Tận dụng kênh siêu thị để xuất khẩu hàng hóa

Ngày 3-3, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TPHCM (ITPC) phối hợp với Công ty cổ phần Trung tâm Thương mại Lotte mart Việt Nam (Hàn Quốc) tổ chức hội thảo “Chương trình kết nối đưa hàng hóa Việt Nam vào hệ thống siêu thị Lotte mart tại Việt Nam năm 2022”.

Chương trình nhằm giới thiệu về hoạt động của chuỗi hệ thống siêu thị Lotte mart, những tiêu chuẩn kỹ thuật để đưa hàng vào siêu thị cũng như hướng dẫn các sản phẩm OCOP của doanh nghiệp nội vào chuỗi siêu thị này. Cung cấp thông tin về xu hướng ứng dụng công nghệ mới trong đóng gói từ đại diện Lotte Việt Nam. Để từ đó, doanh nghiệp nắm bắt tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng cũng như cách quản lý chất lượng tiên tiến nhằm bảo đảm đủ tiêu chuẩn xuất khẩu, đồng thời có thông tin để nghiên cứu xây dựng và phát triển thương hiệu sản phẩm trong nước.

Tận dụng kênh siêu thị để xuất khẩu hàng hóa ảnh 1 Quang cảnh hội thảo

Trao đổi tại hội thảo, Giám đốc Bộ phận thu mua Lotte mart Việt Nam Nguyễn Ngô Anh Tuấn cho biết, hệ thống hiện có 14 siêu thị trải dài từ TPHCM ra đến Hà Nội, phục vụ hơn 20 triệu lượt khách hàng mỗi năm; danh mục hàng hóa đa dạng với hơn 30.000 mặt hàng từ thực phẩm, đồ gia dụng, thời trang, điện máy... có chất lượng tốt, giá cả hợp lý và dịch vụ chuyên nghiệp, tận tâm; quy trình thu mua được kiểm soát chặt chẽ, nhằm mang đến những sản phẩm tươi ngon, an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng Việt Nam.

Tận dụng kênh siêu thị để xuất khẩu hàng hóa ảnh 2 Hệ thống Lotte mart Việt Nam hiện có 14 siêu thị trải dài từ TPHCM ra đến Hà Nội

Hiện nay, trên kệ hàng hệ thống Lotte mart Việt Nam chiếm trên 80% sản phẩm sản xuất trong nước. Số lượng tiếp nhận đơn hàng của nhà cung cấp vào hệ thống Lotte mart khá lớn, nhưng ngoài những doanh nghiệp lớn đảm bảo tiêu chí, phần lớn những doanh nghiệp nhỏ và vừa còn lại vẫn thiếu tính chuyên nghiệp nên khó vào. Do vậy, để có thể đưa hàng vào hệ thống siêu thị hiện đại nói chung, các doanh nghiệp sản xuất hàng hàng hóa cần nâng cao tính chuyên nghiệp, có bộ phận chuyên trách để nghiên cứu, thực hiện đầy đủ các quy định, yêu cầu khắt khe từ phía nhà nước như phải đảm bảo hồ sơ về an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm tránh mất thời gian, công sức trong quá trình triển khai.

Hiện, một đơn hàng của nhà cung ứng vào Lotte mart mất khoảng 27 ngày, tính từ lúc tiếp nhận mẫu sản phẩm cho đến khi hàng được đặt lên kệ. Trong vòng 3 tháng tiếp theo, đơn hàng của nhà cung ứng sẽ được đánh giá, điều chỉnh lại cho phù hợp với nhu cầu thực tế cũng như chất lượng sản phẩm.

Phát biểu tại hội thảo, Phó Giám đốc phụ trách ITPC Trần Phú Lữ cho biết, dù trải qua nhiều khó khăn và thách thức trong năm 2021, nhưng đến nay các hoạt động kinh tế xã hội của TPHCM đã trở lại trạng thái bình thường mới và đang dần hồi phục, thắp lên niềm tin và hy vọng về triển vọng năm 2022 sẽ có bước khôi phục, tăng trưởng và phát triển mới.

