Tăng thị phần dệt may trong xu hướng thương mại điện tử

SGGP
44 tỷ USD là quy mô thị trường trong và ngoài nước mà ngành dệt may Việt Nam đang sở hữu. Điều này đã tạo động lực thu hút lượng lớn vốn đầu tư nước ngoài cũng như trong nước đổ mạnh đầu tư vào lĩnh vực này trong những năm qua. 

Mua hàng thời trang thương hiệu Việt.  Ảnh: THÀNH TRÍ

Mua hàng thời trang thương hiệu Việt. Ảnh: THÀNH TRÍ

Bỏ ngỏ thị trường?

Phân tích quy mô thị trường ngành dệt may, ông Vũ Đức Giang, Chủ tịch Hiệp hội dệt may Việt Nam, cho biết, nước ta có dân số gần 100 triệu người. Chi tiêu cho hàng dệt may của người Việt hiện chiếm 5-6% chi tiêu, tương đương 3,5 - 4 tỷ USD/năm.

Tuy nhiên, trong một thời gian dài, nhiều doanh nghiệp dệt may trong nước chỉ tập trung phát triển xuất khẩu nên thị phần trong nước nhường cho doanh nghiệp nước ngoài. Đây cũng là lý do mà hàng loạt thương hiệu may mặc lớn của thế giới như Zara, Uniqlo, H&M, Topshop… liên tục gia tăng sự hiện diện tại thị trường nội. 

Ở khía cạnh khác, tâm lý chuộng hàng ngoại còn khá phổ biến trong đại đa số người tiêu dùng, nhất là giới trẻ. Nắm bắt được thị hiếu này, những sản phẩm dệt may hàng hiệu trên đã đưa ra những phân khúc sản phẩm rất phù hợp với thu nhập của người tiêu dùng trong nước.

Không những thế, nhằm đáp ứng xu hướng “thời trang nhanh” của người tiêu dùng, các doanh nghiệp ngoại đã rút ngắn thời gian từ khâu tạo mẫu thiết kế đến tay người tiêu dùng chỉ khoảng 7 - 10 ngày.

Tốc độ khó doanh nghiệp Việt nào có thể đua được. Một khó khăn khác khiến cho doanh nghiệp nội không thể phát triển thị phần trong nước là chi phí thuê mặt bằng để mở hệ thống cửa hàng quá cao. Ngay cả những doanh nghiệp có thương hiệu lâu đời hoặc quy mô sản xuất lớn như Việt Tiến, An Phước, Phong Phú… cũng khó kham nổi. 

Trên thị trường nước ngoài, Việt Nam nằm trong tốp 27 quốc gia xuất khẩu lớn nhất thế giới. Riêng dệt may, Việt Nam nằm trong tốp 10 nước có sản phẩm dệt may xuất khẩu mạnh sang thị trường lớn, khó tính như Hoa Kỳ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc.

Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh khẳng định, thị trường xuất khẩu của Việt Nam sẽ được mở rộng hơn quy mô khi hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam đã phủ rộng 180 quốc gia.

Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - châu Âu (EVFTA) nếu được thông qua trong năm nay, thì đầu năm 2020 hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam nói chung và dệt may nói riêng đạt được nhiều lợi thế hơn nữa.

Hơn 70,3% dòng sản phẩm Việt Nam xuất sang EU được hưởng thuế suất ưu đãi 0%. Sau 10 năm, thuế ưu đãi cho dòng sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam đạt 99%. Đây là điều kiện ưu đãi tốt nhất mà Việt Nam đạt được với các đối tác trên thế giới. 

Một thị trường khác cũng được kỳ vọng cao, đó là  Liên minh Kinh tế Á - Âu (EAEU) với 5 quốc gia thành viên gồm Armenia, Belarus, Kazakhsan, Kyrgyzstan và LB Nga.

Trên thực tế, đây là thị trường truyền thống của sản phẩm dệt may Việt Nam. Hàng dệt may Việt Nam có lợi thế lớn do tâm lý người tiêu dùng thị trường này rất ưa chuộng. Hiện những nút thắt như logistics, hệ thống thanh toán tài chính cũng đang được tháo gỡ.

Dự kiến, năm 2020, đây sẽ là thị trường xuất khẩu bùng nổ của lĩnh vực dệt may, da giày Việt Nam. Theo thương vụ Việt Nam tại Nga, kim ngạch xuất khẩu hai chiều giữa Việt Nam và EAEU đạt gần 4 tỷ USD - một con số còn khá khiêm tốn so với mức nhập khẩu của các nước khu vực này lên đến hơn 150 tỷ USD/năm. 

