Tăng cường lấy ý kiến đóng góp của giáo viên với dự thảo sách giáo khoa

Liên quan đến bộ sách Cánh Diều, tại hội nghị trực tuyến với 63 sở GD-ĐT của các tỉnh thành về triển khai chương trình, sách giáo khoa (SGK) giáo dục phổ thông vừa diễn ra, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, bộ đã chỉ đạo các tác giả, nhà xuất bản xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính và hiện đang xin ý kiến để hoàn thiện ngữ liệu thay thế.

Không chỉ bộ SGK Cánh Diều, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết, đã yêu cầu rà soát các SGK dựa trên cơ sở ý kiến của giáo viên trong quá trình dạy học và từ các nhà xuất bản. Việc rà soát phải thường xuyên, liên tục, thực hiện một cách nghiêm túc, không phải đợi xã hội có ý kiến mới rà soát.

Với các bộ SGK lớp 2, lớp 6 đang trong quá trình thẩm định, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT đặc biệt nhấn mạnh khâu lấy ý kiến góp ý rộng rãi, đặc biệt từ giáo viên, bởi không ai sát sao, hiểu rõ về SGK hơn các chuyên gia về nội dung này và các thầy cô đang đứng lớp.

“Cần lấy ý kiến rộng rãi, trong đó ý kiến các thầy cô trực tiếp đứng lớp vô cùng quan trọng. Đây cũng là dịp để thầy cô tiếp cận sớm với SGK mới” - Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ yêu cầu. Các sở GD-ĐT được yêu cầu đưa nội dung này trở thành một trong những nhiệm vụ chỉ đạo của sở; bên cạnh đó, các nhà xuất bản cũng phải tham gia vào các khâu để bảo đảm có được các bộ SGK tốt, giá thành tiết kiệm, phân phối hợp lý. Bộ GD-ĐT sẽ sát sao từ khâu đầu đến khâu cuối; đồng thời sẽ chỉ đạo để nhà trường tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực nghiệm SGK. SGK phải làm thật chuẩn mực, thật kỹ, thật tinh thì mới ban hành.

Cũng theo Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ, chương trình giáo dục phổ thông được thiết kế theo hướng mở. Phát triển chương trình là hoạt động thường xuyên, bao gồm các khâu đánh giá, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chương trình trong quá trình thực hiện. Do đó, lãnh đạo các sở GD-ĐT cần chỉ đạo các nhà trường, giáo viên trong quá trình tổ chức giảng dạy phát hiện những vấn đề chưa thật phù hợp để Bộ GD-ĐT có căn cứ xem xét, điều chỉnh cho phù hợp. Với tài liệu giáo dục địa phương, Giám đốc sở GD-ĐT cần chỉ đạo hết sức nghiêm túc để bảo đảm chất lượng, từ việc chọn tác giả, hội đồng thẩm định đến các khâu góp ý… Nếu không đạt yêu cầu, Bộ trưởng sẽ không phê duyệt. Bộ GD-ĐT sẽ xây dựng nhóm chuyên gia để hỗ trợ địa phương trong thẩm định, giám sát tài liệu giáo dục địa phương.

Bộ GD-ĐT đang dự kiến hình thức góp ý bản thảo các bộ SGK lớp 2, lớp 6 theo 3 vòng: vòng 1, chọn mỗi sở GD-ĐT 10 giáo viên có kinh nghiệm/môn/bộ SGK góp ý qua mạng (sử dụng tài khoản đăng nhập); vòng 2, chọn một số giáo viên có kinh nghiệm, nhiệt tình tập trung góp ý trực tiếp; vòng 3, lấy ý kiến giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục trong quá trình lựa chọn/tập huấn sử dụng SGK (kết hợp đăng tải bằng PDF lên mạng để đông đảo nhân dân góp ý).

Tin cùng chuyên mục