(SGGP).- Tổng cục Du lịch vừa có văn bản đề nghị các đơn vị liên quan tập trung tuyên truyền, hướng dẫn doanh nghiệp, cộng đồng dân cư nâng cao ý thức ứng xử văn minh với khách du lịch, tuyệt đối không để xảy ra các hành động, lời nói thể hiện sự phân biệt đối xử, kỳ thị với khách du lịch.
Tổng cục Du lịch chỉ rõ, lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 7 tháng đầu năm 2016 tăng 24% so với cùng kỳ, đạt trên 5,5 triệu lượt, trong đó một số thị trường có độ tăng trưởng cao như Trung Quốc, Hàn Quốc, khu vực Tây Âu. Tuy nhiên, hoạt động du lịch còn bộc lộ một số hạn chế, bất cập... Để tháo gỡ rào cản, tiếp tục thu hút khách đến với Việt Nam, Tổng cục Du lịch đề nghị các địa phương cần áp dụng các biện pháp linh hoạt như huy động hướng dẫn viên đến từ các địa phương khác đáp ứng nhu cầu tham quan của khách; cung cấp thông tin cụ thể giới thiệu các điểm đến du lịch trong chương trình tham quan cho trưởng đoàn và khách du lịch bằng các ngôn ngữ phù hợp; sử dụng phiên dịch đi kèm với hướng dẫn viên người Việt Nam để giới thiệu và phục vụ khách du lịch theo chương trình du lịch. Bên cạnh đó, tại các điểm tham quan tập trung nhiều khách du lịch quốc tế trên địa bàn, tổ chức in ấn tờ rơi giới thiệu về khu, điểm du lịch bằng các ngoại ngữ phù hợp với các thị trường khách có số lượng lớn; nghiên cứu, bố trí kinh phí lắp đặt hệ thống thuyết minh tự động trực tiếp qua tai nghe bằng các thứ tiếng, phục vụ nhu cầu của du khách như kinh nghiệm một số địa phương đã làm.
Đồng thời, Tổng cục Du lịch cũng yêu cầu các sở trực thuộc tăng cường tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ hướng dẫn, nâng cao trình độ ngoại ngữ, cấp thẻ hướng dẫn viên cho những người đáp ứng yêu cầu theo quy định để bổ sung về số lượng và chất lượng đội ngũ hướng dẫn viên trên địa bàn, mở các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho thuyết minh viên du lịch tại các điểm tham quan để phục vụ khách quốc tế, nhất là các thị trường đón nhiều khách du lịch đến tham quan trên địa bàn...
VĨNH XUÂN