Giảm sức ép cạnh tranh

Cũng theo ông Vũ Đức Giang, việc duy trì thị phần xuất khẩu dệt may và xu hướng ngày càng mở rộng là cần thiết. Tuy nhiên, để có thể phát triển bền vững và giảm thiểu rủi ro cho xuất khẩu, doanh nghiệp nội cần phải trụ vững trên sân nhà.

Hiện những điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp dệt may trong nước phát triển thị phần nội cũng đã được định hình. Nhiều doanh nghiệp đã liên kết với hệ thống thương mại điện tử hoặc tự đầu tư phát triển thương mại điện tử, triển khai bán hàng qua mạng hoặc cung cấp dịch vụ qua mạng để tăng thị phần tiêu thụ nội địa. Ở những doanh nghiệp có nội lực hơn như công ty Việt Tiến đầu tư và đưa vào hoạt động Trung tâm thiết kế thời trang.

Tương tự, với Tổng công ty Đức Giang, cùng với phát triển thiết kế sản phẩm, công ty tập trung đầu tư xây dựng phát triển các thương hiệu may mặc riêng như Paul Downer, HeraDG, Forever Young…

Một số doanh nghiệp dệt may khác như Công ty May Nhà Bè, May 10... còn đầu tư đưa ra nhiều sản phẩm thời trang đa phong cách, chủng loại nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng phong phú, chất lượng, kiểu dáng và thay đổi nhanh theo xu thế của thời trang quốc tế.

Theo các chuyên gia kinh tế, việc Việt Nam gia nhập hàng loạt FTA đã làm tăng độ mở cho thị trường trong nước lên 200%. Do vậy, cùng với những nỗ lực cải thiện thị phần tiêu thụ trong nước, cần thiết phải có sự tham gia của các cơ quan chức năng tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp tái cơ cấu kinh tế, nhất là cải thiện về vốn đầu tư, quy mô sản xuất, công nghệ và trình độ quản trị… để tăng khả năng cạnh tranh với thương hiệu ngoại nhập. 

Bà Nguyễn Thị Tuyết Mai, Trưởng Văn phòng đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam tại TPHCM, nhấn mạnh thêm, ngoài cải thiện công nghệ, phát triển sản xuất xanh, sạch thì cơ quan chức năng cần tăng tốc trong giải pháp hỗ trợ phát triển nguồn nguyên liệu.

Trên thực tế, hiện 60% nguồn nguyên liệu sản xuất của ngành dệt may vẫn phụ thuộc vào nhập khẩu. Điều này dẫn đến việc tận dụng lợi thế từ FTA đã ký kết sẽ không được như kỳ vọng.

MINH XUÂN

Các tin, bài viết khác

Đọc nhiều nhất

Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ “treo lều”

Làng nghề nước mắm truyền thống nguy cơ “treo lều”

Nhiều tháng qua, các cơ sở sản xuất tại làng nghề nước mắm truyền thống Phan Thiết (TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận) đứng ngồi không yên vì nguồn cá cơm phục vụ sản xuất bị thiếu hụt nghiêm trọng. Hiện tại, hàng chục nhà lều sản xuất nước mắm nơi đây đang bỏ trống hàng trăm mái muối mắm, sản phẩm nước mắm truyền thống cung cấp cho thị trường có nguy cơ bị đứt gãy.

Địa ốc

Không để nghẽn dòng vốn vào thị trường bất động sản

Một số ngân hàng thông báo dừng cho vay bất động sản (BĐS), kênh trái phiếu doanh nghiệp thu hút cho BĐS cũng đang bị siết lại. Trước thực trạng này, tại tọa đàm “Kiểm soát nguồn vốn vào bất động sản - Chính sách và tác động” được Bộ Xây dựng tổ chức ngày 11-5, tại Hà Nội, các chuyên gia đã nêu ra nhiều giải pháp tài chính, nguồn vốn nhằm giảm thiểu rủi ro, phát triển thị trường BĐS bền vững, ổn định.

Ngân hàng - Chứng khoán

Nông nghiệp

Trồng lúa hữu cơ mở ra hướng canh tác bền vững cho nông dân Quảng Trị

Nhờ sự phối hợp chặt chẽ giữa chính quyền địa phương, người dân và doanh nghiệp, mô hình sản xuất lúa hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm của người dân HTX Kim Long (xã Hải Quế, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị) bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế, bảo vệ môi trường sinh thái, hướng đến sản xuất mang tính bền vững.

Đầu tư

Chung tay phát triển

Chiều 12-5, UBND tỉnh Bình Định phối hợp cùng Công ty cổ phần Becamex VSIP Bình Định, Bộ Ngoại giao, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam tổ chức Tọa đàm "Gặp gỡ Bình Định - Hàn Quốc 2022" với chủ đề "Chung tay phát triển".

Chuyển động kinh tế & Đời sống 24H

Thông tin kinh tế