Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp

Chiều 26-4, tại Nhà Quốc hội, dưới sự chủ trì của Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã bế mạc phiên họp thứ 10. 

UBTVQH đã xem xét, cho ý kiến 16 nội dung, trong đó có 14 nội dung chuẩn bị cho kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV; ban hành 2 nghị quyết thuộc thẩm quyền và xem xét báo cáo công tác dân nguyện tháng 3 của Quốc hội.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu bế mạc phiên họp thứ 10 Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Ảnh: VIẾT CHUNG
Phát biểu bế mạc phiên họp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nhấn mạnh yêu cầu tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong công tác lập pháp. Chủ tịch Quốc hội đề nghị các cơ quan nghiêm túc thực hiện Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật; Chính phủ dành nhiều thời gian hơn nữa cho công tác hoàn thiện thể chế, cho ý kiến kỹ lưỡng, thấu đáo đối với những vấn đề quan trọng hoặc những vấn đề còn có nhiều ý kiến khác nhau trước khi trình UBTVQH, Quốc hội. 


Về báo cáo của Chính phủ tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 42/2017/QH14 ngày 21-6-2017 của Quốc hội khóa XIV về thí điểm xử lý nợ xấu của các tổ chức tín dụng, Chủ tịch Quốc hội cho biết, UBTVQH cơ bản tán thành với báo cáo tổng kết của Chính phủ và nhất trí cho phép kéo dài thời gian thực hiện toàn bộ Nghị quyết đến hết ngày 31-12-2023; đồng thời yêu cầu Chính phủ sớm xây dựng trình Quốc hội xem xét, ban hành Luật sửa đổi, bổ sung Luật Các tổ chức tín dụng, trong đó có các quy định về xử lý nợ xấu trong năm 2023. 

Trước khi bế mạc phiên họp, UBTVQH đã cho ý kiến về báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 (trong đó có báo cáo kết quả xử lý nợ hàng năm theo Nghị quyết số 94/2019/QH14) và báo cáo tài chính nhà nước năm 2020. 

Về báo cáo của Chính phủ quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020, báo cáo tài chính nhà nước năm 2020, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2021, UBTVQH đánh giá cao nỗ lực của cơ quan xây dựng báo cáo, cơ quan thẩm tra báo cáo quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020, báo cáo tài chính nhà nước năm 2020. Các báo cáo đã làm rõ những nội dung trọng tâm, trọng điểm trong “bức tranh” quyết toán ngân sách nhà nước năm 2020 và báo cáo tài chính nhà nước năm 2020. 

Tin cùng chuyên mục