Tăng cường đảm bảo an toàn giao thông trong những ngày cuối kỳ nghỉ Tết Tân Sửu

Chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông (ATGT) Quốc gia đã có công điện yêu cầu các địa phương thực hiện nghiêm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp bảo đảm ATGT gắn với phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Công điện cho biết, tình hình trật tự ATGT sau 6 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 cơ bản được bảo đảm tốt, tai nạn giao thông đã giảm sâu cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết và số người bị thương so với cùng kỳ nghỉ Tết Canh Tý.

Tuy nhiên, theo đánh giá của Ủy ban ATGT Quốc gia, tình trạng vi phạm nồng độ cồn điều khiển mô tô, xe máy, ô tô ở khu vực ngoài đô thị, tại vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc vẫn còn nhiều. Điển hình là vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tối mùng 3 Tết (14-2) giữa 2 xe mô tô tại huyện Chư Pưh, tỉnh Gia Lai làm 4 người chết và 1 người bị thương. Các nạn nhân đều là thanh, thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số, qua khám nghiệm ban đầu cho thấy đều có nồng độ cồn trong cơ thể.

Bên cạnh đó đã phát sinh ổ dịch Covid-19 trong người lao động tại Cảng hàng không Tân Sơn Nhất, tạo áp lực rất lớn đối với công tác phòng chống dịch bệnh ở TPHCM và cả nước.

Để bảo đảm trật tự, ATGT và ngăn ngừa lây lan dịch bệnh Covid-19 trong hoạt động giao thông, vận trải trong 2 ngày còn lại của kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Tân Sửu và thời gian tiếp theo, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ - Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Trương Hoà Bình đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương đẩy mạnh tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành quy định pháp luật về trật tự  ATGT và phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Trong đó, lực lượng chức năng cần tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý nghiêm các hành vi vi phạm, nhất là hành vi lái xe vi phạm quy định về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ; xe ô tô kinh doanh vận tải chở quá tải trọng về hàng hoá, chở quá số người quy định, vận chuyển hàng cấm, nguy cơ cháy, nổ…

Xử lý nghiêm chủ phương tiện, người điều khiển, nhân viên phục vụ trên phương tiện và người tham gia giao thông cố tình vi phạm các quy định về phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt là hành vi không đeo khẩu trang khi tham gia giao thông.

Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu các địa phương bố trí phương tiện, người lái đủ tiêu chuẩn quy định, bảo đảm chất lượng dịch vụ vận tải và công tác phòng, chống dịch Covid-19, đặc biệt là trên các tuyến vận tải kết nối giữa Hà Nội, TPHCM với các địa phương, bảo đảm giao thông thông suốt và an toàn cho nhân dân trở về nơi làm việc khi kết thúc kỳ nghỉ Tết Nguyên đán.

Các đơn vị liên quan cần xử lý điều tiết, khắc phục kịp thời khi có sự cố, tai nạn giao thông, không để ùn tắc giao thông kéo dài. Thực hiện nghiêm quy định ngừng thu phí, xả trạm cho phương tiện lưu thông khi xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài tại các trạm thu phí.

Riêng với tuyến cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Chủ tịch UBND kiêm Trưởng Ban ATGT tỉnh Tiền Giang chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh, phối hợp chặt chẽ với chủ đầu tư dự án tổ chức giao thông hợp lý, an toàn trong trường hợp phải phân luồng và cho phép ô tô lưu thông tạm thời trên tuyến để giải toả ùn tắc giao thông.

Cùng ngày, Ủy ban ATGT Quốc gia cho biết, trong ngày 15-2, cả nước đã xảy ra 31 vụ tai nạn giao thông, làm chết 19 người, bị thương 24 người. So với cùng kỳ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 giảm 5 vụ (13,9%), giảm 1 người chết (5%), giảm 18 người bị thương (42,9%). Tất cả tai nạn đều xảy ra trên đường bộ. Đường sắt và đường thuỷ nội địa không xảy ra tai nạn.

Tính chung 6 ngày Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 (từ ngày 10-2 đến ngày 15-2, tức từ 29 tháng chạp đến mùng 4 Tết Tân Sửu 2021), toàn quốc xảy ra 154 vụ tai nạn giao thông, làm chết 94 người, bị thương 98 người. So với 6 ngày Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 giảm 20 vụ (11,5%), giảm 23 người chết (18,9%), giảm 52 người bị thương (34,7%).

Trong ngày 15-2, giao thông tại TP Hà Nội, TPHCM và các địa phương giáp ranh có lưu lượng phương tiện tăng nhưng không xảy ra ùn tắc.

Tin cùng chuyên mục