Tăng cường kiểm tra để ngăn ngừa sự cố

Sở GTVT TPHCM vừa yêu cầu các đơn vị chức năng tăng cường trực gác, kiểm tra theo chức năng quyền hạn của đơn vị để đảm bảo an toàn giao thông trên các tuyến đường đang khai thác trong mùa mưa bão 2020.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo đó, hạn chế đến mức thấp nhất xảy ra hố sụp do hệ thống hạ tầng kỹ thuật hiện hữu bị hư hỏng hoặc do công tác tái lập mặt đường chưa đảm bảo chất lượng. Đặc biệt, tập trung chú ý đối với các công trình cầu yếu, phà, đường ven sông kênh rạch, các bến đò ngang… Chủ động phòng ngừa nguy cơ cây xanh ngã đổ hoặc những vị trí ngập úng và có nguy cơ sạt lở cao. Các đơn vị quản lý phải có biện pháp xử lý sự cố đảm bảo an toàn giao thông, tránh gây ra ùn tắc, ứng cứu kịp thời, hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại có thể có.

Một điều đáng quan ngại khác là khả năng mưa to gió lớn xảy ra vào thời điểm triều cường. Điều này sẽ dẫn đến tình huống nước dâng cao, gây ngập úng cục bộ hoặc thậm chí ngập úng trên diện rộng, trong thời gian dài. Các đơn vị chức năng đã được yêu cầu chuẩn bị phương án phối hợp tổ chức lực lượng ứng cứu khẩn cấp mang tính cơ động cao, được trang bị đầy đủ phương tiện chuyên dụng như máy bơm nước công suất lớn, xe hút, xe tải và các phương tiện khác để giải quyết nhanh nhất tình trạng ngập úng.

Trách nhiệm của phía công viên cây xanh là tăng cường tuần tra, ngăn chặn kịp thời và giải quyết nhanh chóng các sự cố do cây xanh ngã đổ. Đối với các khu vực đang có lô cốt đào đường, đơn vị chức năng phải cùng các chủ đầu tư nhanh chóng thực hiện các biện pháp khơi thông dòng chảy khi xảy ra mưa bão lớn, đảm bảo khả năng tiêu thoát nước, hạn chế tối đa tình trạng ngập úng, đảm bảo an toàn thi công và an toàn giao thông. Một khi phát hiện công trình không đảm bảo an toàn giao thông, có thể gây ra tai nạn cho người đi đường, đơn vị quản lý phải yêu cầu chủ đầu tư, đơn vị thi công khắc phục ngay và xử phạt theo quy định. Yêu cầu các đơn vị thi công phải có các giải pháp xử lý thoát nước tạm thời, không để xảy ra ngập úng tại khu vực các công trình đang thi công. Trung tâm Quản lý giao thông đường thủy và Cảng vụ Đường thủy nội địa được yêu cầu tăng cường kiểm tra và cảnh báo những vị trí có nguy cơ sạt lở cao, đảm bảo an toàn tại các bến tàu khách, bến đò ngang, các vị trí neo đậu tàu phà…

Sở GTVT cũng lưu ý các chủ đầu tư, các ban quản lý dự án và đơn vị chủ quản công trình hạ tầng kỹ thuật phải đảm bảo xe tải chở vật liệu xây dựng không làm rơi vãi khi lưu thông, gây mất an toàn giao thông và ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị.

Tin cùng chuyên mục