Tết ấm áp với người dân vùng bão lũ, biên giới

Để các hộ dân khó khăn vùng biên giới, các gia đình bị thiệt hại nặng nề do bão lũ... được đón Tết Tân Sửu 2021 ấm áp, những ngày này, trên khắp cả nước, chính quyền địa phương, doanh nghiệp, cộng đồng xã hội đang triển khai nhiều hoạt động chăm lo, hỗ trợ thiết thực. 
Một cụ già rất vui mừng khi nhận được quà từ TPHCM. Ảnh: NGUYỄN TRANG
Một cụ già rất vui mừng khi nhận được quà từ TPHCM. Ảnh: NGUYỄN TRANG

Tết đến sớm

UBND xã Phước Kim, huyện Phước Sơn (Quảng Nam) vừa phối hợp với doanh nghiệp bàn giao 17 căn nhà cho các hộ dân người Bh’noong ở thôn Trà Văn A. Đây là các hộ gia đình bị mất nhà trong các đợt bão lũ kinh hoàng xảy ra cuối năm 2020.

Ông Hồ Văn Tròn, Chủ tịch UBND xã Phước Kim, cho hay, mỗi ngôi nhà bàn giao cho người dân có diện tích 50m².

Ngoài các căn nhà đã bàn giao trên, huyện Phước Sơn đang xây dựng thêm 32 căn nhà kiên cố khác để bàn giao cho các hộ dân bị bão lũ cuốn trôi mất nhà tại xã Phước Lộc. Mỗi căn nhà trị giá khoảng 140 triệu đồng. 

Ngày 25-1, tuyến đường DH4 từ xã Phước Công vào xã Phước Lộc được thông tuyến sau nhiều tháng bị bồi lấp bởi đất đá do sạt lở, thỏa niềm mong mỏi của chính quyền và người dân địa phương.

Ông Lưu Huyền Thoại, Chủ tịch UBND xã Phước Lộc, xúc động: “Tuyến đường DH4 (đoạn xã Phước Công đi xã Phước Lộc) khoảng 10km nhưng bị đứt gãy, cô lập hoàn toàn sau sạt lở và lũ quét. Gần 3 tháng nay, chính quyền địa phương cùng với doanh nghiệp, người dân không ngại khó khăn, nỗ lực khắc phục sự cố. Nay đường đã thông tuyến, ai nấy cũng phấn khởi”.

Ngày 25-1, huyện Tây Giang (Quảng Nam) tổ chức phát gạo và nhu yếu phẩm hỗ trợ bà con thôn Tà Vàng, xã Atiêng. Ông Nguyễn Văn Lượm, Chủ tịch UBND huyện Tây Giang, thông tin, đến thời điểm này, địa phương đã cấp phát đến người dân hơn 410 tấn gạo và nhiều nhu yếu phẩm khác.

“Trên địa bàn huyện còn thôn Aur, xã A Vương nằm trong rừng già chưa có điện lưới quốc gia. Cuối tuần qua, chính quyền huyện Tây Giang đã đến khảo sát, những ngày tới sẽ lắp đặt hệ thống điện năng lượng mặt trời cho toàn bộ hộ dân nơi đây, để bà con có điện đón tết. Tết năm nay có lẽ sẽ đến sớm hơn với người dân thôn Aur”, ông Nguyễn Văn Lượm chia sẻ.

Những ngày qua, Công ty CP Đầu tư Phú Cường Kiên Giang phối hợp cùng các ngành chức năng tỉnh Kiên Giang và UBND các huyện  Vĩnh Thuận, U Minh Thượng, Gò Quao, An Biên, Giồng Riềng, TP Rạch Giá…  thực hiện chương trình “Chia sẻ yêu thương”; qua đó trao tặng hơn 2.500 phần quà, 300 suất học bổng hỗ trợ hộ khó khăn, học sinh nghèo hiếu học…, với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng. 

Xuân biên phòng ấm lòng dân bản

 Sốp Cộp là một huyện nghèo (tỷ lệ hộ nghèo trên 24%), vùng sâu, vùng xa của tỉnh Sơn La, nhưng tết này, nhiều gia đình chính sách, hộ nghèo và gia đình có hoàn cảnh khó khăn cảm thấy rất vui, ấm áp khi được nhận gần 1.000 suất quà, tổng trị giá hơn 700 triệu đồng từ chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản - Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” do Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La phối hợp với các cơ quan chức năng trên địa bàn tổ chức.

Cùng với tặng quà, chương trình diễn ra nhiều hoạt động ý nghĩa như: giao lưu, thi đấu bóng chuyền nữ; thi kéo co, đẩy gậy; khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho 500 lượt người; cắt tóc miễn phí cho các em học sinh trường tiểu học, trung học cơ sở và nhân dân trên địa bàn xã Mường Và.

Tại Hà Giang, cán bộ chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Xín Mần tổ chức chương trình “Xuân biên cương vui tết quân dân”, mừng Đảng quang vinh, chào Xuân Tân Sửu năm 2021 cho bà con trên địa bàn. Qua chương trình, ban tổ chức chương trình đã trao tặng hơn 300 suất quà, mỗi suất trị giá 700.000 đồng, tặng các gia đình chính sách, người có công và hộ đặc biệt khó khăn của 4 xã biên giới gồm: Xín Mần, Nàn Xỉn, Pà Vầy Sủ, Chí Cà và 2 xã Thèn Phàng, Bản Díu. Cùng với đó, các đoàn thiện nguyện cũng đã trao nhiều phần quà cho học sinh các trường học và gia đình đặc biệt khó khăn của xã Xín Mần. 

Ngày 25-1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức chương trình “Xuân biên phòng ấm lòng dân bản”, tặng 120 suất quà trị giá 72 triệu đồng cho người dân khó khăn khu vực biên giới Việt Nam - Lào thuộc địa bàn xã Trung Sơn, huyện A Lưới, tỉnh Thừa Thiên - Huế. Bộ Chỉ huy BĐBP tỉnh Thừa Thiên - Huế còn trao tặng 1.000 lá cờ Tổ quốc cho nhân dân các xã biên giới trên địa bàn huyện A Lưới. 

Cũng với mong muốn mang một cái tết ấm no tới người dân vùng sâu, vùng xa, Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đã phối hợp với một số địa phương tổ chức chương trình “Xuân biên giới - Tết yêu thương” và “Chợ nhân đạo vùng cao” với nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa. Tại xã Pú Bẩu (huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La) - xã vùng cao đặc biệt khó khăn, chương trình “Chợ nhân đạo vùng cao” đã phát phiếu nhận quà miễn phí trị giá 300.000 đồng/phiếu cho 370 hộ nghèo, đối tượng chính sách.

Còn tại “Chợ nhân đạo vùng cao” ở huyện Bắc Quang (tỉnh Hà Giang), hơn 200 hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia đình có người khuyết tật, người già neo đơn, đau ốm, đối tượng lao động tự do bị mất thu nhập do ảnh hưởng của dịch Covid-19 được phát phiếu tặng quà tết với các mặt hàng lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm, đồ dùng gia đình.

Tin cùng chuyên mục