêm sôi động. 33 cá nhân và nhiều tập thể có đóng góp xuất sắc cho 15 năm tiếng hát truyền hình đã được tôn vinh, ghi nhận. Nhưng vấn đề nổi cộm chỉ có từ năm nay, lần thứ 15- 2005.

Dư luận đặt dấu hỏi liệu Ban giám khảo có công tâm không? Tại sao toàn các nhạc sĩ sáng tác ngồi chấm thi ca hát, mà trong BGK không có các giảng viên thanh nhạc, ca sĩ chuyên nghiệp có tài để cân đo chính xác hơn về tài ca hát. Tại sao đa phần thí sinh chọn thi bài hát của nhạc sĩ làm giám khảo, tại sao điểm số giữa các thành viên BGK có trường hợp vênh nhau quá? Liệu một số thành viên BGK có “gà nhà” đi thi không, có ai đó ăn tiền đút lót của gia đình thí sinh để ưu tiên, có ai đó bồ bịch gì với nữ thí sinh không…? Có quá nhiều dấu hỏi và sự nghi ngờ về tính công tâm, khách quan của cuộc thi vốn đã làm nên một thương hiệu ca hát có tiếng này.

Còn nhớ khi nữ thí sinh Phạm Thị Hồng Mơ kết thúc xong phần dự thi của mình, tất cả giám khảo cho điểm ngang ngửa nhau, duy chỉ có một giám khảo là nhạc sĩ ở Hà Nội có lẽ chưa hiểu ý nên cho điểm thấp hẳn đúng với thực chất của tiếng hát Hồng Mơ lúc ấy. Qua lần thi sau có lẽ do đã hiểu ý nên số điểm của giám khảo này được nâng tầm cho ngang bằng với tất cả giám khảo khác. Một số trường hợp khác cũng không kém phần khó hiểu!

Tất nhiên nhìn một cách toàn diện và suy cho cùng nếu chuyện cầm cân nẩy mực của BGK chính xác, hoặc chỉ cần tương đối như các năm trước đây thì dư luận cũng thể tất và ủng hộ, đàng này bất cứ ai theo dõi cũng thấy được những khiếm khuyết lộ liễu và sự “châm chước” dường như có tính toán! Tất nhiên ban tổ chức sẽ rút kinh nghiệm, song cái giá phải trả là sự sút giảm uy tín của một cuộc thi có tầm cỡ.

Ông Nguyễn Thành Tài, Phó Chủ tịch UBND TPHCM sau khi ghi nhận những nỗ lực và hiệu quả của cuộc thi tiếng hát truyền hình trong 15 năm qua, đã nhấn mạnh: “Cần nỗ lực kiên trì không mệt mỏi, lắng nghe cầu thị để tự điều chỉnh, xét chọn nghiêm túc, công tâm. Như thế sẽ để lại trong lòng khán giả những ấn tượng tốt đẹp”. Là một cuộc thi thì vấn đề hàng đầu đặt ra là việc xét chọn nghiêm túc, công tâm. Đã nghiêm túc, công tâm thì loại trừ được mối nghi ngờ có thiên vị, chạy chọt cửa sau hoặc tình cảm riêng tư. Đây là bài học trong quá trình xây dựng và phát triển một hoạt động văn hóa qui mô, một thương hiệu về văn hóa có tầm cỡ được công chúng quan tâm, yêu mến và giám sát.

PHÚC NGUYÊN
 

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Các diễn viên múa rối nước chào khán giả (ảnh chụp trước thời điểm dịch Covid-19 bùng phát)

Chìm nổi cùng rối nước

Vào cuối tháng 4-2021, các diễn viên trong Đoàn múa rối Rồng Phương Nam (Nhà hát nghệ thuật Phương Nam) tất bật tập vở mới Anh hùng dân tộc Nguyễn Trung Trực để kịp công diễn dịp hè. Khi mọi thứ được chuẩn bị sẵn sàng thì đợt dịch Covid-19 ập đến, những diễn viên múa rối nước của đoàn tứ tán khắp nơi. Kẻ về quê, người ở nhà trông con…, mong chờ ngày được hội ngộ khán giả.

Phim

Khám phá 120 bối cảnh phim đặc sắc ở Việt Nam

Ngày 22-6, Viện Phim Việt Nam tại Hà Nội tổ chức triển lãm "Di sản tư liệu hình ảnh động trong quảng bá du lịch Việt Nam", giới thiệu khoảng 120 ảnh bối cảnh quay phim được các nhà làm phim trong nước và nước ngoài thực hiện tại Việt Nam. Đây là những tư liệu đang được lưu trữ tại Viện Phim Việt Nam. 

Âm nhạc

Sân khấu

Kịch truyền hình “Làm mẹ trên mạng“

Lúc 14 giờ 20 ngày 24-6, Đài Truyền hình TPHCM - HTV7 phát sóng chuyên mục Chuyện bốn mùa vở kịch Làm mẹ trên mạng (kịch bản: Phong Linh, biên tập: Nguyễn Minh Hải, đạo diễn dàn dựng: Hoàng Duẩn, đạo diễn truyền hình: NSƯT Lê Cường) mang thông điệp ý nghĩa về việc giáo dục con cái trong thời buổi công nghệ 4.0, xuất phát từ thực tế cuộc sống.

Sách và cuộc sống

Khám phá lịch sử của trà

NXB Kim Đồng vừa ra mắt ấn phẩm Một chút trà, thêm chút sữa của nhóm tác giả Thỏ - Bình, như một cuộc khám phá lịch sử của trà trên thế giới từ xưa đến nay, từ châu Á đến châu Âu, châu Mỹ. 

Sáng tác

Vợ chồng già

Hai tối nay, không nghe bố đòi uống rượu, bàn ăn đủ người là bố bưng bát lặng lẽ ăn, ăn xong đặt đũa xuống là bố về phòng sớm, chỉ dặn: Linh lát chở con về đi cẩn thận, đầu hẻm mới có cái ổ gà. Lúc chị ghé mắt nhìn thì nghe tiếng tivi nho nhỏ, bố ngồi bó gối trên giường đã mắc mùng. Mẹ bĩu môi, kệ ông ấy đi! Lại giở chứng giở quẻ gì đấy mà!

Mỹ thuật

Điêu khắc trẻ và mạch sáng tạo mới

Trong dòng chảy nghệ thuật đương đại, điêu khắc không còn là khái niệm chỉ các tượng đài lịch sử. Những năm gần đây, xu hướng nghệ thuật sắp đặt được chú ý, tác phẩm điêu khắc cũng bắt đầu tạo ấn tượng với nhiều khán giả trẻ.