Theo ông Trần Phú Lữ, hiện nay, xuất khẩu hàng Việt Nam qua hệ thống mạng lưới phân phối của các tập đoàn bán lẻ nước ngoài là một kênh hiệu quả, bền vững bởi các tập đoàn bán lẻ nước ngoài không chỉ có hệ thống trung tâm thương mại, siêu thị hiện đại liên tục được đầu tư mở rộng ở các thành phố lớn ở cả trong và ngoài nước mà còn dẫn đầu về chuyển đổi sang hình thức mua sắm trực tuyến. Vì vậy, các doanh nghiệp cần chuyên nghiệp, tận dụng mọi cơ hội để vừa đưa hàng vào hệ thống siêu thị hiện đại vừa tham gia tốt cho xuất khẩu sản phẩm.

Theo kế hoạch, trong năm 2022, ITPC tiếp tục phối hợp cùng Lotte mart tiếp tục tổ chức các chương trình kết nối để hỗ trợ doanh nghiệp như Tuần lễ trưng bày sản phẩm tại một trong những hệ thống siêu thị của Lotte mart TPHCM để giúp doanh nghiệp hiểu được nhu cầu thị trường, quảng bá giới thiệu sản phẩm, định vị lại sức hút của sản phẩm đối với khách hàng để có kế hoạch phát triển trong tương lai.

Thâm nhập thị trường Việt Nam từ năm 2008, đến nay Lotte mart Việt Nam liên tiếp lọt vào Top 10 nhà bán lẻ uy tín nhất Việt Nam, đạt Giải thưởng Rồng Vàng dành cho các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động hiệu quả tại Việt Nam; Giải thưởng Doanh nghiệp thương mại dịch vụ tiêu biểu... Mới đây nhất, Lotte mart đã vinh dự nhận bằng khen của UBND TPHCM vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác phòng, chống dịch cùng nhiều giải thưởng danh giá khác.

Đọc nhiều nhất

Cây xăng đóng cửa, tạm nghỉ chỉ là cá biệt

Cây xăng đóng cửa, tạm nghỉ chỉ là cá biệt

Ngày 27-1, Bộ Công thương cho biết, tại TPHCM, tình hình kinh doanh xăng dầu ổn định, các cửa hàng xăng dầu hoạt động bình thường để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân, không có tình trạng găm hàng, bán không đúng giá niêm yết.

Nông nghiệp

Thủ phủ hoa mai miền Trung đạt doanh thu trên 174 tỷ đồng

Ngày 27-1, ông Bùi Văn Cư, Phó Chủ tịch UBND thị xã An Nhơn (tỉnh Bình Định), cho biết, mặc dù ảnh hưởng bởi những đợt thiên tai bất thường cuối năm, song tổng doanh thu vụ hoa mai tết ở toàn địa phương vẫn đạt bội thu, trên 174 tỷ đồng.

Đầu tư

Điểm sáng thu hút đầu tư

Những năm qua, tỉnh Long An có bước đột phá mạnh mẽ về phát triển hạ tầng giao thông, góp phần thúc đẩy sự phát triển chung của địa phương. Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Được, phát triển hạ tầng giao thông được xem là một “điểm sáng” cho tỉnh trong thu hút đầu tư, cũng như cải tạo hạ tầng giao thông, nhất là kết nối với TPHCM và các tỉnh thành lân cận.

Thông tin kinh tế

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Sẵn sàng phương án vận hành ổn định, an toàn hệ thống điện trong Tết Quý Mão

Dự báo trong những ngày Tết Nguyên đán Quý Mãi 2023, mức tiêu thụ điện sẽ thấp hơn nhiều so với ngày thường, trong khi tổng công suất lắp đặt của nguồn năng lượng tái tạo (21.000MW) đã cao hơn nhiều công suất tiêu thụ của toàn hệ thống. Do đó, khi phụ tải xuống quá thấp, bắt buộc phải giảm công suất huy động từ các loại nguồn…
Ông Đào Xuân Dinh, Đồng sáng lập - Chủ tịch Merap và TS Itsuo Hama, Chủ tịch Lion Nhật Bản

Merap và Lion hợp tác chiến lược nâng tầm thương hiệu dược phẩm Việt Nam

Ngày 16-1, tại Nhật Bản, Công ty Merap và Lion Corporation Nhật Bản đã ký kết Thỏa thuận Hợp tác Chiến lược - Nâng tầm thương hiệu. Sự kiện này càng có ý nghĩa trong bối cảnh năm 2023, Merap đặt mục tiêu trở thành công ty chăm sóc sức khỏe tiên tiến cũng như năm đánh dấu chặng đường 50 năm phát triển quan hệ hợp tác ngoại giao giữa Nhật Bản và Việt Nam.